ชวน หลีกภัย ชี้อนาคตหลังเลือกตั้ง ทหารออกมายึดอำนาจอีกไม่ได้!!

ชวน หลีกภัย ชี้อนาคตหลังเลือกตั้ง ทหารออกมายึดอำนาจอีกไม่ได้!!

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุอนาคตทหารยึดอำนาจอีกไม่ได้ ชี้ไม่ว่าเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง มีคนไม่ดีปะปนเสมอ ขออย่าทุ่มเทกับ รัฐธรรมนูญใหม่ จนมองข้ามปัญหาที่เกิดจากคนใช้กฎหมาย

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถา “หลักนิติธรรม สร้างนิติรัฐ ค้ำจุนประชาธิปไตย”

ให้แก่ผู้เข้าอบรมหลักสูตร หลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 3 ว่า การเลือกตั้งหรือการแต่งตั้งมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนอยู่เสมอ เวลาเลือกตั้ง มีทั้งคนที่มาจากการเลือกตั้งจริง ๆ มีพวกซื้อเสียง หรือพวกทุจริตเข้ามาจริง ๆ แต่เวลาแต่งตั้งแน่ใจหรือไม่ว่าได้คนดีเข้ามาจริงๆ ซึ่งในสิ่งนี้บอกให้รู้ว่าในอนาคต วิธีการรักษาบ้านเมืองให้อยู่รอดได้ คือการเลือกคนดีเข้ามา

นอกจากนี้ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนเข้าใจเจตนาที่ดีของผู้ร่างจากการเห็นนักการเมืองบางกลุ่มทำอย่างนี้ เลยไปเอามายึดว่า

ต้องเป็นอย่างนี้ ทั้งที่ควรยึดความเป็นอิสระ ดังนั้นขอให้ไปดูให้ดี อย่ายกเว้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง พรรคใดพรรคหนึ่ง มิฉะนั้นจะเสียโอกาส ที่จะทำให้ประชาธิปไตยมีความเข้มแข็ง เพราะทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นระบอบเผด็จการ หรือประชาธิปไตย ก็ใช้หลักกฎหมาย แต่ระบอบเผด็จการจะไม่ใช่หลักกฎหมายที่ประชาชนจะมีสิทธิ

นายชวน ยังกล่าวอีกว่า การที่จะเป็นนิติรัฐ และหลักนิติธรรมอย่างที่พูดถึงนั้น ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


แต่สภานิติบัญญัติ หรือฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย ต้องออกกฎหมายที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่ใช่ออกกฎหมายตามอำเภอใจ หรือเอื้อธุรกิจของตัวเองเพื่อเอากำไร หรือเอาเปรียบคนอื่น แม้มีเสียงข้างมาก แต่ก็ไม่มีสิทธิทำตามใจ ซึ่งหากแก้ไขตรงนี้ได้ จะทำให้ประเทศเป็นนิติรัฐได้

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวด้วยว่า เราควรให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ แต่อย่าทุ่มเททั้งหมดกับรัฐธรรมนูญ จนมองข้ามปัญหาแท้จริงว่า


วิกฤติที่ผ่านมาเกิดจากคนใช้กฎหมาย ไม่ใช่มาตราใดมาตราหนึ่ง ที่ทำให้ฝ่ายบริหารแข็งเกินไป ให้ฝ่ายค้านอ่อนไป หรือฝ้ายค้านแข็ง ฝ่ายบริหารอ่อน ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งในวันข้างหน้าเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ทหารไม่มีสิทธิออกมาและไม่ควรทำอะไรทั้งนั้น แต่ควรจะปฏิรูปตำรวจเพื่อให้มาทำหน้าที่ในวันข้างหน้าแทน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์