รสนาเผยข้อเสนอยุบสปช.ทิ้ง! ผลดีตัดสินใจรับ-ไม่รับร่างรธน.

รสนาเผยข้อเสนอยุบสปช.ทิ้ง! ผลดีตัดสินใจรับ-ไม่รับร่างรธน.

14 มิ.ย.58 น.ส.รสนา โตสิตระกูล สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ในประเด็นที่ให้สมาชิกสภาพของสมาชิก สปช.สิ้นสุดลงทันที ไม่ว่าจะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ในประเด็นดังกล่าว ก็จะมีการหารือกันในการประชุมนอกรอบของ สปช.ในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ว่าจากนี้ไป สปช.จะมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ประเด็นการแก้ไขดังกล่าวก่อนหน้านี้ในรัฐธรรมนูญฯ ได้ระบุว่า หากสมาชิก สปช.ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ให้สิ้นสุดการทำหน้าที่ แต่ถ้ารับร่างฯ แล้ว สปช.ยังต้องทำหน้าที่ต่อไป เพื่อประโยชน์ในการจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอื่นที่จำเป็น แต่ในเมื่อมีการขอแก้ไขในประเด็นนี้ ตนเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดี เพราะมีความชัดเจนว่า ถึงอย่างไร สปช.ก็ต้องถูกยุบ ซึ่งไม่ต้องมีประเด็นให้ห่วงกังวลถึงสถานภาพของสมาชิก สปช.แต่ละคน รวมทั้งการวินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญว่าจะรับหรือไม่รับเป็นไปด้วยความอิสระด้วย

น.ส.รสนา กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่มีสมาชิก สปช.บางราย ที่ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่า ขอให้ดูการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นฉบับสุดท้ายก่อน เพราะถ้าหากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ มีการแก้ไขร่างฯ ในภาพรวมแล้วมีลักษณะที่พอไปได้ ก็น่าจะยอมให้ผ่านได้ แต่ถ้าเกิดว่ามีการแก้ไขแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้นำสู่การปฏิรูปประเทศ หรือแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ก็คงต้องพิจารณากันอีกครั้งว่าจะยอมให้ผ่านหรือไม่

นอกจากนี้ น.ส.รสนา กล่าวด้วยว่า ส่วนการแต่งตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศขึ้นแทน สปช.เพื่อดำเนินการปฏิรูปด้านต่างๆ แทน สปช.ที่จะสิ้นสุดหลังจากการลงมติร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น เห็นว่า ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการขับเคลื่อนตามข้อเสนอของ สปช.หรือจะต้องการที่เซ็ตเครื่องการทำงานใหม่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ทาง สปช.ก็ได้มีข้อเสนอที่สามารถทำได้ทันที เช่น การดำเนินการให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที การส่งเสริมการติดตั้งโซลาร์รูฟอย่างเสรี เพื่อเป็นระบบผลิตไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์สำหรับบ้านและอาคาร เรื่องโฉนดชุมชน ที่ช่วยลดปัญหาชาวบ้านบุกรุกพื้นที่ป่า เป็นต้น ซึ่งหลายข้อเสนอเป็นข้อเสนอที่ประชาชนทุกคนได้ประโยชน์ แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ตนยังบอกไม่ได้ว่าสภาขับเคลื่อนจะมีการดำเนินการปฏิรูปประเทศไทยในทิศทางใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์