กอ.รมน.รับคำสั่งนายกฯลงสตูล จี้ติดแก้ปัญหาโรฮีนจา-ค้ามนุษย์

กอ.รมน.รับคำสั่งนายกฯลงสตูล จี้ติดแก้ปัญหาโรฮีนจา-ค้ามนุษย์

21 พ.ย.58 พล.อ.สุจินต์ เอี่ยมปี รองประธานคณะทำงาน/รอง ผอ.ศปป.2 กอ.รมน. พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดสตูล ที่ศาลากลางชั้น 4 อ.เมือง จ.สตูล โดยมีตำรวจ ทหาร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดูแลแก้ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์และเรื่องโรฮีนจา โดยลงมาในครั้งนี้ เพื่อรับฟังความคืบหน้าการทำงานร่วมทุกฝ่ายในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ และสั่งการให้ทางจังหวัดสตูล โดยมี นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ถือเป็นฝ่าย กอ.รมน.จังหวัดสตูล ให้วางยุทธ์ศาสตร์ปิดเส้นทางโรฮีนจา เพราะจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นทางผ่านของกลุ่มโรฮีนจา

ทั้งนี้ พลตรี สุจินต์ เอี่ยมปี รอง ผอ.กอ.รมน. กล่าวว่า ได้รับบัญชาจากนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาชาวโรฮีนจา ที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งตนมีภารกิจติดตามความคืบหน้าในการปฏิบัติงานติดตามนโยบายและการสั่งการของผู้บังคับบัญชาว่าในพื้นที่นั้น ได้ปฏิบัติในทิศทางใด มีผลสัมฤทธิ์อย่างไร รวมทั้งมีปัญหาอุปสรรคใดที่ต้องสนับสนุนช่วยเหลือ โดยได้เดินหน้าปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

ซึ่่งได้กำชับดำเนินการที่จะกวาดล้างติดตามเอาชาวโรฮีนจาออกมาจากป่า หรือในพื้นที่ใด ให้พ้นมือบุคคลที่นำพาเขามากักขัง เพื่อช่วยเหลือและดำเนินการในการคัดแยก ให้ความคุ้มครองและเยียวยา สำหรับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แน่นอนเป็นสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำเป็นพิเศษว่า ต้องดำเนินกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ประพฤติมิชอบและเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้ ก็มีการดำเนินการไปหลายรายแล้วตามที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ สำหรับการปฏิบัติในงานน่านน้ำนั้น เป็นภารกิจของกองทัพเรือที่มีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้วที่จะสกัดกั้น ห้ามไม่ให้มีการรุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำของไทย

ขณะในส่วนเรือของกลางที่ทางตำรวจภูธรภาค 9 ได้อายัดไว้นั้น จะทำการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเรือดังกล่าวเป็นเรือกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ใช้ลำเลียงขนชาวโรฮีนจาหรือไม่ ส่วนด้านเรือที่มี่ตรากรมการปกครองนั้น ด้าน นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในฐานะ กอ.รมน.จังหวัดสตูล ได้ทำการตรวจสอบเรือเป็นส่วนบุคคลที่ใช้โลโกปลอมนำไปติดจนได้รับผลกระทบ ถึงฝ่ายปกครองที่มีตราสัญลักษณ์นั้น ทางจังหวัดสตูลขอประกาศชัดเจนว่า บุคคลากรฝ่ายปกครองที่มีตราโลโกฝ่ายปกครองตรวจทำการขออนุญาตในการติดและอย่าใช้โลโกปลอมจึงควรทำหนังสือติดให้ถูกต้อง

นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า  ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วพบว่าเรือที่มีโลโกของกรมการปกครองเป็นเรือส่วนตัวของกำนัน ตำบลเกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ซึ่งขณะนี้ก็ไม่เจอตัวและพบอยู่ในหมายจับคดีค้ามนุษย์ ซึ่งโลโกก็เป็นโลโกปลอม ซึ่งการจับกุมตรวจยึดในครั้งนี้ทางปกครองจังหวัดสตูล ได้ร่วมกับตำรวจและทุกฝ่ายในการปฏิบัติงานเชิงรุกในการสกัดกั้นและทำลายเครือข่าย

สำหรับยานพาหนะที่เป็นเรือที่ถูกยึดมาในครั้งนี้ รวมทั้งหมดเป็น 5 ลำ โดยก่อนหน้านี้ยึดได้ 2 ลำ เป็นเรือประมงขนาดใหญ่ หงส์ทอง 2000 ที่มีความจุคนได้ถึง 300 คน มูลค่า 3.5 ล้านบาท และเรือเร็วสปีทโบ๊ท 4 เครื่องยนต์มูลค่า 4.5 ล้านบาทจากการประเมินทรัพย์ของเจ้าท่าและขณะนี้ สนง.ปปง.ได้ยึดอายัดทรัพย์ภายใน 90 วันก่อนจะประกาศขายทอดตลาดตกเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์