ศาลฎีกาเลือกองค์คณะตัดสิน คดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดา22มิ.ย.

อธิบดีอัยการพิเศษ ระบุ


เตรียมสำนวน "ทักษิณ-พจมาน"ผิด 4 ข้อหาทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯยื่นฟ้องศาลฎีกานักการเมืองพรุ่งนี้(21มิย.) เวลา 10.00 น. ด้านเลขานุการศาลฎีกา เผยศาลฎีกาพร้อมรอรับคำฟ้อง เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกองค์คณะ 22 มิ.ย.นี้ 09.30 น.

(20มิย.) นายเศกสรร บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ

กล่าวถึงการยื่นฟ้องคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกของกองทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 33 ไร่ ว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 21 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. ตนและคณะ จะนำสำนวนคำฟ้องที่นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา กระทำผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 100 และ 122 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ 83 ยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแน่งทางการเมือง ซึ่งเบื้องต้นอัยการได้ประสานกับศาลฎีกา ฯ ไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยการยื่นฟ้อง อัยการจะส่งพยานหลักฐานจำนวน 9 แฟ้ม

ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) สรุปเรื่องชี้มูลความผิด พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน และบัญชีพยานบุคคล พยานเอกสารในคดีทั้งหมดให้กับศาลด้วย ซึ่งบัญชีพยานที่จะยื่นเป็นไปตามสำนวน คตส. ที่ระบุไว้ทั้งหมด

นายเศกสรร กล่าวด้วยว่า


สำหรับคำฟ้องที่อัยการจะยื่นต่อศาลนั้น ค่อนข้างหนามีจำนวนหลายแผ่น ซึ่งท้ายคำฟ้องอัยการจะขอให้ศาลมีคำสั่งยึดที่ดินรัชดา ฯ ที่เป็นข้อพิพาท จำนวน 33 ไร่ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 772 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดินด้วย

ด้านนายรักเกียรติ วัฒนพงษ์

เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แจงขั้นตอนการรับฟ้องคดีว่า หลังจากที่อัยการยื่นฟ้องแล้ว เบื้องต้นแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะรับสำนวนคำฟ้องไว้ เพื่อลงเลขคดีไว้ในสารบบความก่อนเท่านั้น

โดยศาลยังจะไม่มีคำสั่งว่า

ให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิพากษาหรือไม่ เนื่องจากตามขั้นตอนของพ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 เมื่อมีการยื่นฟ้องคดีแล้ว จะต้องนำสำนวนคำฟ้องเสนอให้ นายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของศาลฎีกา

เพื่อรับทราบและเสนอเรื่องให้

นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกา มีคำสั่งเรียกประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อคัดเลือกผู้พิพากษา 9 คน ซึ่งตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาศาลฎีกาเป็นองค์คณะผู้พิพากษา เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีตามมาตรา 13 พ.ร.บ.ว่า ด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้การคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษาต้องกระทำโดยเร็วแต่ไม่เกิน 14 วันนับแต่วันที่ยื่นฟ้อง

นายรักเกียรติ กล่าวอีกว่า


การกำหนดวันนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น หากไม่มีข้อผิดพลาดใด เบื้องต้นคาดการณ์ว่าศาลฎีกาจะประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งหมด เพื่อเลือกองค์คณะได้ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งหลังจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกองค์คณะผู้พิพากษาได้ครบทั้ง 9 คนแล้ว องค์คณะ ฯ จะได้เรียกประชุมเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนต่อไป เพื่อพิจารณาสำนวนคำฟ้อง ว่าศาลจะมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้เพื่อพิพากษาได้หรือไม่


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์