บิ๊กตู่ชี้อยู่ต่อปชช.ต้องตัดสินใจ หวั่นกลัวถูกมองสืบทอดอำนาจ

 บิ๊กตู่ชี้อยู่ต่อปชช.ต้องตัดสินใจ หวั่นกลัวถูกมองสืบทอดอำนาจ

  4 มิ.ย. 58 ที่รัฐสภา ระหว่างการสัมมนาร่วมกันระหว่าง คณะรัฐมนตรี(ครม.) สมาชิกสภานิติบัญญัติ(สนช.)และสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

เพื่อรับฟังการดำเนินงานที่ผ่านของรัฐบาลในรอบ 1 ปี ได้เปิดโอกาสให้สปช.แสดงความคิดเห็น โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน  สปช. กล่าวว่า เสียงสะท้อนของประชาชนผ่านผลโพลล์ นิด้าโพลล์ร้อยละ68.56 กรุงเทพฯโพลร้อยละ 60 เห็นว่า ควรปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เนื่องจากประชาชนมองว่าถ้าปล่อยให้บ้านเมืองเดินหน้า กลไกการเมืองล้มเหลว จะทำให้ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม ไม่จบสิ้น จึงมีการเสนอความเห็น พิจารณาแก้ไขปัญหาต่างๆ ลุล่วงก่อนจัดการเลือกตั้ง อีกทั้งถ้าประกาศใช้รัฐธรรมนูญในระยะที่ 2 ประเทศเสี่ยงต่อวิกฤต จึงอยากให้นายกฯ ออกแบบ วางรากฐานความมั่นคงของประเทศ ก่อนไปสู่ระยะที่3 แต่ถ้าทำเพียงแค่นี้ ประเทศเราเสี่ยงต่อการเกิดวิกฤติ ถ้าเลือกตั้งแล้ว ความวุ่นวายก่อนวันที่ 22 พ.ค.57 จะกลับมาแน่นอน อีกทั้งนายกฯระบุ ที่เข้ามาเพราะหยุดเลือดไหล ขณะเดียวกันไม่ควรทิ้งให้คนไข้ไปอยู่กับคนอื่น ขอเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ขอให้นายกฯพิจารณาว่าจะจัดให้ประชาชนได้หรือไม่
 
ขณะที่ นายนิรันดร์ พันธกิจ กมธ.ปฏิรูปการเมือง สปช. กล่าวว่า ประชาชนถามว่า รัฐบาลออกไปแล้วจัดการเลือกใหม่จะมีหลักประกันใดว่าบ้านเมืองจะไม่วุ่นวาย จะทำอย่างไรให้มั่นใจได้
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบข้อคำถามว่า เป็นคำถามที่ตอบยาก สิ่งแรกต้องขอบคุณที่เป็นกำลังใจ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะไปสู่จุดที่ถามได้


ตอนนี้อยู่ในรัฐธรรมนูญ ถ้าจะเปลี่ยนจะอยู่ที่รัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลง ตนเปลี่ยนเองไม่ได้ เพราะจะถูกมองว่าต้องการสืบทอดอำนาจ  ประชาชนสามารถใช้อำนาจได้ผ่าน3ช่องทาง 1.ผ่านการเลือกตั้ง 2. การลงประชามติ 3. เสนอปัญหาผ่านช่องทางส.ส.
 
“วันนี้ถูกกดดันมาก ไม่ใช่ต่างชาติไม่ชอบ เขาชอบผม เมื่อพูดคุยกันไปสุดท้ายจะมาจบที่คำถามว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ บอกว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว เมื่อแล้วเสร็จ ทำประชามติ แล้วก็เลือกตั้ง จะเกิดได้ ไม่ได้ อยู่ที่คนไทยจะต้องการปฏิรูปหรือไม่ ตอบได้แค่นี้ แต่ที่จะเกิดต่อเนื่องในรัฐบาลหน้าหรือไม่ ก็ตอบไม่ได้ ถามว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลหน้า ถ้าวันนี้รัฐธรรมนูญผ่าน ประชามติผ่าน เลือกตั้ง อีกฝ่ายได้เป็นรัฐบาลอีกฝ่ายไม่ได้เป็น จะเป็นอย่างนี้หรือไม่ ฝากสปช.ไปทำ ขอบคุณในความเมตตา ให้เกียรติครม. เพราะรัฐมนตรีทุกคนทำงานหนักมาก ดูจากคนข้างล่างมา เพราะความพึงพอใจยังไม่เท่าเทียมกัน ที่บอกว่าจะอยู่ต่อ โดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา44ก็ทำไม่ได้ ไม่ใช่ใช้มาตรานี้ทำอะไรก็ได้ เป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศที่จะกำหนดอนาคตเอง และเป็นสิ่งที่พวกท่านต้องไปหาทางทำมาว่าจะทำอย่างไร แล้วให้เกิดการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์