สมยศ ฉุนถูกจี้ถามดึงเรื่องถอดยศ แม้ว ย้ำมีแต่เร่งให้จัดการแต่ต้องรอบคอบ

สมยศ ฉุนถูกจี้ถามดึงเรื่องถอดยศ แม้ว ย้ำมีแต่เร่งให้จัดการแต่ต้องรอบคอบ

ผบ.ตร.ฉุนนักข่าวหลังถูกจี้ถามดึงเรื่องถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" พร้อมแจงชัดๆ เป็นคนเร่งรัดให้ดำเนินการ ย้ำไม่เคยรั้งหรือดึงเรื่องไว้ ยอมรับขี้กลัว จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ลั่นไม่เคยกลัวผลกระทบหลังเกษียณ

วานนี้ (4 มิ.ย.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถ.รัชดาภิเษก ว่า หลังจากคณะกรรมการพิจารณาถอดยศที่มี พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา(สบ 10) เป็นประธานฯ ได้สรุปส่งให้แล้วครั้งหนึ่ง แต่มีความผิดพลาดเรื่องการเซ็นรับรองมติของคณะกรรมการแต่ละท่าน จึงส่งเรื่องกลับไปดำเนินการให้ถูกต้อง  พร้อมกับทำบันทึกเร่งรัดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และเสนอมาให้พิจารณาโดยเร็ว  หลังจากได้รับมติจากคณะกรรมการฯ จะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตรวจความถูกต้องอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบแลถูกต้องตามกฎหมาย ยืนยันว่าจะไม่ดึงหรือรั้งไว้อย่างแน่นอน

"ผมเป็นคนขี้กลัว เกรงว่าจะเกิดความผิดพลาดจึงต้องทำอย่างรอบคอบ เรื่องเวลาไม่ใช่เงื่อนไขในการทำงานของผม ความละเอียดรอบคอบ ความไม่ผิดพลาดต่างหากคือหลักการและเงื่อนไขในการทำงาน และยืนยันว่าหากพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วจะส่งผลกระทบหลังเกษียณอายุราชการ ผมไม่กลัว เพราะคนอย่างผมตัดสินใจทำอะไรแล้วไม่กลัว แต่ขออย่างเดียวให้สิ่งที่ทำอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องชัดเจน เป็นไปตามกฎหมาย ที่สำคัญที่สุดอย่ามีใครมาบังคับขู่เข็ญผมทุกรูปแบบ ยิ่งบังคับผมยิ่งดื้อ อย่ามาใช้เล่ห์เหลี่ยม อุบาย สำหรับผมไม่มีความหมายหรอก"  พล.ต.อ.สมยศตอบ หลังจากถูกถามว่า ทำเรื่องถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วกลัวผลกระทบหลังจากเกษียณราชการหรือไม่

พล.ต.อ.สมยศกล่าวต่อว่า  สำหรับการพิจารณาขอคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นั้นก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนซึ่งจะดำเนินการเมื่อผ่านขั้นตอนการถอดยศแล้ว เป็นเรื่องที่ตามมาภายหลัง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาแนวทางไว้แล้ว หากว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกถอดยศในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการในส่วนของเครื่องราชฯ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับในขณะที่รับราชการตำรวจเท่านั้น ส่วนเครื่องราชฯ ที่ได้ก่อนหรือหลังจากนั้นก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร.ยืนยันได้หรือไม่ว่าการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่มีการดึงเรื่องไว้  พล.ต.อ.สมยศ ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า "ผมเป็นคนทำหนังสือเร่งรัดเขา ไม่ใช่เขามาเร่งรัดผม ถ้าอยากให้ผมทำเร็ว ก็ไปเร่งรัดเขาเสนอมา"

ด้าน พล.ต.อ.ชัยยะ เปิดเผยว่า หลังจาก ผบ.ตร.ท้วงติงเอกสารเพียง 1 วัน ตนได้ส่งมติของคณะกรรมการฯ ไปยังสำนักงาน ผบ.ตร.แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์