บวรศักดิ์ปัดพูดดูถูกคนเสื้อแดง อัดจตุพรมุ่งแต่ปย.ทางการเมือง

บวรศักดิ์ปัดพูดดูถูกคนเสื้อแดง อัดจตุพรมุ่งแต่ปย.ทางการเมือง

22 มิ.ย.58 ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวโต้กรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ที่ออกมาระบุว่าให้นายบวรศักดิ์ออกมาขอโทษ กรณีดูถูกคนเสื้อแดงว่าถูกจ้างมาชุมนุม ว่า ถ้าฟังเทปคำพูดฉบับเต็ม ตนพูดในเนื้อหาสาระวิชาการ ไม่ได้พูดในเชิงการเมือง แต่เคยพูดมา 5 ปีแล้ว ซึ่ง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ กับนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยออกมาชมว่าตนพูดได้ตรง ครั้งนี้ก็พูดชัดเจนว่าเป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ ระหว่างคนมั่งมีกับคนไม่มี ถ้าจะแก้ปัญหาบ้านเมืองก็ต้องแก้ปัญหาให้กับคนไม่มี ต้องเขียนรัฐธรรมนูญและปฏิรูปให้ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในบ้านเมือง ให้คนไม่มีมีโอกาส เป็นการพูดเพื่อยกระดับแก่คนไม่มี ไม่มีเจตนาใดทั้งนั้นที่จะดูถูกเชิงชนชั้น แต่ถ้าใครเข้าใจผิดก็ขออโหสิกรรม ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้วจีกรรมนี้ไปทำร้ายคน

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ตนพูดถึงม็อบ หมายความว่า คนที่ชุมนุมในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เขามากันเอง แล้วก็เอาเงินมาบริจาค ส่วนคนในต่างจังหวัดเขาอยากจะมา แต่ว่ารายได้เขาหายไป ทำให้เดือดร้อนในครอบครัว

"อยากอ่านข้อเท็จจริงอย่างละเอียดต้องไปดูในเว็บไซต์สำนักข่าวอิสรา ที่ระบุคำพูดของผมว่า เหตุความขัดแย้งคือความเหลื่อมล้ำระหว่างคนมั่งมีมหาศาล กับคนไม่มี สังเกตดูเถอะ ม็อบ กปปส. ม็อบเสื้อเหลือง ไม่ต้องจ้างมา พวกนี้เป็นคนชั้นกลาง ใครอยากกินของอร่อยก็ให้ไปม็อบแห่งนี้ ถ้าผมอยากกินผมก็ไป แต่ผมไม่เคยกินนะ แต่เคยไปดู แต่การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นระดับรากหญ้า เขาต้องทำมาหากิน แต่อยากมาร่วมชุมนุม ขีดเส้นใต้เลยว่าเขาอยากมาร่วมชุมนุม แต่ถ้ามาร่วมชุมนุมเขาต้องสูญเสียรายได้ คนเหล่านี้ต้องเอาเงิน แต่ไม่ใช่เอาเงินเพื่อจ้างมาชุมนุม ขีดเส้นใต้ตรงนี้อีกครั้ง ไม่ใช่เอาเงินเพื่อจ้างมาชุมนม แต่ถ้าเขามาชุมนุมแต่ว่าลูกหลานไม่มีกินก็เป็นไปไม่ได้ ทุกคนมีสิทธิชุมนุมได้ ถ้าหากเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้อง

นายบวรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเคยพูดแบบนี้มา 5 ปีแล้ว ไม่เคยเป็นประเด็น ซึ่งท่าทีของนายจตุพรนั้นเป็นธรรมดาของคนที่เป็นแกนนำม็อบทางการเมืองที่ต้องทำเช่นนี้ การออกมาพูดจาแรงก็เป็นเรื่องธรรมดา ตนถือว่านายจตุพร พ่อแม่คงสั่งสอนมาดีแล้ว ส่วนนายจตุพรจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวของนายจตุพรเอง ไม่ได้อยู่ที่พ่อแม่ พ่อแม่ทุกคนเชื่อว่า ต้องให้การอบรมการศึกษาที่ดีต่อลูก ที่นายจตุพรบอกว่า หากตนไม่ออกมาขอโทษคนเสื้อแดงจะมาหาที่สภานั้น ทุกคนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ไม่มีปัญหา ยืนยันอีกครั้งว่า คำพูดของตนไม่มีเจตนาดูถูกเสียดสีให้ร้ายใคร ถ้าไปอ่านรายละเอียดที่ตนพูดจริงๆ จะเห็นว่า ในบริบทที่นายจตุพรออกมาพูดไม่มีในเนื้อหาเลย  เขาคิดเองพูดเอาเองทั้งนั้นเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์