โภคิน ถ่อมตัวว่าที่นายกฯ โยน เจ๊หน่อย-สมคิด เหมาะสม

โภคิน ถ่อมตัวว่าที่นายกฯ โยน เจ๊หน่อย-สมคิด เหมาะสม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 13:26 น.

โภคิน ยังถ่อมตัวแบ่งรับแบ่งสู้ว่าที่นายกฯ คนใหม่ โยน เจ๊หน่อย-สมคิด มีความสามารถก็เหมาะสมเช่นกัน เตรียมหาคนกลางแก้ รธน.และเป็นรัฐบาลเฉพาะกิจจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ย้ำยกร่างเสร็จต้องผ่านสภาถึงจะมีประชามติได้ เชื่อไม่เกิน 1 ปีทุกอย่างเรียบร้อย


วันนี้ (5 เม.ย.) นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการถูกจับตามองในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประกาศไม่รับตำแหน่งนายรัฐมนตรีว่า ทุกอย่างอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคไทยรักไทยที่จะดำเนินการต่อไป ส่วนตัวมองว่า พรรคไทยรักไทยมีบุคคลที่มีความสามารถและเหมาะสมหลายคน อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่สามารถดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ปฏิรูปการเมืองและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ จากการประชุมเบื้องต้นเห็นว่าควรมีคนกลางเข้ามายกร่างใน 2 ส่วน คือ 1.เป็นบุคคลที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งส่วนนี้จะพิจารณาจากกฎหมายสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหลัก 2.นอกจากนี้ น่าจะมีบุคคลที่มาจากอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ประมาณ 5 คน, ตัวแทนจากศาล 5 คน, องค์กรอิสระ 5 คน, นักวิชาการด้านกฎหมายด้านรัฐศาสตร์ 5 คน รวมกันประมาณ 120 คน

อยากจะให้ตั้งคนกลางโดยเร็วที่สุด โดยใช้ระยะเวลา 2 เดือน เนื่องจากตัวแทนที่ได้มานั้นมาจากหลากหลายจังหวัดที่จะเข้ามาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญต่อไป และการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 6 เดือน และในส่วนของพรรคจะมีการเตรียมประเด็นที่เห็นว่าควรจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาด้านเทคนิค เพื่อนำเสนอต่อองค์กรที่เป็นคนกลางที่จะต้องเป็นผู้พิจารณา รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ด้วย เพราะหลังจากนี้รัฐบาลที่จะทำหน้าที่ต่อไปก็จะเป็นรัฐบาลรักษาการ หรือเป็นรัฐบาลเฉพาะกิจเพื่อให้มีการปฏิรูปการเมืองให้ประเทศเดินไปได้ รอการเลือกตั้งครั้งใหม่ต่อไปเพื่อที่จะได้รัฐบาลถาวรกำหนดทิศทางที่ชัดเจนต่อไป ทั้งนี้ หากทุกอย่างเดินไปอย่างเรียบร้อยเชื่อว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 1 ปี นายโภคิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการยกร่างเสร็จจะต้องให้ประชาชนทำประชามติยกร่างด้วยหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ต้องดูมากันอย่างเช่นช่วงที่มี ส.ส.ร.ในช่วงนั้น เมื่อ ส.ส.ร.ร่างเสร็จก็ต้องนำเสนอสภาเพื่อรับฟังความเห็น จากนั้นก็ให้ทาง ส.ส.ร.ไปปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อยตามที่เห็นสมควรต่อไป หากไม่รับฟังความคิดเห็นของสภาก็คงจะแปลก

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นแต่สภาไม่เห็นชอบก็สามารถไปทำประชามติได้ ซึ่งจากการประชุมก็ได้หารือกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่ต้องนำเข้าสู่สภาแต่ให้ไปทำประชามติเลย เพราะอาจจะทำให้รัฐสภาถูกมองว่าเป็นเสียงของรัฐบาล เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เป็นของพรรคไทยรักไทย ดังนั้น เราจะทำอย่างไรที่จะส่งเสริมอำนวยความสะดวกให้คนกลางเข้ามาทำหน้าที่ได้อย่างสบายใจ อย่างไรก็ตาม การทำประชามติจะต้องให้เวลากับคนยกร่างเพื่อไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสาเหตุการแก้ไขในแต่ละประเด็น

ต่อข้อถามที่ว่า การเสนอประเด็นแก้ไขจะให้องค์กรแต่ละองค์กรเสนอไปยังคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาคัดเลือกประเด็นใช่หรือไม่ นายโภคิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ทางตัวแทนอาจจะมีการยกร่างทั้งฉบับก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าหลายเรื่องดีอยู่แล้ว แต่มีเรื่องบางเรื่องที่เราข้องใจ เช่น การตรวจสอบนายกรัฐมนตรียากไปหรือไม่ ซึ่งเราอาจจะลดเสียงในการลงชื่อตรวจสอบนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือการเลือกตั้งมีปัญหามากในการวินิจฉัยอาจจะทำให้เกิดความชัดเจน คืออาจตั้งศาลเลือกตั้งพิจารณาคดีเพื่อให้เกิดการพิจารณาคดีอย่างรวดเร็ว หรือกรณี ป.ป.ช.เราเป็นห่วงเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน หาก ป.ป.ช.เดินหน้าต่อเรื่องก็ดำเนินต่อไป แต่ถ้า ป.ป.ช.บอกว่ายุติเรื่องก็จบ

ดังนั้น ทางพรรคคิดว่าการยุติเรื่องของ ป.ป.ช.ก็ให้ผู้เสียหายเข้าไปฟ้องศาลได้ ทำอย่างไรให้มีการตรวจสอบมากขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พรรคไทยรักไทยจะเสนอไปยังคนกลาง ส่วนคนกลางจะเอาหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทรท.ระอุ! วังน้ำยมชูธงหนุน พงศ์เทพ นั่งนายกฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 13:16 น.

ศึกใน ทรท.เริ่มระส่ำ วังน้ำยม ออกโรงชูธงหนุน พงศ์เทพ แคนดิเดตอีกหนึ่งทางเลือก ปรามาส สมคิด-โภคิน ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ด้าน พงศ์เทพ ระบุต้องรอหารือในที่ประชุมพรรค คาดเดือน พ.ค.ได้ยลโฉมนายกฯ นอมินี

วันนี้ (5 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธราพงษ์ สีลาวงษ์ ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี เขต 9 กลุ่มวังน้ำยม พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกระแสข่าวถึงตัวบุคคลที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคประกาศเว้นวรรค ซึ่งมีกระแสว่าจะเป็นนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา หรือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีว่า จากการพุดคุยกับเพื่อ ส.ส.ในภาคอีสานหลายคนก็รู้สึกเห็นใจนายกฯ แต่การที่ถามว่าจะมีนายสมคิด หรือนายโภคินเป็นนายกฯ ก็ไม่เหมาะกับสถานการณ์ในเช่นนี้เพราะบ้านเมืองอยู่ในช่วงวิกฤต ทาง ส.ส.พูดคุยเห็นว่าบุคคลที่เหมาะสมนายกฯ ตอนนี้มากที่สุด คือ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรค เพราะเป็นคนมีบุคคลิกประนีประนอม ยืดหยุ่น นุ่มนวล เข้ากับบุคคลได้ทุกฝ่าย ถ้าได้นายพงศ์เทพมาดำรงตำแหน่งจะสามารถประสานงานกับกลุ่มต่างๆ ในสังคมได้อย่างราบรื่นแน่นอน

การออกมาสนับสนุนในครั้งนี้ไม่ได้ถูกใครสั่งมา แต่เห็นว่านาทีนี้นายพงศ์เทพมีความเหมาะสมมากที่สุด ส่วนนายสมคิด และนายโภคินก็มีความสามารถแต่ไม่เหมาะกับสถานการณ์ของบ้านเมืองในเวลานี้ และเรื่องนี้ผมจะขอเสนอทางเลือกในที่ประชุมพรรคต่อไป ซึ่งก็แล้วแต่ก็ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรค เราเพียงแต่เสนอทางเลือกอีกทางหนึ่งให้เท่านั้น ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี กล่าว

ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า สำหรับบทบาทท่าทีของพรรค เมื่อประชาชนได้ลงคะแนนเสียงไปแล้ว มี ส.ส.ที่รอการประกาศผลของ กกต.ครั้งนี้ 400 กว่าคนด้วยกัน เมื่อ กกต.ประกาศผลเลือกตั้งเมื่อไร ทางพรรคจะมีการดำเนินการทางการเมืองในสภาฯ ต่อไป สิ่งที่พรรคได้บอกชัดเจนในช่วงการรณรงค์นั้น คือการปฏิรูปการเมืองรอบ 2 ซึ่งจะต้องมีการกำหนดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนที่จะให้มีคนกลางมาแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด จากนั้นกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนกลางที่จะต้องประกอบด้วยบุคคลที่หลากหลายที่จะมาพิจารณาแก้ไขต่อไป

ส่วนผู้ที่จะมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ทางพรรคยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ แต่คิดว่าคงจะหารือกันได้ในเบื้องต้นในซึ่งห้วงเวลาที่จะเกิดขึ้นอีกนาน เนื่องจากจะเกิดขึ้นได้ก็เมื่อทาง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง มีการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นสภาฯ ถึงจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และการลงมติของ ส.ส.ในสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญระบุว่า ส.ส.เป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้พรรคการเมือง และอาณัติอื่นใด กระบวนการเลือกนายกฯ คนใหม่อยู่ในสภาฯ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้คิดว่าระยะเวลาที่เร็วที่สุดจะเป็นเดือนพฤษภาคมนี้

เมื่อถามว่าแคนดิเดตที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีรายชื่อในใจอยู่แล้วนั้นต้องได้รับการยอมรับจากกลุ่มการเมืองในพรรคหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ในกระบวนการอำนาจแท้จริงอยู่ที่ ส.ส.500 คน หรือ 499 คนในสภาฯ ซึ่งทุกคนเป็นอิสระ แต่กระบวนการในพรรคการหารือเบื้องต้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมนั้นเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา พรรคไทยรักไทยเป็น ส.ส.ที่มี ส.ส.ข้างมากในสภาฯ และจะบอกว่าจะมี ส.ส.พรรคอื่น ซึ่งขณะนี้เท่าที่เห็น ส.ส.พรรคอื่นก็มีเพียง ส.ส.จากพรรคคนขอปลดหนี้เพียงคนเดียว ดังนั้น ส.ส.ในสภาฯตามรัฐธรรมนูญถ้าเกิด ส.ส.เห็นควรให้เป็นนายกฯ สามารถเป็นได้ทุกคนถ้าคุณสมบัติถึงเช่นอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์