ติงคนต้านร่างรธน.แบบเหมาเข่ง สุริยะใสเชื่อหวังต่อรองรื้อตัดทิ้ง

ติงคนต้านร่างรธน.แบบเหมาเข่ง สุริยะใสเชื่อหวังต่อรองรื้อตัดทิ้ง

24 ก.ค.58 นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ ว่า กำลังถูกขยายผลและบิดเบือนให้เป็นแรงต้าน หรือความไม่พอใจร่างรัฐธรรมนูญ จนอาจนำไปสู่การคว่ำและร่างกันใหม่ ซึ่งกระแสไม่เห็นด้วยและวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะดูกันเป็นประเด็นๆ และเอาเหตุผลมากางอธิบายกัน โดยทำคำแปรญัตติเทียบเคียงหรือตั้งข้อสังเกตที่เป็นเหตุเป็นผลก็พอฟังได้ แต่ที่ผิดสังเกตคือบางคน บางกลุ่มโจมตีแบบเหมารวมเหมาทั้งเข่ง ป้ายสีร่างรัฐธรรมนูญแบบเสียๆ หายๆ ก็มีจนน่าสังเกตว่ามีขบวนการที่ต้องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือไม่ก็ต้องการขู่คว่ำเพื่อให้กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กลับไปรื้อหรือเพิ่มเติมในประเด็นที่ตัวเองได้ประโยชน์เท่านั้น ซึ่งก็มีคำถามตามมาว่าเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายพอใจหน้าตาเป็นอย่างไร และจะทำให้ทุกคนพอใจได้จริงหรือ

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ส่วนที่น่าห่วงที่สุดและอาจถูกผสมโรงรื้อหรืออาจมีการตัดทิ้งคือ มาตราที่เกี่ยวข้องกับการเมืองภาคพลเมือง ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ขยายและเพิ่มพื้นที่ทางการเมืองของพลเมืองเด่นชัดขึ้นมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆ มา แต่กลับมีการส่งสัญญาณจากผู้มีอำนาจบางคน และข้าราชการระดับสูง ต้องการให้ กมธ.ยกร่างฯ ตัดประเด็นการเมืองภาคพลเมืองทิ้งหลายมาตราด้วยกัน

"ผมอยากเรียกร้องให้ กมธ.ยกร่างฯ ยืนหยัดและปกป้องกลไกเหล่านี้ เพราะถ้าการเมืองไม่มีพื้นที่รองรับการมีส่วนร่วมและการตัดสินใจของภาคประชาชนแล้ว การปฏิรูปประเทศก็ไม่มีความหวังใดๆ" นายสุริยะใส กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์