จตุพร มาเต็ม โวย! บวรศักดิ์ เหยียดชนชั้น จี้ขอโทษคนเสื้อแดงไม่งั้นมีเรื่อง!

จตุพร มาเต็ม โวย! บวรศักดิ์ เหยียดชนชั้น จี้ขอโทษคนเสื้อแดงไม่งั้นมีเรื่อง!

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ประเด็นที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้พูดถึงการชุมนุมของพันธมิตร กปปส.และคนเสื้อแดง มีการเปรียบเปรยเรื่องอาหารการกิน เรื่องชนชั้นของผู้ร่วมชุมนุม

ทัศนะของนายบวรศักดิ์เป็นทัศนะที่แบ่งคนเป็นชนชั้น ดูถูก เหยียดหยามคนยากจน


ซึ่งความจริงนั้น นายบวรศักดิ์เป็นคนแสวงหาและเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทางการเมืองต่างกรรมต่างวาระหลายครั้ง ก่อนที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์จะประกาศคำว่า "ผมพอแล้ว" หลังจากเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี ได้มีการถวายฎีกาของ 99 นักวิชาการ กล่าวหาพลเอกเปรมว่าใช้อำนาจทหารแทรกแซงทางการเมือง 1 ใน 99 นักวิชาการและมีบทบาทที่สำคัญ นั่นคือ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

มาถึงพลเอกชาติชาย ชุณหวัณ เมื่อเข้าสู่วงการเมือง ก็ได้แต่งตั้งนายบวรศักดิ์และพวกเป็นที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก

 มีบทบาทสำคัญในการคิดวางแผน ร่างคำสปีช ซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษาที่ลือลั่นในเรื่องของการใช้อำนาจ ท้ายที่สุดก็เป็นชนวนสำคัญที่เกิดการรัฐประหารโดยคณะ รสช. ซึ่งนำโดย พลเอกสุนทร คงสมพงษ์ ในวันที่ 23 กุมภาพันธุ์ 2534

สองปีหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 นายบวรศักดิ์ก็ได้รับการแต่งตั้งจากนายมารุต บุนนาค อยู่ในคณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย อันเป็นผลนำพาสู่การเข้ามาเป็นเลขาของคณะกรรมาธิการยกร่าง ชุดที่มีนายอานันท์ ปันยารชุนเป็นประธานในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 40

เมื่อรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ตั้งนายบวรศักดิ์ไปเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่ก่อนการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ไม่นาน นายบวรศักดิ์ก็นกรู้ ลาออกจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปบวช หลังการยึดอำนาจ ก็สึกไปเป็น สนช.ในปี 49

พูดง่ายๆว่านายบวรศักดิ์ทำการเมืองแบบเลือกข้าง ไม่จำกัดข้างครับ ข้างใดในขณะไหนที่ตนเองเห็นว่าเป็นจังหวะก็ไปข้างนั้น

ก็ดั่งเห็นผลของการกินคั่วกลิ้งที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยจึงได้มาเป็นประธานกรรมาธิการยกร่างฯเมื่อคราวที่กินก๋วยจั๊บพันธมิตรก็ได้เป็นสนช. กินข้าวเวทีไหนก็ได้ตำแหน่งหลังจากนั้น

ผมเห็นว่านายบวรศักดิ์ได้ดูหมิ่นเหยียดหยามคนเสื้อแดง และผมเองขอประกาศไว้ตรงนี้ ถ้าไม่ขอโทษ ′เกิดเรื่อง′ แล้วเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ คสช.ครับ เป็นเรื่องของคนเสื้อแดงกับนายบวรศักดิ์ พูดง่ายๆ คือ "อย่ามายุ่ง"

ถ้าดูถูกชีวิตประชาชนว่าจ้างให้ไปตายได้ แสดงว่าคุณไม่รู้จักค่าของความเป็นคน และที่กล่าวหาว่าต้องจ่ายค่าจ้างให้มาชุมนุม บอกเลยว่าพวกผมไม่มีปัญญาหาเงินแบบม็อบ กปปส. ที่บอกว่าใช้เงิน 1,400 ล้าน


ประชาชนคนเสื้อแดงเขาชุมนุมและมีความผูกพันฉันท์พี่น้องที่มีสายเลือดคลานตามกันมา ชีวิตและอิสรภาพมอบให้กับการต่อสู้ ทุกคนเป็นเหมือนหุ้นส่วนชีวิต แม้ว่าเขาจะเป็นคนยากจน ไม่ได้ชั้นกลางยันสูงแบบที่นายบวรศักดิ์ว่า ไม่มีก๋วยจั๊บเจ้าอร่อยจากเยาวราช แต่เขาก็มาด้วยใจ เรื่องเงินไม่ใช่ปัจจัยหลัก เรื่องสถานะทางเศรษฐกิจก็ไม่ใช่ปัจจัยหลัก หากจ้างมาจริง อย่าว่าแต่ร้อยศพเลย ประทัดนัดเดียวก็ไม่มีใครอยู่แล้ว ความเป็นคนไม่สามารถซื้อขายได้

ถ้าเป็นคนไม่รู้หนังสือ ไปดูถูกคนอื่น เขาเรียกว่า "พ่อแม่ไม่สั่งสอน" แต่นี่เป็นด็อกเตอร์ เป็นศาสตราจารย์ มีสถานะความรู้ดี แต่ทัศนคติแบ่งคนเป็นชนชั้น เป็นมนุษย์ที่มองคนอื่นไม่ใช่มนุษย์ ควรจะลาออกจากความเป็นคนซะ!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์