ณัฐวุฒิ เขียน บันทึกเปิดผนึกถึง บิ๊กตู่วาระครบรอบ1ปี คสช.

ณัฐวุฒิ เขียน บันทึกเปิดผนึกถึง บิ๊กตู่วาระครบรอบ1ปี คสช.

วันที่ 22 พ.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และ อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุ บันทึกเปิดผนึก ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เกี่ยวกับวาระการครบรอบ1ปี ที่ทำรัฐประหาร ว่า


บันทึกเปิดผนึก

ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ครบหนี่งปีที่ท่านนัดคนหลายฝ่ายบอกว่าไปเจรจา แต่สุดท้ายเป็นการวางแผนจับตัวเพื่อทำรัฐประหาร

ไม่เป็นไร ผมไม่ถือโทษโกรธเคือง นี่คงเป็นรูปธรรมของภาษิตสงครามว่า"การศึกไม่หน่ายเล่ห์"เมื่อท่านเลือกใช้วิธีนี้แล้วผมป้องกันไม่ได้ก็ต้องก้มหน้ารับมัน

สิ่งที่อยากสื่อสารกับท่านวันนี้คือสถานการณ์ของประเทศหลังยึดอำนาจ 1 ปีจากความจริงที่ผมมองเห็น

เรื่องใหญ่ที่สุดไม่ใช่รัฐธรรมนูญหรือการปฏิรูปที่กำลัง"ตามใจแป๊ะ"กันอยู่ แต่มันคือปัญหาปากท้องของประชาชน ข้อมูลท่านเป็นอย่างไรไม่ทราบแต่ที่ผมสัมผัสขณะนี้คนไทยลำบากมาก

เสียงบ่นเรื่องรายได้ลด หาเงินยาก กินอยู่ขัดสนดังไปทั่ว ชาวบ้านเขาไม่ยินดียินร้ายกับตัวเลขดัชนีอะไรที่รัฐบาลแถลงหรอก เพราะเงินในกระเป๋าและข้าวในหม้อคือดัชนีชี้วัดที่ตรงไปตรงมาที่สุด

วิกฤติเศรษกิจปี 40 เริ่มจากระดับบนคือกลุ่มทุนผู้ประกอบการ แต่วันนี้ความอ่อนแอเกิดขึ้นข้างล่างกับคนเดินดินกินข้าวแกงทั่วไป เงินก้อนสุดท้ายเป็นค่าใช้จายเปิดเทอมของลูกหลานไปแล้ว

ผมคิดว่านี่เป็นสัญญาณอันตราย ท่านจะมีทีเด็ดหรือมาตรการใดมาแก้ปัญหา โปรดเร่งมือและจัดลำดับความสำคัญเป็นอันดับแรก

เรื่องการเมืองอย่าได้ตั้งโจทย์ยากให้มากความเลย แม่น้ำ 5 สายพา"เรือแป๊ะ"ไปไหนไม่ได้ไกลหรอก สิ่งเดียวที่จะเป็นรูปธรรมติดยี่ห้อคสช.ไว้คือรัฐธรรมนูญ

เร่งปรับเนื้อหาให้เป็นประชาธิปไตยแล้วคืนอำนาจจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปคือสิ่งที่ควรจะเป็น

ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้องเพราะกระหายใคร่ลงเลือกตั้ง แต่ผมเชื่อว่าสถานการณ์นี้ถ้าลากยาวอยู่นานจะไม่เป็นผลดีกับใครเลยแม้แต่ตัวท่านและคณะเอง

อีกเรื่องที่น่าห่วงคือการพยายามสร้างวิธีคิดให้สังคมไทยเชื่อว่าการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จหรือวิธีการพิเศษคือคำตอบของทุกปัญหา เพราะผมเชื่อว่าหลายเรื่องที่ท่านทำไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนแต่เป็นการ"ปิดเทปกาวบนแผลสดโดยไม่ได้ใส่ยา" วันหนึ่งข้างหน้าอาจกลายเป็นแผลเน่าที่ยากต่อการรักษา

อย่าเผลอคิดว่าที่ประชาชนนิ่งให้ท่านพูดและทำอะไรก็ได้เป็นเพราะเขาเห็นด้วยหรือเพราะท่านเก่ง ดี มีความสามารถเหนือนายกฯคนอื่น แต่เพราะท่านมี"ปืน"ทุกเสียงจึงเงียบลง

ทราบดีว่าความเห็นแบบนี้กวนใจท่าน แต่ผมห่วงว่าหากได้ยินแต่เสียงยกยอปอปั้นจากคนใกล้ชิดทุกวันอาจทำให้ท่านห่างจากความจริงไปทุกที หวังว่าท่านจะเปิดใจรับ"ยาขม"ขนานนี้

อย่าได้เสียดสีนักการเมืองว่าตอนมีอำนาจทำไมไม่ทำโน่น นั่น นี่ พอท่านมาทำวันนี้ก็วิจารณ์อยู่ได้

กรุณาเข้าใจว่าคนที่เห็นต่างก็ห่วงใยบ้านเมืองเช่นกัน "เรือแป๊ะเป็นของท่านแต่ประเทศไทยเป็นของเราทุกคน" ผมไม่ได้ลงเรือแป๊ะไปด้วยจึงไม่มีหน้าที่ตามใจท่าน

ที่สำคัญคือถ้าเพียงแค่เรือแป๊ะลำเดียวจะ"ออกทะเล"ไปไหนก็ไม่ว่า แต่นี่ผูกทั้งประเทศไปกับลำเรือด้วยจึงต้องส่งเสียงบอกทางบ้าง

ตั้งใจทำบันทึกนี้ให้กระชับและให้คำสัตย์ว่าไม่มีเจตนาแอบแฝงใดๆ หากท่านพอใจก็ถือเป็นกุศลหากไม่สบอารมณ์ผมก็จนใจ เพราะนี่คือความจริงจากอีกมุมหนึ่งที่ท่านควรทราบ

ประชาชนจงเจริญ

22 พฤษภาคม 2558

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ยืนยันไม่ยอมรับการรัฐประหาร และไม่เชื่อว่าวิถีแห่งเผด็จการจะสร้างประชาธิปไตย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์