พิชิตชำแหละปมค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำประยุทธ์อย่าเชื่อหม่อมอุ๋ย

พิชิตชำแหละปมค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำประยุทธ์อย่าเชื่อหม่อมอุ๋ย

9 มิ.ย. 58 รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงยังเฟซบุ๊ก "พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์" แสดงความคิดเห็นถึงค่าแรงขั้นต่ำ โดยระบุข้อความว่า

ท่านประยุด ไปเชื่อ "อุ๋ย" เรื่องค่าแรง 300 บาท เอามาพูดซ้ำ อันนี้ก็พอเข้าใจได้ เพราะท่านไม่ได้รู้เรื่องเศรษฐกิจอะไรลึกซึ้ง ที่ว่า ทุนต่างชาติเขามาลงทุนในประเทศไทยเพราะ "ค่าแรงถูก" อาจจะจริงก่อน 2530 แต่ในช่วง 20 ปีจนถึง รปห.2549 ไม่ใช่เพราะค่าแรงถูก แต่เพราะไทยศก.ขยายตัวดี ตลาดในปท.เติบโต คนชั้นกลางมีรายได้ คนงานมีทักษะดี ไทยยังมีสิทธิพิเศษทางการค้ากับยุโรปอเมริกาเป็นกอบเป็นกำ อาเซียนก็กำลังเปิดเสรี โครงสร้างพื้นฐานพวกท่าเรือ สนามบิน ก็ถือว่า ดีในระดับภูมิภาค ที่สำคัญคือ การเมืองนิ่ง มีรัฐสภาและรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้ง มีเสถียรภาพ มีนโยบายต่อเนื่องชัดเจน 

มาลงทุนในไทย จึงขายได้ทั้งตลาดในปท.และส่งออกไปอาเซียน ยุโรปอเมริกาได้หมด ถึงแม้ค่าแรงจะสูงกว่าจีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ค่อนข้างมาก ทุนไหลเข้าไทยเป็นอันดับสอง รองจากสิงคโปร์เท่านั้น

ท่านประยุดจะเชื่อใครก็ได้ แต่อย่าเชื่อ "อุ๋ย"! การลงทุนและการส่งออกหายไปไม่ใช่เพราะค่าแรง 300 บาท แต่เพราะเราล้าหลังซะแล้ว ท่าเรือ สนามบิน ระบบรถไฟ โทรคมนาคม มันเก่าหมดแล้ว ประเทศอื่นในอาเซียนเขาอัพเกรดกันไปหมด แล้วเขาเปิดเสรีมากกว่าไทย คนชั้นกลางของเขาร่ำรวยขึ้น แต่รายได้คนในปท.ไทยชะงักมาหลายปี สิทธิพิเศษทางการค้าของไทยก็ทยอยถูกยกเลิก ผลิตของมาแล้วขายคนไทยหรือส่งออกไปอาเซียน-ยุโรปอเมริกาก็ขายไม่ได้มากเหมือนเดิม ทุนต่างชาติเลยทยอยโบกมือลา แม้แต่ทุนไทยก็ "หนี" ไปเวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า กันโครม ๆ ไม่ใช่เพราะค่าแรงถูกกว่า แต่เพราะหวังสิทธิพิเศษทางการค้าที่เขายังมี

แล้วยังเจอ "รัฐประหารสองครั้งในเวลาแปดปี" ใช้นายกฯเปลือง คนละปีกว่าเท่านั้น ไม่มีนโยบายอะไรต่อเนื่อง นายกฯขึ้นมาแต่ละคน ก็เตรียมตัวถูกไล่ออก หรือถูกรปห. สภาพแบบนี้ ต่อให้ลดค่าแรงเหลือ 100-150 บาทก็ไม่ช่วยอะไรทั้งนั้น ย้ำอีกที อย่าเชื่อ "อุ๋ย"!

พิชิตชำแหละปมค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำประยุทธ์อย่าเชื่อหม่อมอุ๋ย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์