แจงเหตุ“ปู”เลื่อนนัดป.ป.ช. ปมจ่ายเยียวยาเสื้อแดง ปัดยื้อคดี

แจงเหตุ“ปู”เลื่อนนัดป.ป.ช. ปมจ่ายเยียวยาเสื้อแดง ปัดยื้อคดี

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน แหล่งข่าวใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ส่งตัวแทนไปเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีเยียวยาผู้ชุมนุมระหว่างปี 48-53 นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เล่นแง่หรือไม่ให้เกียรติป.ป.ช.เพราะกฎหมายเลื่อนได้ อีกทั้งวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ติดธุระสำคัญ และป.ป.ช.ไม่ใช่เจ้าพนักงานศาลที่จะสั่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปรับทราบข้อกล่าวหาได้ ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาต้องมาพบ ป.ป.ช.เป็นเพียงองค์กรหนึ่งที่ถูกตั้งขึ้นมาตามกฎหมายลูกประกอบกับกฎหมายรัฐธรรมนูญว่ามีอำนาจในการสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่เจ้าพนักงานของรัฐตามกฎหมายอาญา ผู้ถูกกล่าวหาไม่ต้องไปโดยตรงแต่สามารถส่งผู้แทนหรือทนายไปแทนได้


“อย่าพูดว่าไม่ให้เกียรติป.ป.ช.เลย หากไม่ให้เกียรติคงไม่ให้ไปนานแล้ว เรามองว่าป.ป.ช.ทำหน้าที่ของเขา แต่เราไม่ยอมรับ ซึ่งเราพยายามทำตามข้อเรียกร้องของป.ป.ช. แต่เงื่อนไขของป.ป.ช.ที่จะให้เราไปรับทราบข้อกล่าวหา หรือทำอะไรก็ตาม พูดเหมือนว่าให้โอกาส แต่ถึงเวลาจริงข้อชี้แจงเรามักถูกปฏิเสธจากป.ป.ช. เช่น การเสนอพยานหลักฐานเพิ่มเติมในกรณีโครงการรับจำนำข้าว ป.ป.ช.ก็ปฏิเสธ เหมือนเขาไม่ให้เกียรติเรา


ถ้าจะให้เราให้เกียรติหรือเชื่อเขาเพราะเป็นป.ป.ช.น้ำหนักน้อยไป เพราะคุณก็ทำตัวไม่เป็นกลาง คุณเรียกร้องให้เราเดินตามกระบวนการ
เราก็ต้องเดินตามเพราะไม่มีกระบวนการไหนที่กฎหมายรองรับอีกแล้ว ทั้งๆที่ เรารู้อยู่แล้วว่าเขามีธงจะเอาเราผิด” แหล่งข่าวคนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ


แหล่งข่าวระบุอีกว่า วันนี้กล่าวหาว่าเราทุจริตในเรื่องเงินเยียวยาว่านำเงินไปจ่ายให้คนเสื้อแดง

แต่ความจริงเราเยียวยาให้ทุกฝ่ายทั้งเสื้อเหลืองและผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ก็พิสูจน์ได้ แต่คิดว่าธงของป.ป.ช.ในขณะนี้คือต้องการไล่บี้รัฐมนตรีอื่นๆ ที่เป็นแกนนำในพรรค เพราะในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ป.ป.ช.ทำสำเร็จในเรื่องข้าว ป.ป.ช.ต้องหาคดีใดคดีหนึ่งเพื่อเอาผิดรัฐมนตรีคนอื่น


ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบตามข่าวที่ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 30 มิถุนายนแล้ว ซึ่งก็ต้องดูข้อมูลก่อนวันที่ 30 มิถุนายนว่าผิดกฎหมายอย่างไร หากผิดก็ต้องไปเรียกเงินคืนจากผู้ที่ได้รับการเยียวยาแล้ว แต่ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง อย่างเรื่องจำนำข้าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ส่งทนายไปแทน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์