บิ๊กโด่งบินลงใต้ สางปมบึ้มยะลา ซัดการเมืองโยง สั่งคุมเข้มพื้นที่

บิ๊กโด่งบินลงใต้ สางปมบึ้มยะลา ซัดการเมืองโยง สั่งคุมเข้มพื้นที่

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ.กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์การลอบวางระเบิดที่ จ.ยะลา อย่างต่อเนื่อง ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพราะยังมีสถานการณ์อยู่ ถือว่ามีเหตุการณ์ค่อนข้างมาก แม้ไม่เกิดความสูญเสียชีวิต แต่ก็มีผู้บาดเจ็บ ตนจะเดินทางไปดูมาตรการต่างๆ ส่วนใดที่น้อยไปก็จะเติมเต็มมาตรการเหล่านั้นในการดูแลพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง พร้อมทั้งฝากข้อคิดเห็นบางประการไปกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่

พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เราให้ความสนใจและต้องเร่งแก้ปัญหา ทั้งนี้ ในระดับพื้นที่ได้ให้นโยบายและประชุมรอบเดือนเพื่อปรับแผนการปฏิบัติมาตลอด โดยเฉพาะเขตเมือง เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แต่ปัจจัยความยากลำบากก็มี ใครที่ไม่ได้รับผิดชอบหรือลงไปรับทราบปัญหา ก็คงคิดว่าทำไมผู้ก่อเหตุยังสร้างสถานการณ์ได้ ซึ่งต้องเข้าใจว่าคนที่จ้องจะก่อเหตุคงไม่ใช้จุดหลักที่เราตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เขาก็จะหลบเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่ไม่ใช้ถนนสายหลัก เพราะมีโครงข่ายถนนตามเส้นทางในภูมิประเทศจำนวนมาก

ต่อข้อถามว่า นอกจากปัจจัยเรื่องพื้นที่และเส้นทาง ยังมีปัจจัยอื่นอีกหรือไม่ที่ทำให้ จ.ยะลา ตกเป็นเป้าก่อเหตุติดต่อกันถึง 3 วัน พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า พื้นที่ จ.ยะลา โดยเฉพาะเขตเมือง ว่างเว้นการก่อเหตุเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดช่องว่างบางประการ ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่โยงใยกันอยู่ มีทั้งเรื่องภัยแทรกซ้อน ยาเสพติด อาชญากรรม การค้ามนุษย์ เหล่านี้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่ผู้กระทำผิดกฎหมายจ้องที่จะทำ ตลอดจนเรื่องอุดมการณ์ที่ยังมีความเชื่อเก่าๆ

“เรื่องของการค้ามนุษย์ การเมือง อุดมการณ์ความเชื่อเก่าๆ มีความเกี่ยวพันเกื้อกูลกัน ใครก็ตามที่บอกว่าจะช่วยเพราะรักชาติ แต่กลับไปทำ หรือมีความเกี่ยวพันส่งเสริมให้ก่อเหตุรุนแรง เป็นสิ่งที่ไม่ดี น่าอาย ทุกคนก็บอกว่า รักชาติ อยากให้เกิดความสงบเรียบร้อย แต่เมื่อมีความขัดแย้งกับความต้องการของตัวเอง ก็หันมาสนับสนุนกลุ่มเหล่านี้ เพื่อให้เกิดปัญหาขึ้น ตลอดจนดิสเครดิต เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ถามว่า แล้วแบบนี้รักชาติ อย่างไร” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ใครก็ตามที่เกี่ยวข้อง ให้กลับไปดูตัวเองและมีจิตสำนึกว่าทำแบบนี้มันรักชาติหรือ ผมไม่ได้เอ่ยว่าเป็นใครเพราะเป็นความเชื่อมโยงงานด้านการข่าวที่กำลังมองในแต่ละส่วนอยู่ เพื่อทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คลี่คลาย ส่วนจะเป็นการเมืองท้องถิ่นหรือระดับประเทศ ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกัน เช่น คนนี้อาจรู้จักกับกลุ่มนี้ และกลุ่มดังกล่าวก็มีส่วนกับการหาผลประโยชน์ เรากำลังดูอยู่ และจะทำให้มีความชัดเจนและแก้ไขต่อไป

ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงการตรวจเยี่ยมและประชุมติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ พล.อ.อุดมเดช ว่า พล.อ.อุดมเดช ได้สั่งการให้ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัด บูรณาการกำลังตามแผนการรักษาความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เส้นทางทั้งในพื้นที่เขตเมืองและนอกเมือง งานการข่าวต้องเน้นการปฏิบัติการเชิงรุกให้มากขึ้น รวมทั้งนำมาตรการด้านการข่าวเชิงลึกมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับพื้นที่ และเร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาโดยเร็ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์