ฟัง!!! หงอกเจียมรับโค่นทหารไม่ง่าย ถลกเสื้อแดงตายฟรีปี 53 เพราะแกนนำคิดน้อย

ฟัง!!! หงอกเจียมรับโค่นทหารไม่ง่าย ถลกเสื้อแดงตายฟรีปี 53 เพราะแกนนำคิดน้อย

วันนี้ (30 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งหนีคดีอยู่ต่างประเทศ ได้โพสจ์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Somsak Jeamteerasakul" แสดงทรรศนะทางการเมืองในเหตุการ์ปัจจุบันทำนอง ความพยายามโค่นทหารนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะบริบททางสังคมเปลี่ยนไปหมดแล้ว แถมยังถลกหนังพวกเดียวกันแบบจะ ๆ

โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้ คือ ในประวัติศาสตร์ ประชาชนไทยสามารถโค่นการปกครองของทหารได้ 2 ครั้ง คือ 14 ตุลา และ 17 พฤษภา ซึ่งมีองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญ 2 อย่าง ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ ชนชั้นกลางในเมืองทำการปฏิเสธทหารอย่างกว้างขวาง อันที่จริงทหารเอง ไม่เคยมี ฐานมวลชน ทีแท้จริงมากมายอะไร อีกอย่างคือ เกิดความขัดแย้ง ไม่เป็นเอกภาพระดับหนึ่งระหว่งทหารกับสถาบันกษัตริย์ ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ได้มากมายอย่างทีบางคน โดยเฉพาะในหมู่เสื้อแดงเข้าใจ ทีมีตำนาน ความเชื่อผิดๆถึงระดับว่า 14 ตุลา เกิดจาก วังวางแผนโค่นถนอม ซึ่งไม่จริงเลย แต่มีความขัดแย้งไม่เป็นเอกภาพระดับหนึ่งแน่ ซึ่งเป็นช่องให้การต่อสู้ของประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้

องค์ประกอบ 2 ประการ ปัจจุบันได้หมดไป ไม่มีแล้ว อันที่จริง ไม่มีมาระยะหนึ่งแล้ว ความผิดพลาดขั้นพื้นฐานของการตัดสินใจปี 53 ของทักษิณ-นปช. คือการไม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางประวัติศาสตร์นี้ และหวังว่าจะเกิดพฤษภา โมเดลได้อีก"นายสมศักดิ์ ระบุและขยายความว่า พูดง่ายๆคือคิดว่า ถ้าทหารลงมือปราบ ก็จะเกิดปฏิกิริยาปฏิเสธทหารอย่างกว้างขวางของชนชั้นกลางในเมือง และวังก็จะออกมาระงับอีก ในเมื่อไมมีองค์ประกอบทั้ง 2 ประการดังกล่าว ก็ไม่มีทางเกิดสิ่งทีว่านี้ ผลคือ เสื้อแดงถูกฆ่าตายฟรีเป็นเบือ จากการประเมินผิดนั้น

สิ่งที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ซึ่งทำให้การรัฐประหารครั้งนี้ หรืออำนาจทหารครั้งนี้ ยากในการโค่นมากกว่าสมัย 14 ตุลา และ 17 พฤษภา คือ ทหารมีฐานมวลชน คือได้รับแรงสนับสนุนจากชนชั้นกลางในเมือง อันที่จริง นี่ไม่ใช่ฐานมวลชน ทีสนับสนุนทหารโดยตรง แต่เป็นผลสำคัญมาจากการมีฐานมวลชน ชนชั้นกลางในเมืองของสถาบันกษัตริย์ ที่ถ่ายโอนมาเป็นฐานมวลชนให้กับทหารด้วย พูดแบบง่ายๆคือ ชนชั้นกลางในเมืองหันมาเชียร์ทหาร จากการเชียร์สถาบันและความไม่พอใจทักษิณ อีกทั้งทหารกับสถาบันกษัตริย์เป็นเอกภาพ ฉะนั้นตราบใดที่ไม่มีการขยับ (shift) ในองค์ประกอบพื้นฐาน 2 ประการนี้ ยากทีจะโค่นการปกครองของทหารได้.


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::. tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์