เมิน อียูบี้รัฐบาลไทยปล่อยตัว 14 น.ศ. นายกฯตู่ลั่น..

เมิน อียูบี้รัฐบาลไทยปล่อยตัว 14 น.ศ. นายกฯตู่ลั่น..

30 มิ.ย.58 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความจำเป็นในการชี้แจงต่อกรณีที่ สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีอาญากับนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัว ว่า ไม่ต้องชี้แจง ตนชี้แจงอยู่แล้วว่ากฎหมายคือกฎหมาย ประเทศไทยคือประเทศไทย วันนี้ต้องนึกถึงคนอื่นเขาบ้าง ถ้ามีกฎหมาย คนนี้ทำคนนี้ไม่ทำ แล้ววันหน้าจะมีออกมากันอีกหรือไม่

วันนี้เขาทำอะไรล่ะ เขาแสดงความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศกับตนบ้างหรือไม่ มาสิ แต่ถ้าจะมาโต้แย้งกับตนมันไม่ใช่ อย่างนั้น เขาไม่เรียกว่าการแสดงความคิดเห็น วันนี้ก็รู้อยู่ว่ามันเป็นสภาวะอะไร รู้ว่าตนอยู่อย่างไรผมก็ยังรู้เลย ถ้าไม่รู้ว่าประเทศชาติมีปัญหาตรงไหนอย่างไร วันหน้า เขาเลือกตั้งกันมาก็ไปทำกันตรงโน้น ที่ผ่านมาตนก็ให้ทำมาตลอด จนเมื่อมันไปไม่ได้ ตนถึงเข้ามาทำ มันจะสำเร็จหรือไม่ตนก็ยังไม่รู้เหมือนกัน เพราะคนก็เป็นอย่างนี้ถามนี่ถามโน่น ไม่เข้าใจตนแล้วมันจะเสร็จได้อย่างไร วันสองวันจะเสร็จได้ไหม

"ผมอยากจะให้เป็นอย่างนี้หรือ ผมไม่ได้อยากเลยนะ ไม่ได้อยากมายืนตรงนี้ด้วยซ้ำไป พูดไม่รู้กี่ครั้งแล้ว พูดอยู่นั่นแหละใช้อำนาจ ใช้อำนาจ แล้วก็หาว่าผมทะเลาะกับสื่ออีก อำนาจตรงไหน อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินเขาเรียกว่าอำนาจเหรอ คิดผิดเหรอ ผมใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง ไม่ได้ไปละเมิด อะไรใครเว้นแต่คนไม่ปฏิบัติตามกติกา ที่ผมจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง ขอถามหน่อยจะให้ผมทำอย่างไร จะให้เอามาแห่แหนชื่นชมหรืออย่างไร ผมต้องขอบคุณนักศึกษาหรือองค์กร ซึ่งไม่ได้มีแค่ 14 คน ทั้งประเทศมีมากเท่าไหร่ ที่ร่วมมือกับผม คุณไปดูสินักศึกษาดีๆ เวลาผมไปไหนมาไหนเขาก็มาชื่นชม ขอให้ผมทำให้เขา เด็กนักเรียนประถม มัธยม มหาวิทยาลัย ก็มีส่วนดีเยอะ บอกให้ลุงดูการศึกษา ดูอนาคตให้หนูด้วย ดูอาชีพรายได้ ปรับปรับทุกอันให้เขาอยู่

แต่พวกนี้จะเอาเรื่องประชาธิปไตยอย่างเดียว เรื่องเลือกตั้งก็ไปเลือกนุ่น ตอนนี้ผมผิดรัฐธรรมนูญตรงไหน ผมทำผิดหรือยัง รู้ไหม รัฐธรรมนูญชั่วคราวเขียนว่าอย่างไรรู้หรือยัง หรือว่าไม่รู้ แล้วอย่างนี้จะไปกันเจอมั้ย รัฐธรรมนูญชั่วคราวเขียนไว้ประเทศจะนำไปสู่ประชาธิปไตย ก็เมื่อมีรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จ จะผ่านหรือไม่ผ่านสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก็ยังไม่รู้ เมื่อผ่าน สปช.ก็ต้องไปทำประชามติ อยากจะทำประชามติก็แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ ก็มาบอกว่าผมอยากจะสืบทอดอำนาจ ถ้าอยากให้รัฐธรรมนูญผ่าน ท่านก็ผ่านประชามติมา จากนั้นก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป การทำประชามติใช้เวลาอีก 3 เดือน แล้วผมเป็นคนอยากยืดอยู่ต่อเหรอ กฎหมายเขียนอย่างนั้นให้มันรู้เสียบ้าง จากนั้นทำกฎหมายลูกอีก 2 เดือน ซึ่งจะอยู่ในแผนของรัฐมนตรีชั่วคราวทั้งสิ้น ผมไม่แก้อะไรสักตัวเลย อย่าเอาเรื่องมาพันกัน ถ้าพันกันไปกันมาก็ตายปวดหัว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ไม่ห่วงอะไรเลยมั้ง ปัดโธ่ จะมาพูดอะไรกันวันนี้ ถามมาตั้งแต่ที่กรุงเทพฯ แล้วว่าห่วงหรือไม่ห่วง ไม่ห่วงจะมายืนตรงนี้ไหม เลิกถามว่าห่วงไม่ห่วง พอแหละ

 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์