พิเชษฐ ลั่น ถอดเครื่องราชฯ เเม้ว เป็นอำนาจของ กษัตริย์ เเนะอย่าไปล่วงเกิน

พิเชษฐ ลั่น ถอดเครื่องราชฯ เเม้ว เป็นอำนาจของ กษัตริย์ เเนะอย่าไปล่วงเกิน

"พิเชษฐ" เเจงผ่านเฟซบุ๊ค ชี้ "เอาอะไรกันนักหนาเเค่เรื่องพาสปอร์ตเเดงเนี่ย !?" ขนาดนักกีฬานักแสดงก็เคยได้รับทั้งกำหนด 5 ปี มันก็หมดอายุไปเอง ลั่น การเเจงของคืนเครื่องราชฯ "ทักษิณ" เป็นอำนาจของ"กษัตริย์" ที่จะพระราชทานให้คนที่เหมาะสมหรือเรียกคืนได้ เเนะ "อย่าไปล่วงอำนาจของพระองค์"

วันนี้(12มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงทรรศนะเกี่ยวกับหนังสือเดินทางทูต หรือพาสปอร์ตแดง ระบุว่า "อะไรกันนักหนา หนังสือเดินทางฑูต  Diplomatic Passport (พาสปอร์ตปกแดง) เป็นอำนาจเฉพาะของกระทรวงการต่างประเทศ ตามพิธีการทางการฑูตซึ่งยอมรับกันระหว่างประเทศที่ทางการเมืองไม่ควรเข้าไปครอบงำเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนี้ยังคนที่เข้ามาถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงถือพาสปอร์ตเล่มแดงอยู่หรือไม่ นายพิเชษฐ ตอบว่า ทุกเล่มมีอายุ เดิม 2 ปี ปัจจุบัน 5 ปี คนนอกที่ทำชื่อเสียงแก่ประเทศชาติ เช่นนักกีฬา นักแสดงก็เคยได้ หรือคนที่เคยทำคุณประโยชน์แก่กระทรวงต่างประเทศก็เคยได้ แต่ถูกหยิบมาเป็นประเด็นการเมืองเท่านั้น ดูเหมือนนางงามจักรวาล คุณพรทิพย์ นาคฯ ก็เคยได้ไปเล่มหนึ่งใช่มั้ยครับ (ผมจึงขึ้นว่า อะไรกันนักหนา)

พ.ต.ท.ทักษิณ มีสิทธิ์ได้พาสปอร์ตเล่มสีแดงในฐานะ 1.อดีต รมว.ตปท.สมัยหนึ่ง 2.อดีต นรม.สองสมัย แต่ทุกเล่มมีอายุ เมื่อหมดอายุเขาจะออกเล่มใหม่ให้ ตนไม่ทราบว่ามีการออกเล่มใหม่ให้คุณทักษิณเมื่อไรหรือไม่ แต่เล่มเก่าจะหมดอายุไปตามกำหนดโดยไม่ต้องยกเลิก

นายพิเชษฐ ระบุอีกว่า ตนเคยได้รับติดต่อกันถึง 6 เล่ม ไม่ใช่ฐานะอดีตรัฐมนตรี แต่ในฐานะผู้เคยทำคุณแก่ประเทศชาติและกระทรวงต่างประเทศในคราวกู้วิกฤติเศรษฐกิจเมื่อ 2540 - 2544 กระทรวงมีระบบเก็บข้อมูลและให้ความสำคัญแก่ผู้ทำประโยชน์ แต่ก็ไม่มีประโยชน์พิเศษมากครับ เพราะปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ก็ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศหมดแล้ว ช่องทางพิเศษก็ไม่เคยใช้เพราะปัจจุบันบริการ ตม.และสนามบินก็พิเศษใกล้เคียงกันหมดแล้ว

ถ้าสมยศฯเสนอ มีอะไรผิดพลาดต้องรับผิดชอบตามกฎหมายในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (ถ้าสุดท้ายถือว่ามิชอบนะครับ) ข้าราชการที่จะเกษียณใน 3- 4 เดือนข้างหน้าใครจะมาเสี่ยงละครับ

นายพิเชษฐ เผยต่อว่า เครื่องราชสูงสุดของทักษิณคือทุตยจุลจอมเกล้าวิเศษ เป็นรองเพียงสายปฐมจุลจอมเกล้าและปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษเท่านั้น ถือเป็นเครื่องราชฝ่ายหน้าที่พระราชทานตามพระราชอัธยาศัย (เทียบเท่าพระยาพานทองสมัยก่อน) พวกคุณหญิง ท่านผุ้หญิงทั้งหลายล้วนเป็นสายในตามพระราชอัธยาศัยที่ยังไม่สูงเท่า ครม.ชุดนี้ แม้คุณประยุทธ์ฯก็ยังไม่มีเครื่องราชระดับนี้เลย แล้วใครจะเสนอให้เพิกถอน ผมพูดเพื่อเป็นความรู้แก่เพื่อนชาวเพซบุ๊กตามคำพังเพยว่า"รู้มากยากนาน รู้น้อยพลอยรำคาญ" ไม่ถูกใจใครอย่าโกรธกันเลย ข้อสำคัญ จะให้ใครโปรดเกล้าครับ พระเจ้าอยู่หัว(ทรงประชวร) หรือพระบรมฯ

 นายพิเชษฐ ย้ำว่า ตนไม่มีการเมืองหรือคติส่วนตัว รู้ว่าพูดไปอาจมีคนไม่พอใจ และเพื่อนๆในเฟซอาจหายไปอีกเยอะ แต่สังคมทุกวันเป็นเช่นนี้ เพราะคนไม่รู้ขยันพูด คนรู้กลับไม่กล้าพูด ลองเข้ากูเกิลดูสิ เครื่องราชทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษสำรับหนึ่ง ดูเหมือนมีราคาเกือบสี่แสนบาท กรมธนารักษ์เป็นผู้สร้าง ตนกำกับดูแลกรมธนารักษ์อย่างใกล้ชิดมาก่อน แต่กระแสสังคมทำให้พูดอะไรไม่ใคร่ได้ เห็นบิดเบือนกันจะน่ารำราญ

"พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะพระราชทานแก่ผู้ที่ทรงพระราชดำริเห็นสมควร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ได้ เข้าใจชัดเจนเรื่องเครื่องราชฯสักที และจบได้แล้วกระมังครับ อย่าไปก้าวล่วงในพระราชอำนาจเลย เรื่องนี้เป็นหลักทั่วไป ไม่เกี่ยวกับทักษิณหรือไม้ทักษิณครับ เดี๋ยวผมก็ต้องถูกกล่าวหาว่าถูกทักษิณซื้อตัวไปอีก ทักษิณสู้ค่าตัวผมไม่ไหวหรอกครับ"

นายพิเชษฐ ตอบปิดท้ายว่า ต้องแยกเครื่องราชจุลจอมเกล้า กับมงกุฏไทยและช้างเผือก มงกุฏไทยกับช้างเผือกสำหรับราชการทั่วไป ราชการเสนอให้และเสนอเรียกคืนได้ จุลจอมเกล้าเป็นสายในทั้งฝ่ายในและฝ่ายหน้าเป็นเรื่องพระราชอำนาจ สายต่ำสุดจัตตุถจุลจอมเกล้าฝ่ายในใครได้รับยังได้เป็นคุณหรือคุณหญิง (แล้วแต่กรณี) ใครจะไปเสนอถอดถอนคุณหญิงหรือท่านผู้หญิงได้ล่ะ เมื่อไม่นานที่เกิดเหตุขึ้นกับผู้สูงศักดิ์ท่านหนึ่งก็ต้องเป็นไปตามพระราชประสงค์และพระราชอำนาจทั้งสิ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์