บิ๊กตู่ปรี๊ด!!อธิบดีกรมชลฯ-ขรก. ฉุนอธิบายมั่ว-ตอบไม่ตรงคำถาม

บิ๊กตู่ปรี๊ด!!อธิบดีกรมชลฯ-ขรก. ฉุนอธิบายมั่ว-ตอบไม่ตรงคำถาม

30 มิ.ย.58 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ที่มาจัดแสดงภายในศูนย์ประชุมนานาชาติฯ โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวติดตามเข้าไปทำข่าว ทั้งนี้ ปรากฎว่าในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ มีสีหน้าหงุดหงิด และได้ตำหนิการจัดทำป้ายที่นำมาแสดงที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ พร้อมกับได้แนะนำ และได้นำปากกาเคมีมาเขียน และลากเส้นด้วยมือตัวเองทับลงบนบอร์ดการแสดง

นอกจากนี้ ยังได้ชมการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นเป้สะพายหลัง พร้อมหยิบเป้ขึ้นมาสะพาย และแนะนำว่าขอให้ออกแบบให้ดีกว่านี้ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม , พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการน้ำ คสช.ได้เดินมาถึงบูธของกรมชลประทาน ที่นำโมเดลการบริหารการจัดการน้ำมาจัดแสดง ซึ่งมี นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นผู้บรรยาย โดย นายเลิศวิโรจน์ บรรยายว่า โมเดลนี้แสดงให้เห็นการบริหารจัดการน้ำของ จ.เชียงใหม่ ที่นำแนวพระราชดำริมาเป็นแนวทางที่จะจัดการป้องกันน้ำท่วม

แต่ปรากฏว่า ขณะที่นายเลิศวิโรจน์ กำลังชี้มือบรรยายอยู่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ มีสีหน้าหงุดหงิด และได้ดึงมือของนายเลิศวิโรจน์ ออกจากโมเดลทันที พร้อมบอกว่า พอๆ โดยนายกฯ ได้ถามว่า ต้นน้ำมาจากทางไหน และสั่งให้ข้าราชการกรมชลประทานอีกคนใช้ไม้ชี้ให้ดู ขณะที่นายเลิศวิโรจน์ ได้แต่ยืนยิ้มอยู่ด้านหลังนายกฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ข้าราชการคนดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า เส้นนี้คือแม่น้ำปิง และแม่น้ำแม่แตง ที่จะเข้า จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังมีสีหน้าหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัด และถามต่อว่า ต้นน้ำมาจากไหน ซึ่งข้าราชการรายนั้นได้ตอบว่า มาจากเวียงแหง พล.อ.ประยุทธ์ ถามอีกว่า "เวียงแหงมาจากตรงไหน มาจากบนเขา ในเขา หรือว่าต้นไม้ มาจากป่าใช่ไหม แล้ววันนี้มันแห้งหรือยัง ยังมีไหลอยู่หรือไม่ เพราะอะไรทำไมถึงเหลือน้อย" เมื่อข้าราชการคนดังกล่าวตอบว่า "ฝนน้อย" นายกฯ จึงถามอีกว่า "ทำไมฝนถึงน้อย" ข้าราชการตอบว่า "เพราะป่าครับ" พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้พูดว่า แล้วใครต้องดูแลป่า เพราะเมื่อมันไม่มีน้ำ บรรยายมาทั้งหมดมันก็ไม่มีน้ำ จะทำยังไงให้ต้นน้ำมาได้ก็ต้องมีต้นไม้ ก็ต้องเสริมไปเรื่อยๆ แล้วต้นน้ำไม่มีน้ำ จะเอาน้ำที่ไหนไหลลงมา

จากนั้นข้าราชการคนดังกล่าวก็ยืนนิ่งไป จนทำให้นายกฯ เอื้อมมือไปคว้าไม้มาชี้ที่โมเดลด้วยตัวเอง แล้วกล่าวว่า "ก็ตอบไม่ตรง คุณต้องหาที่เก็บกักน้ำให้ได้ ถ้าฝนมันลงที่ต้นน้ำ คุณก็เก็บไว้ และต้องขุดลอกเพื่อเชื่อมต่อระบบน้ำ ทำได้ไหม ที่ผมถามเนี่ยทำได้ไหม"

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวเสริมว่า จากงบประมาณปี 56 - 57 มีงบประมาณทำโครงการที่จะทำให้แม่น้ำปิงเก็บน้ำได้มาก และที่แม่กวงที่รัฐบาลนี้ได้อนุมัติไปแล้วด้วย และจากนั้นนายกฯ ก็ได้เดินไปชมบูธอื่นๆ ต่อทันที ก่อนเป็นประธานการประชุม ครม.ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์