มีเงิบ! นายกฯฉุน อธิบดีกรมชลฯ-ขรก. ดึงมือให้หยุดบรรยาย หลังตอบคำถามไม่ได้

มีเงิบ! นายกฯฉุน อธิบดีกรมชลฯ-ขรก. ดึงมือให้หยุดบรรยาย หลังตอบคำถามไม่ได้

“นายกฯ”เบรค อธิบดีกรมชลฯ" ให้หยุดบรรยายการจัดการน้ำ ดึงมือออกจากโมเดลแผนผังเชียงใหม่ พร้อมกับใช้ปากกาเคมีเขียนทับบนบอร์ดนิทรรศการในบางบูธ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เยี่ยมชมบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆภายในศูนย์ประชุมนานาชาติฯจ.เชียงใหม่ ก่อนเป็นประธานในการประชุมครม.สัญจร ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวตามเข้าไปทำข่าวการเยี่ยมชมนิทรรศการ แต่อนุญาตให้เฉพาะช่างภาพของสถานีโทรทัศน์บางช่องเข้าบันทึกภาพเท่านั้นได้แก่ ช่อง 3 5 7 9 11 ไทยพีบีเอส TNN24 และเนชั่นทีวี และช่างภาพนิ่ง1คนเท่านั้น

ปรากฏว่าในช่วงหนึ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ได้เยี่ยมชมบางบูธนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้มีสีหน้าหงุดหงิดและได้ตำหนิการจัดทำป้ายที่นำมาแสดงที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ


พร้อมกับได้แนะนำและได้นำปากกาเคมีมาเขียนและลากเส้นด้วยมือตัวเองทับลงบนบอร์ดการแสดงจากนั้นได้หยุดชมการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นเป้สะพายหลัง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้หยิบเป้ขึ้นมาสะพายพร้อมกับแนะนำว่าขอให้ออกแบบให้ดีกว่านี้  และจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์พร้อมกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการน้ำคสช. เดินมาถึงบูธของกรมชลประทานที่นำโมเดลการบริหารการจัดการน้ำมาจัดแสดง ซึ่งมีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นผู้บรรยาย

ซึ่งนายเลิศวิโรจน์บรรยายว่า โมเดลนี้แสดงให้เห็นการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดเชียงใหม่

ที่นำแนวพระราชดำริมาเป็นแนวทางที่จะจัดการป้องกันน้ำท่วมเชียงใหม่แต่ปรากฏว่าขณะที่นายเลิศวิโรจน์กำลังชี้มือบรรยายอยู่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ดึงมือของนายเลิศวิโรจน์ออกจากโมเดลทันทีและบอกว่าพอๆๆ พร้อมกับมีสีหน้าที่หงุดหงิด และถามว่าต้นน้ำมาจากทางไหนและให้ข้าราชการกรมชลประทานอีกคนใช้ไม้ชี้ให้ดู ส่วนอธิบดีกรมชลประทานได้แต่ยืนยิ้มอยู่ด้านหลังพล.อ.ประยุทธ์ โดยข้าราชการคนดังกล่าวได้ชี้ว่า เส้นนี้คือแม่น้ำปิงและแม่น้ำแม่แตงที่จะเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ก็ยังมีสีหน้าหงุดหงิดแล้วถามว่าต้นน้ำมาจากไหน ซึ่งข้าราชการคนดังกล่าวตอบว่ามาจากเวียงแหง พล.อ.ประยุทธ์ถามอีกว่าเวียงแหงมาจากตรงไหน มาจากบนเขา ในเขา หรือว่าต้นไม้ มาจากป่าใช่ไหมเล่า แล้ววันนี้มันแห้งหรือยัง ยังมีไหลอยู่รึเปล่าเพราะอะไรทำไมถึงเหลือน้อย

ซึ่งข้าราชการคนดังกล่าวตอบว่าฝนน้อยด้วยครับ และนายกฯถามอีกว่าทำไมฝนถึงน้อย ข้าราชการตอบว่าเพราะป่าครับ


 นายกฯถามอีกว่าแล้วใครต้องดูแลป่า เพราะเมื่อมันไม่มีน้ำบรรยายมาทั้งหมดมันก็ไม่มีน้ำ จะทำยังไงให้ต้นน้ำมาได้ก็ต้องมีต้นไม้ ก็ต้องเสริมไปเรื่อยๆ แล้วต้นน้ำไม่มีน้ำจะเอาน้ำที่ไหนไหลลงมา จากนั้นข้าราชการคนดังกล่าวก็ยืนนิ่งไปจนทำให้พล.อ.ประยุทธ์เอื้อมไปคว้าไม้มาชี้ที่โมเดลด้วยตัวเอง แล้วก็กล่าวว่า ก็ตอบไม่ตรง คุณต้องหาที่เก็บกักน้ำให้ได้ถ้าฝนมันลงที่ต้นน้ำคุณก็เก็บไว้ และต้องขุดลอกเพื่อเชื่อมต่อระบบน้ำ ทำได้ไหมที่ผมถามว่าทำได้ไหม จากนั้นพล.อ.ฉัตรชัยก็กล่าวเสริมว่าจากงบประมาณปี 56-57 มีงบประมาณทำโครงการที่จะทำให้แม่น้ำปิงเก็บน้ำได้มาก และที่แม่กวงที่รัฐบาลนี้ได้อนุมัติไปแล้วด้วย และจากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้เดินไปชมบูธอื่นๆ ต่อทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์