เผยแม้วเมินหมายเรียก ต้องโดนหมายจับเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ


รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ ถึงขั้นตอนการเรียกตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มารับทราบข้อกล่าวหาในคดีทุจริต ว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเขาจะออกหมายเรียกให้พ.ต.ท.ทักษิณ มารับทราบข้อหา ซึ่งทางพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อไหร่ก็ได้อยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า

ในเบื้องต้นมีการหารือกับฝ่ายความมั่นคงบ้างหรือยังว่าถึงเวลาเหมาะสมที่จะให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้ามาหรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้หารือไปหรือยัง


เมื่อถามว่า


ดีเอสไอได้มาหารือ เพื่อเตรียมการออกหมายจับและประสานงานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมเดินทางมาแล้วหรือไม่ นายชาญชัย กล่าวว่า ตามกระบวนการก็ต้องออกหมายเรียกก่อน ถ้าไม่มาเราก็ต้องออกหมายจับ เมื่อออกมาหมายจับแล้วถ้าอยู่ในต่างประเทศเราก็ต้องแจ้งไปยังผู้ประสานงานกลาง คืออัยการสูงสุดให้ดำเนินการขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อถามย้ำว่า

ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ จะอ้างเหตุผลไม่เดินทางกลับเพราะเกรงความไม่ปลอดภัยหรือกลับมาแล้วจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองจะถือเป็นเหตุที่ศาลจะรับฟังได้หรือไม่ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า รับฟังไม่ได้ เพราะกลับมาก็ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยรักษาความปลอดภัยให้

เมื่อถามถึง กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเข้าซื้อหุ้นทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้


จะต้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไปสอบสวนด้วยหรือไม่ นายชาญชัย กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของคตส.ที่จะต้องตรวจสอบดู ส่วนดีเอสไอจะตรวจสอบเฉพาะหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ดีเอสไอทำ แต่อันนี้เป็นเรื่องของคตส. อย่างไรก็ตามโดยปกติก็มีการประสานงานความร่วมมือกัน เมื่อคตส.จะตรวจสอบเส้นทางการเงินก็จะแจ้งไปยังปปง.ที่มีอำนาจในการตรวจสอบ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์