ไล่ออกข้าราชการกรมสรรพากรโกงแวต เผยทำรัฐสูญเงิน 3 พันล้าน !!

สมหมาย ภาษี รมว.คลัง สมหมาย ภาษี รมว.คลัง


ไล่ออกข้าราชการกรมสรรพากรโกงแวต เผยทำรัฐสูญเงิน 3 พันล้าน !!

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. กระทรวงการคลัง ได้ประชุมพิจารณาความผิดของนายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ หรือชื่อเดิมคือนายศุภกิจ ริยะการ สรรพากรพื้นที่นราธิวาส กรมสรรพากร ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22  ตามคำสั่งกระทรวงการคลังให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบในเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต


นายสมหมาย กล่าวว่า จากการสอบสวนและประชุมถึง 49 ครั้ง พบว่านายศิริพงศ์ มีความผิด 4 ฐานด้วยกัน ได้แก่


 ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ   การทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และฐานละเว้นการกระทำหรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง


“จากการสอบสวนพบว่า ได้มีกลุ่มบริษัทที่ประกอบกิจการส่งออกโลหะและแร่โลหะถึง 30 ราย ที่มีชื่อกรรมการหรือผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลที่ซ้ำๆกัน
ใช้สถานที่จดทะเบียนประกอบการซ้ำกัน แต่ไม่ได้ประกอบการจริง โดยกรมสรรพากรมีการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มคืนไปแล้ว 25 ราย เป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 3,200 ล้านบาท โดยทางอ.ก.พ. ได้มีมติเห็นชอบให้ลงโทษไล่นายสิริพงศ์ออกจากราชการ” นายสมหมาย กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์