อดีต ส.ส.ร.แนะนำให้ คมช. อย่าปิดทาง ทรท.

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)


กล่าววันนี้ (24 มิ.ย.) ว่า คำว่า พร้อม กกต.ยืนยันพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 25 พ.ค.2550 นั้น ต้องหมายความว่าทุกฝ่าย โดยเฉพาะการที่มีโอกาสที่ กลุ่มพรรคไทยรักไทย จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งภายใต้ชื่อเก่าด้วย เพื่อให้การแข่งขันในการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น

โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องทำสิ่งนี้ให้เป็นจริง


ไม่เช่นนั้นการเลือกตั้งเหมือนที่เกิดขึ้นหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชิงยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้วกำหนดวันเลือกตั้งแบบกระชั้นชิด เพื่อเอาเปรียบคู่ต่อสู้ โดยมี กกต.ชุดที่แล้วให้ความร่วมมือ

อดีต ส.ส.ร. กล่าว


เพราะฉะนั้น กกต.ชุดปัจจุบัน จะต้องไม่ยอมให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย. 2549 อย่างเด็ดขาด ถ้าไม่ตั้งธงกีดกันอดีตพรรคไทยรักไทย ที่จะไม่ให้เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ ปล่อยให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระเต็มที่แล้วการเลือกตั้งวันที่ 25 พ.ย. ก็จะเป็นการเลือกตั้งที่จะนำประชาธิปไตยที่สงบสันติได้ แต่ถ้าตั้งหน้าตั้งตากีดกันมิให้กลุ่มไทยรักไทย มีโอกาสเข้าต่อสู้ในนามพรรคไทยรักไทยแล้ว เชื่อว่าความวุ่นวายจะต้องเกิดขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

นายคณิน กล่าวต่อว่า


ถ้าดูตามเงื่อนไขในร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 แล้ว โอกาสที่พรรคไทยรักไทยจะอยู่ในรายชื่อพรรคการเมืองที่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งวันที่ 25 พ.ย.นี้ ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 287 วรรคสาม ระบุว่า
ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วไปครั้งแรก ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 30 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

หมายความว่า


วันสุดท้ายที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อให้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้ คือ วันที่ 25 ต.ค. ดังนั้น ถ้า คมช. ไม่ปิดกั้นจนหมดประตูเดินแล้ว ก็เป็นที่แน่นอนว่า การเลือกตั้งในวันที่ 25 พ.ย.นี้ จะมีชื่อ พรรคไทยรักไทย เข้าแข่งขันด้วย

อดีต ส.ส.ร. กล่าวด้วยว่า


สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งตาม พิธีกรรม ที่ให้มีการเลือกตั้งก็พอเท่านั้น แต่ กกต. ต้องพร้อมสำหรับที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ที่สำคัญ คมช. และ กกต. ต้องแสดงความจริงใจ


โดยหาทางช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้มีโอกาสเลือกพรรคไทยรักไทย ภายใต้ชื่อเดิมในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ไม่ใช่ฉวยโอกาสกำจัดพรรคไทยรักไทยให้สูญพันธุ์ เพื่อที่ตนเองและพวกพ้องจะได้สืบทอดอำนาจแบบไร้คู่แข่งอย่างที่ร่ำลือกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์