อนุฯปปช.เชือดยกเข่ง ‘ปู’-33รมต. จ่ายมั่ว12ล.เยียวยาแดง

อนุฯปปช.เชือดยกเข่ง ‘ปู’-33รมต. จ่ายมั่ว12ล.เยียวยาแดง

 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

 ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)และนายปกรณ์ พันธุ อดีตอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รวม 36ราย ว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือโดยทุจริต กรณีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง พ.ศ.2548-2553 โดยไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับและเพื่อช่วยเหลือพวกพ้องของตนเอง โดยอนุกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของนายปกรณ์ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ครม.มีมติ ให้จ่ายเงินเยียวยาเท่านั้น ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงพยานหลักฐานตามข้อกล่าวหา จึงให้ข้อกล่าวหาตกไป

นายวิชา กล่าวว่า กรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์และครม.รวม 34คน มี 2 ประเด็น

 คือ การอนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นเงินประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราวที่ได้นำไปวางต่อศาลเพื่อให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง ทางปปช.เห็นว่า เงินที่จ่ายให้นั้นไม่ได้สูญหายไปไหน เป็นเพียงการวางเงินประกันให้กับศาลเพื่อให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ที่ยังไม่ได้ถูกพิพากษาว่า กระทำผิดจริงเมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ข้อหานี้ไม่มีมูลเพียงพอที่จะไต่สวนต่อไป จึงให้ข้อกล่าวหาตกไป

เชือดยกเข่ง”ปู-34ครม.”เยียวยาแดง


ส่วนกรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์และครม.รวม 34คน มีมติอนุมัติและจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่มีอำนาจและไม่มีกฎหมายรองรับ อนุกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้วเห็นว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้เยียวยา ซึ่งใช้งบประมาณ 2พันล้านบาท โดยออกหลักเกณฑ์และอัตราการเยียวยาขึ้นใหม่และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีกฎหมายใดมารองรับการจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าว ทั้งนี้ การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์และครม.รวม 34คน ร่วมกันมีมติให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ทางการเมืองและให้ใช้งบประมาณจากเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน แต่เป็นการจ่ายในลักษณะเงินสงเคราะห์ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะต้องมีกฎหมายมารองรับเพื่อใช้บังคับกับกรณีนี้โดยเฉพาะ ซึ่งในอดีตรัฐบาลที่ผ่านมาได้เคยจ่ายเงินในลักษณะนี้

ไม่มีกม.รองรับ-ตั้งงบสูงเกินไป

นายวิชา กล่าวอีกว่า กรณีนี้จึงเป็นการจ่ายเงินแผ่นดิน หรือเงินงบประมาณโดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ประกอบกับกรอบอัตราการเยียวยาตามมติ ครม.ดังกล่าวเป็นวงเงินสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานการเยียวยาความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอื่นๆอีกทั้งมีการกำหนดการชดเชยเยียวยาความสูญเสียทางด้านจิตใจจำนวน 3ล้านบาท โดยไม่มีขั้นตอนพิสูจน์ความเสียหายหรือความสูญเสียแต่อย่างใด ดังนั้นการกระทำของน.ส.ยิ่งลักษณ์และครม.จึงเป็นการหลีกเลี่ยงละเว้นไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณพ.ศ.2502 เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของประเทศที่ต้องจ่ายเงินเพื่อการดำเนินการดังกล่าวจำนวน 1,921,061,629.46 บาท

ให้เวลา15วันชี้แจงข้อกล่าวหา

“อนุกรรมการไต่สวนจึงมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และครม.รวม 34 ราย เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้มีโอกาสชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป ตามมาตรา47 แห่ง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งหลังจากนี้ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 15วัน นับตั้งแต่วันได้รับหนังสือแจ้ง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทยอยส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังเจ้าตัวแล้ว” นายวิชา กล่าว

เปิดรายชื่อ’ครม.ปู’ทั้ง34ราย

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สำหรับรายชื่อ ครม.34รายที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ประกอบด้วย
1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ 2.นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯและรมว.มหาดไทย 3.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ 4.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและรมว.คลัง 5.พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตรองนายกฯ 6.นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 7.นางนลินี ทวีสิน อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 8.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 9.พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม 10.นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรมช.คลัง 11.นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ อดีตรมช.คลัง 12.นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ13.นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 14.นายธีระ วงศ์สมุทร อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ 15.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ 16.นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.คมนาคม 17.พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตรมช.คมนาคม

18.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมช.คมนาคม 19.นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 20. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 21.นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ อดีตรมว.พลังงาน 22.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ 23.นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ อดีตรมช.พาณิชย์ 24.นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ อดีตรมช.มหาดไทย 25.นายฐานิสร์ เทียนทอง อดีตรมช.มหาดไทย 26.พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรมว.ยุติธรรม 27.นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีตรมว.แรงงาน 28.นายสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม 29.นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 30.นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช อดีตรมว.ศึกษาธิการ 31.นายศักดา คงเพชร อดีตรมช.ศึกษาธิการ 32.นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรมว.สาธารณสุข 33.นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีตรมช.สาธารณสุขและ34.ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ อดีตรมว.อุตสาหกรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์