ผมยืนยัน !!! จาตุรนต์ มั่นใจ สปช. ไม่โหวตคว่ำร่าง รธน. เเน่

ผมยืนยัน !!! จาตุรนต์ มั่นใจ สปช. ไม่โหวตคว่ำร่าง รธน. เเน่

"จาตุรนต์" เชื่อใจ สปช. ไม่มีทางจะคว่ำ ร่างรัฐธรรมนูญ เเต่คิดจะคว่ำคงยากมาก เพราะการหาคนมาเเทนที่ได้ ชี้ หากทำประชามติไม่ผ่าน ควรตั้ง สสร. ขึ้นมาใหม่

วันนี้(1มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการเเละแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ออกมากล่าวเสนอเเนะการเเก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ควรดูความเห็นจากหลายๆ ฝ่าย ว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ว่าปัญหามาก หลักการใหญ่ๆได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เเละการนำความเห็นต่างๆ เพื่อไปเเก้ไขก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าทำตามทุกความเห็น จะทำให้ได้ร่างรัฐธรรมนูญที่เเตกต่างจากร่างของ กมธ.ยกร่างฯ อย่างชนิดที่ว่าจำกันไม่ได้เลย เเล้วนึกไม่ออกเลยว่า กมธ.ยกร่างฯ จะอธิบายออกมารูปเเบบไหน

ในส่วนของเเนวโน้มของ กมธ.ยกร่างฯ ไม่ยอมเเก้ในสาระสำคัญเเละจะรอดูว่าจะเเก้ไขจริงจัง หรือเเค่เเก้ไปพอเป็นพิธี  จึงจะชั่งน้ำหนักรัฐธรรมนูญนี้ ว่ามีเนื้อหาที่ยอมรับได้หรือไม่ เเละในเรื่องของการโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของสภาปฎิรูปเเห่งชาติ(สปช.) คิดว่าถ้า สปช.โหวตคว่ำ ก็ยากมาก ที่จะหาคนมาทำหน้าที่ สปช. เเละ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สถานการณ์ก็รุมเร้าเข้ามา จึงเชื่อว่า สปช. จะไม่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า "ขณะนี้ คสช.และรัฐบาล ค่อนข้างชัดแล้วจะให้ลงประชามติ แต่ปัญหา คือ การลงประชามติจะเสรีและเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งต้องไม่มีการแทรกแซงใช้อำนาจเพื่อให้มีการทุจริตในการลงประชามติ และหากประชามติไม่ผ่าน จะทำอย่างไร เพราะถ้าให้ คสช. ตั้ง กมธ.ยกร่างฯ ใหม่ หรือให้ คสช.หรือ สปช.ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา คงไม่เป็นที่ยอมรับ ทางที่ดีให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 และปี 50 มาปรับปรุงใช้ หรือ ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ขึ้นมา แต่ความเห็นส่วนตัว การเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาปรับใช้ ต้องแก้ไขอยู่ดี จะยุ่งยาก ว่าให้ใครแก้ไข ทางที่ดีควรมีการเลือกตั้ง สสร. ขึ้นมาใหม่"

ทั้งนี้ ในเรื่องการทำประชามติ ควรถาม 2 ข้อ คือ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และถ้าประชามติไม่ผ่าน จะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนข้อเสนอให้แก้ไขมาตรา 38 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 ต่ออายุ สปช.นั้น ข้อดี คือ หากมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนมีการร่างใหม่ จะเป็นการตัดอินและจันออกจากกัน แต่ต้องกำหนดหน้าที่ สปช.ให้ชัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์