สมคิดแจงถอนแปรญัตติกกต. ยันอยู่ได้ครึ่งวาระหลังใช้รธน.

สมคิด รุดแจงสื่อ"สดศรี เข้าใจผิดส.ส.ร.บี้ถอดก.ก.ต. ชี้ ถอนแปรญัตติแล้ว ระบุ อยู่ได้อีกครึ่งวาระหลังจากรธน.ประกาศใช้


ด้าน มัชฌิมาเรียกร้องสสร.เร่งทำความชัดเจน อายุ กกต.หวั่นเข้าสู่มุมอับทางการเมือง

(25มิย.) ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังจากนางสดศรี สัตยธรรม เตรียมจะลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีส.ส.ร.บางคน จะแปรญัตติให้ก.ก.ต.อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 1 ปี ปรากฎว่า นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการกรรมาธิการยกร่างฯ ได้รีบมาแก้ข่าวที่ห้องสื่อมวลชน

โดยยืนยันว่า ทั้งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตรและนายวัชรา หงส์ประภัศร ส.ส.ร.

ได้ถอนคำแปรญัตติออกไปแล้วภายหลังกรรมาธิการยกร่างฯได้ปรับแก้เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับรับฟังก่อนนำเสนอยังสภาร่างรัฐธรรมนูญ

โดยแก้ให้กรรมการองค์กรอิสระ


ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งได้เพียงครึ่งวาระเท่านั้น เช่น องค์กรอิสระใดมีวาระดำรงตำแหน่ง 9 ปี ก็จะเหลือ 4 ปีครึ่ง ซึ่งจะเริ่มนับทันทีที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้ตนได้หารือกับนางสดศรีแล้ว แต่ไม่ทราบว่า ทำไมถึงออกมาพูดเช่นนี้ ส่วนที่นางสดศรี ระบุว่า มี สสร. หลายคนต้องการเป็น กกต. นั้น ตรงนี้ไม่ทราบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับก.ก.ต.ชุดปัจจุบันนั้นมีวาระ 7 ปี ซึ่งถ้ารัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ประกาศใช้เป็นไปตามร่างของ กมธ.ยกร่างฯโดยไม่มีส.ส.ร.ขอแปรญัตติ นั้นก.ก.ต.จะอยู่ในตำแหน่งได้อีก 3 ปีครึ่ง

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา

แถลงภายหลังประชุมว่าเป็นห่วงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ทั้งในเรื่องประเด็นให้บรรจุพุทธศาสนาในรัฐธรรมนูญ คุณสมบัติของผู้รับสมัคร ส.ส.ในมาตรา67(4)ที่ห้ามกรรมการบริหารพรรคที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งในกรณียุบพรรค รวมทั้งอายุของคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น หากรัฐธรรมนูญกำหนดให้อายุ กกต.สั้นลงไป ถ้ากกต.ลาออกจะเกิดความยุ่งเหยิง อาจเป็นข้ออ้างให้การเลือกตั้งเชื่องช้าออกไป

หากไม่พิจารณาบนความเป็นจริง

ดังนั้นอยากให้สสร.ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดจากรัฐธรรมนูญใหม่อย่างยิ่ง ไม่ฟังเสียงประชาชนและส่วนที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้การเมืองมุ่งเข้าสู่มุมอับมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างระบบร่างทรงอันใหม่ แตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย จึงเรียกร้องให้สสร.พิจารณาให้เกิดความชัดเจนถึงความเป็นจริงทางการเมืองเพื่อร่วมมือสร้างประเทศให้เจริญต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่กกต.เตรียมหารืออาจจะลาออกจากการกำหนดในรัฐธรรมนูญให้อายุกกต.สั้นลงนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า

การที่กกต.แสดงออกชัดเจนอย่างนี้ มาจากสสร.ไม่ทำให้เกิดความชัดเจนในรัฐธรรมนูญ จึงทำให้เกิดความวุ่นวาย อาจส่งผลกระทบหลายอย่างตามมาทั้งในการเตรียมการเลือกตั้งมีปัญหา ดังนั้นสสร.จะต้องสร้างความชัดเจนเพื่อผลโดยรวมของประเทศ

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มรวมใจไทยนั้นว่า


เป็นการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง เหมือนกลุ่มมัชฌิมา เพราะยังไม่สามารถ จดทะเบียนจัดตั้งพรรคได้ ก่อนหน้านี้เราได้ร่วมหัวจมท้ายกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทั้งคู่ซึ่งคงไม่สามารถอยู่แถวหน้าทางการเมืองได้

แต่เราก็ยังเดินหน้าต่อไปในให้การสนับสนุนต่อไป

เมื่อจะมีการตั้งกลุ่มรวมใจไทยขึ้น ก็ขอแสดงความยินดี ส่วนตัวก็ยังรักกันอยู่ แต่ต่างมีแนวทางของกลุ่มที่จะพัฒนาเป็นพรรค ซึ่งจะต้องผลักดันนโยบายเศรษฐกิจชุมนุมและสังคมเมืองต่อไป

เมื่อถามว่าในอนาคตทั้งกลุ่มมัชฌิมากับกลุ่มรวมใจไทย

จะมาทำงานร่วมกันหรือไม่ หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา กล่าวว่าเป็นเรื่องของอนาคตแต่ทิศทางของกลุ่มมัชฌิมาเดินไปไกลแล้ว แม้สมาชิกหลายคนจะต้องการนายสมคิด แต่เมื่อไม่สามารถทำงานการเมืองได้แล้ว เราก็ควรจะอยู่กันคนละกลุ่ม และเรื่องนี้ได้พูดคุยกับนายสมคิดแล้วจะพัฒนาเป็นพรรคการเมืองต่อไปซึ่งมัชฌิมาก็เดินในทิศทางของเรา

ในส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น

ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะไม่กลับเลือกตั้งอย่างแน่นอน เราจึงจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็งสมบูรณ์ ชัดเจนซึ่งในการสัมมนาทิศทางการเมืองของกลุ่มในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ที่โรงแรม เดอะแกรนด์ รัชดา คงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา กล่าวยืนยันว่า

หากกฎหมายเสร็จสิ้นเปิดโอกาสให้สามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ก็เชื่อว่าภายใน 1 สัปดาห์ก็สามารถจัดตั้งได้เนื่องจากได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้วจากนั้นไม่นานก็คงจะทราบว่าใครเป็นหัวหน้าพรรคฯได้ทันที


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์