คณะผู้พิพากษาคดีที่ดินรัชดาฯ เลือกเจ้าของสำนวนบ่าย 2วันนี้

เลขานุการศาลฎีกานักการเมือง เผย


องค์คณะผู้พิพากษาคดีทุจริตที่ดินรัชดา ประชุมเลือกเจ้าของสำนวนวันนี้(26มิย.) เวลา 14.00น.ระบุ จำเลยยังไม่ยื่นคัดค้านหลังติดประกาศรายชื่อองค์คณะ ชี้ หากยื่นองค์คณะหยิบคำร้องวินิจฉัยเอง ยึดเกณฑ์ตาม ป.วิแพ่ง 7 ข้อ

นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองศาลฎีกา เปิดเผยว่า

หลังจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เลือกองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน เป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนา ยกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ.2542 และประมวลกฎหมายอาญาแล้ว ขณะนี้องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นัดประชุมภายในเพื่อจะเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนวันนี้ ( 26 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศาลฎี กาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายรักเกียรติ เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ กล่าวถึงการยื่นคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาว่า


เมื่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกได้องค์คณะ 9 คนแล้ว ได้ติดประกาศรายชื่อผู้พิพากษาทั้ง 9 คนไว้ที่ศาลฎีกาเพื่อเปิดโอกาสให้คู่ความสองฝ่ายตรวจสอบ และยื่นคัดค้านแล้ว แต่ปรากฏว่าถึงขณะนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดยื่นคำคัดค้านเข้ามา หากคู่ความยื่นคำคัดค้านผู้พิพากษาองค์คณะรายใดเข้ามา องค์คณะผู้พิพากษาทั้งเก้าจะเป็นผู้วินิจฉัยเองโดยจะเรียกประชุมทั้งองค์คณะเพื่อนำคำคัดค้านนั้นมา

พิจารณาว่าจะยอมรับคำคัดค้านหรือยกคำคัดค้านหากองค์คณะยอมรับว่า

มีเหตุจะต้องเลือกองค์คณะใหม่จะเสนอเรื่องให้นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกา เรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้ง 87 คน เพื่อเลือกผู้พิพากษาคนใหม่มาเป็นองค์คณะแทนผู้พิพากษาที่ถูกคัดค้าน

อย่างไรก็ตาม

การยื่นคำคัดค้านองค์คณะผู้พิพาก ษานั้น คู่ความแต่ละฝ่ายสามารถยื่นได้ก่อนศาลจะเริ่มการไต่สวนพยานหลักฐานทั้งนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 16

สำหรับหลักเกณฑ์ที่จะนำมาพิจารณาการคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษา


เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดี อาญาฯ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีแพ่งและพาณิชย์มาตรา 11 ที่มี 7 ข้อ

1.ถ้าผู้พิพากษานั้นมีผลประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องในคดีนั้น

2.ถ้าเป็นญาติเกี่ยวข้องกับคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในฐานะเป็นบิดา มารดา หรือผู้สืบสันดาน หรือเป็นพี่น้อง หรือลูกพี่ลูกน้อง นับได้ภายในสามชั้น หรือเป็นญาติเกี่ยวพันทางแต่งงานนับได้เพียงสองชั้น

3.ถ้าเป็นผู้ที่ได้ถูกอ้างเป็นพยานโดยที่ได้รู้ได้เห็นเหตุการณ์หรือโดยเป็นผู้เชี่ยวชาญมีความรู้เป็นพิเศษเกี่ยวกับคดีนั้น

4.ถ้าได้เป็นหรือเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมหรือผู้แทน หรือได้เป็นทนายความของคู่ความของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาแล้ว

5.ถ้าได้เป็นผู้พิพากษานั่งพิจารณาคดีเดียวกันในศาลอื่นมาแล้วหรือเป็นอนุญาโตตุลาการมาแล้ว

6.ถ้ามีคดีอีกเรื่องหนึ่งอยู่ในระหว่างพิจารณาซึ่งผู้พิพากษานั้น หรือภริยาหรือญาติทางสืบสายโลหิตตรงขึ้นไปหรือตรงลงมาของผู้พิพากษาฝ่ายหนึ่ง พิพาทกับคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือภริยาหรือญาติทางสืบสายโลหิตตรงขึ้นไปหรือตรงลงมาของคู่ความฝ่ายนั้นอีกฝ่ายหนึ่ง

7.ถ้าผู้พิพากษานั้นเป็นเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ หรือเป็นนายจ้างของคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับองค์คณะผู้พิพากษาทั้งเก้า มี


1.นายสมศักดิ์ เนตรมัย ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา

2.นายทองหล่อ โฉมงาม รองประธานศาลฎีกาคนที่สาม

3.นายสุวัฒน์ วรรธนะหทัย ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระ หว่างประเทศ ในศาลฎีกา

4.นายสุรชาติ บุญศิริพันธ์ ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา

5.นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ผู้พิพากษาซึ่งเคยเป็น พยานจำเลยในคดีที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ถูกคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากคดีซุกหุ้น พ.ต. ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นฟ้องฐานเขียนบทความหมิ่นประมาท วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินให้พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดในคดีดังกล่าว

6.นายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เคยเป็นองค์คณะผู้พิพากษาและเจ้าของสำนวนที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาให้จำคุก 15 ปีนายรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรมว.สาธารณะสุข ความผิดเรียกรับสินบน 5 ล้านบาท จาก บริษัทยา ในการทุจริตจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้

ยังเคยเป็นเจ้าของสำนวนคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องอดีต 9 กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชุดที่มีพล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ เป็นประธาน กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่กรณีออกระเบียบขึ้นเงินเดือนตัวเอง

7.นายสมชาย พงษธา ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากในคดียุบพรรค

8.นายพิชิต คำแฝง ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา และ

9.นายธีระวัฒน์ ภัทรานวัช ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์