ปวินลั่นเวทนาเจษฎ์ทัศนคติต่ำ หลังแสดงความเห็นถึงชนชั้นล่าง

ปวินลั่นเวทนาเจษฎ์ทัศนคติต่ำ หลังแสดงความเห็นถึงชนชั้นล่าง

18 มิ.ย. 58 นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ รองศาสตราจารย์ประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความลงยังเฟซบุ๊ก "Pavin Chachavalpongpun" ระบุถึงนายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ผมไม่รู้จักเจษฏ์ โทณะวณิก เป็นการส่วนตัว และจริงๆ ก็ไม่อยากรู้จัก เพราะรู้สึกสะอิดสะเอียน ได้ฟังเจษฏ์แสดงความเห็นผ่าน BBC แล้วอึ้ง บวกสมเพช ความบกพร่องของเจษฏ์ไม่ได้อยู่ที่การแสดงความเห็นทางการเมืองแบบผิดพลาดอย่างรุนแรง แต่ยังอยู่ที่ทัศนคติที่เจษฏ์มีต่อบุคคลที่ตัวเองมองว่าอยู่ในชนชั้นที่ด้อยกว่า
 
นายปวินระบุว่า เจษฏ์ไม่เข้าใจว่า ภูมิศาสตร์การเมืองไทยมันเปลี่ยนไปมาก และชนชั้นล่างกำลังต่ายขึ้นมาสู่่สถานะทางสังคมที่สูงกว่า ซึ่งเป็นกฏธรรมชาติที่มากับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชนชั้นล่าง-กลาง ซึ่งเป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยที่เปิดโอกาสให้มีการเลื่อนชั้นทางสังคมได้
"การที่เจษฏ์พูดว่า ชนชั้นล่างอาจขึ้นมาเป็นชนชั้นนำ แล้วนำไปสู่ปัญหาคอร์รับชั่นนั้น ถ้าเป็นนักศึกษาผม คงให้ F การเลื่อนชั้นทางสังคมมีหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของคอร์รับชั่นเสมอไป วิธีการอธิบายเช่นนี้ ก็เพื่อที่จะ discredit ผู้ที่กำลังก้่่าวขึ้นมาสู่สถานะใหม่เท่านั้น นอกจากนี้ มีอะไรที่การันตีว่า ชนชั้นนำไม่คอร์รับชั่น ดูอย่างผู้นำทหารเลวๆ ในอดีต แหกตาดูเอา สุดท้าย เจษฏ์วางตัวเองในตำแหน่งชนชั้นนำอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเวทนาที่สุดที่ ชนชั้นนำ อย่างเจษฏ์ มีการศึกษาสูงเพียงนี้ แต่มีทัศนคติและความคิดที่ต่ำตม เอาผลประโยชน์ทางการเมืองและสถานะทางสังคมมาบดบังความเป็นนักวิชาการของตัวเอง"

ปวินลั่นเวทนาเจษฎ์ทัศนคติต่ำ หลังแสดงความเห็นถึงชนชั้นล่าง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์