บิ๊กจิ๋วเปรย เห็นใจบิ๊กตู่ พร้อมแนะทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยก่อนค่อยร่างรธน.

บิ๊กจิ๋วเปรย เห็นใจบิ๊กตู่ พร้อมแนะทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยก่อนค่อยร่างรธน.

"บิ๊กจิ๋ว"เปรย เห็นใจ"บิ๊กตู่" พร้อมแนะทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยก่อนค่อยร่างรธน.

15 พ.ค. 58 ที่ที่บ้านซอยปิ่นประภาคม ย่านนนทบุรี พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของตนไม่ได้เพิ่งทำ แต่ทำมาตลอดชีวิต ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปพบชาวนาที่อยุธยา สุราษฎร์ธานี และเชียงราย เพราะบ้านเมืองยังมีปัญหาอยู่ เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องเสียสละเข้าไปแก้ไข เพื่อไม่ให้ปัญหาต่าง ๆ มีความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่รู้สึกเสียใจกับการที่รู้สึกห้ามเข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมือง แต่ยืนยันว่าตนมองเป็นหน้าที่ เพราะภาระของรัฐบาลมีมากจนแก้ไม่ทัน ตนจึงมีหน้าที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เห็นว่าปัญหาหลักของประเทศไทยคือความขัดแย้ง ซึ่งที่ผ่านมารุนแรงจนเป็นอันตรายต่อประเทศ และยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ตรงจุด

ซึ่งรัฐบาลมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นปัญหาหลักของประเทศ จนให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนน้อยลง จริง ๆ แล้วควรทำให้ประเทศเกิดประชาธิปไตยขึ้นมาได้ก่อน แล้วค่อยมายกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนเกิดความเท่าเทียมกัน พร้อมเสนอให้ กรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่างรัฐธรรมนูญไว้ 2 ฉบับ เพื่อป้องกันร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ถ้าสมมุติฉบับแรกไม่ผ่าน ก็เอาอีกฉบับมาใช้เลย

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ผ่านมาที่มีหลายฉบับเกิดขึ้นเพราะมีความขัดแย้งในประเทศ ซึ่งถ้าความขัดแย้งยังมีอยู่ การรัฐประหารและการฉีกรัฐธรรมนูญก็จะมีอยู่อีก

ในโอากสนี้ พลเอกชวลิต ยังพูดถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสข. โดยเห็นใจพลเอกประยุทธ์ ที่เข้ามาเพื่อกันไม่ให้คนตีกัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ และถือความจำเป็นของรัฐบาลเฉพาะกาลที่ต้องเข้ามาแก้ไขความสงบให้ได้ ก่อนส่งมอบให้รัฐบาลอื่นบริหารประเทศต่อ

ส่วนที่หลายคนเห็นตั้งข้อสังเกตว่า ตนเตรียมตัวจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น เห็นว่า ทุกคนก็สามารถทำเพื่อบ้านเมืองได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนในวันเกิดครบ85 ปี ในปีนี้ ก็อยากให้ความสงบเกิดขึ้นในแผ่นดิน อยากได้เกียรติประวัติของชาติกลับคืนมา ซึ่งในอดีตไทยเคยยิ่งใหญ่ แต่ตอนนรัฐไทยล้มเหลว วิธีการที่จะแก้ไขได้คือคนไทยทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากัน

บิ๊กจิ๋วเปรย เห็นใจบิ๊กตู่ พร้อมแนะทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยก่อนค่อยร่างรธน.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์