สื่อเทศเซอร์ไพรซ์ทักษิณประกาศเว้นวรรค

สื่อเทศเซอร์ไพรซ์ทักษิณประกาศเว้นวรรค

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 23:49 น.

สื่อมวลชนต่างประเทศต่างแสดงความแปลกใจต่อการประกาศยอมเว้นวรรคทางการเมือง 1 สมัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะหลังจากที่เมื่อคืนวันจันทร์(3) พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงแสดงท่าทีท้าทายเป็นอย่างมาก

โทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าวเรื่องนี้ ไม่ถึง 10 นาทีหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณเริ่มแถลงที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนนี้ นั่นคือ ขณะที่การแถลงยังไม่ทันจบด้วยซ้ำ และเนื่องจากเป็นช่วงข่าวโลกภาคเอเชียพอดี ผู้ประกาศข่าวจึงสัมภาษณ์สดผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นประจำกรุงเทพฯเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

สำหรับโทรทัศน์บีบีซี ซึ่งกำลังออกอากาศรายการสารคดีอยู่ ได้รายงานข่าวด่วนแทรก แจ้งให้ทราบถึงการประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯ 1 สมัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเมื่อถึงช่วงข่าว จึงให้ผู้สื่อข่าวประจำกรุงเทพฯรายงานอย่างละเอียดเช่นกัน

ซีเอ็นเอ็นยังได้สัมภาษณ์นายฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์อันชวนตื่นตะลึง เพราะในคืนก่อนที่พูดในรายการทางทีวี พ.ต.ท.ทักษิณยังมีท่าทีท้าทายมากและก่อให้เกิดความขุ่นเคืองกันมาก แต่ในคืนนี้ คิดว่าหลังจากเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว มีอะไรบางอย่างทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นายฐิตินันท์มองว่า จุดเน้นหนักดูจะอยู่ที่งานเฉลิมฉลองในโอกาสพระเจ้าอยู่หัวครองราชย์ครบ 60 ปีในเดือนมิถุนายนนี้ นี่เป็นปัจจัยผลักดันหลัก เพราะการประท้วงที่ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ได้ทำให้ประเทศไทยดูย่ำแย่ในสายตาของชาวต่างชาติ หลังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ การเผชิญหน้าก็ทำท่าจะรุนแรงขึ้นอีก โดยอาจเป็นไปได้มากขึ้นว่าจะเกิดการนองเลือด ทั้งที่เป็นช่วงเวลาก่อนงานเฉลิมฉลองเดือนมิถุนายน นั่นจึงเป็นคำตอบว่า ทำไมต้องมีการทำอะไรบางอย่างเสียก่อน

อาจารย์รัฐศาสตร์ผู้นี้บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ไป ก็คือ กระบวนการตามรัฐธรรมนูญสามารถทำงานหาทางออกได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง หลังจากนี้คงมีการเลือกตั้งซ่อมสำหรับเขตที่ยังไม่ได้ ส.ส. พ.ต.ท.ทักษิณจะเว้นวรรคไป 1 สมัย แต่คงพยายามรักษาบทบาทการเป็นผู้เล่นในวงการเมืองและในรัฐสภาเอาไว้ จะไม่น่าประหลาดใจเลย หาก พ.ต.ท.ทักษิณหาทางเข้ารับตำแหน่งสำคัญในสภาผู้แทนราษฎร สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแผ้วถางทางกลับมาในการเลือกตั้งสมัยต่อไป

นายฐิตินันท์มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเช่นนี้จะลดทอนแรงกดดันทางการเมืองเฉพาะหน้าลงไปได้มาก เพราะไม่เช่นนั้นพรรคฝ่ายค้านซึ่งไม่มีที่นั่งในสภาจะต้องถูกยุบ สำหรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่ คนของไทยรักไทยคงลงแข่งขันชิงตำแหน่ง โดยน่าจะได้รับความเห็นชอบจาก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ตอนนี้รัฐธรรมนูญกลับคืนมาแล้ว รัฐสภาก็กลับมาแล้ว ดังนั้น เราจึงกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตยไทยแบบช่วงก่อนสมัยทักษิณ โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะยังมีปากเสียงในระดับหนึ่ง แต่มันช่วยลดทอนแรงกดดันระยะสั้นไปได้มากมาย

เมื่อถูกถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่เลือกเส้นทางนี้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายฐิตินันท์ตอบว่า จากท่าทีท้าทายในคืนวันจันทร์ เรากำลังบ่ายหน้าไปสู่การเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรง พ.ต.ท.ทักษิณพูดย้ำเรื่องการปราบปราม ขณะที่ฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ย้ำว่าจะประท้วงต่อไป เราจึงกำลังบ่ายหน้าไปสู่การปะทะกันในแบบใดแบบหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์