ชี้ขาดพระหรหมองค์ใหม่ไม่ใช้ นวโลหะ กรมศิลปฯแจงยึดชิ้นส่วนเก่า

ชี้ขาดพระหรหมองค์ใหม่ไม่ใช้ นวโลหะ กรมศิลปฯแจงยึดชิ้นส่วนเก่า

คณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์ ท้าวมหาพรหม ยกเลิกการใช้ นวโลหะ หลอมองค์ใหม่ "สุรเกียรติ์" มอบกรมศิลปฯ เป็นแม่งาน ใช้วัสดุแข็งแรงคงทน หล่อประสานกับชิ้นส่วนเดิมที่สมบูรณ์ขององค์ท้าวมหาพรหม ขึ้นใหม่ แจงป้องกันสับสน-เหมาะสมทั้งด้านวิทยาศาสตร์และพรหมศาสตร์ พร้อมกราบบังคมทูลเชิญ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เป็นองค์ประธานในพิธีสมโภชฯ คาดลุล่วงในเดือน พ.ค. 49

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานการบูรณปฏิสังขรณ์ท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ เพื่อพิจารณาแนวทางการบูรณปฏิสังขรณ์ท้าวมหาพรหม ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ท้าวมหาพรหมองค์เดิมขึ้นใหม่เพียงองค์เดียว โดยมอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ด้วยการใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานที่สามารถเชื่อมต่อได้ เข้ามาหลอมรวมกับชิ้นส่วนเดิมที่สมบูรณ์ขององค์ท้าวมหาพรหมที่เป็นปูนปลาสเตอร์ ซึ่งจะมีการหารือลงในรายละเอียดขั้นตอนอีกครั้ง

"ที่ประชุมมีมติให้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์ท้าวมหาพรหมองค์เดิมขึ้นมาใหม่เพียงองค์เดียว โดยจะไม่มีการหล่อองค์ใหม่ที่เป็นนวโลหะ เนื่องจากป้องกันความสับสน รวมทั้งให้มีความสะดวกทั้งด้านวิทยาศาสตร์และพรหมศาสตร์ โดยจะอัญเชิญองค์ท้าวมหาพรหมไปประดิษฐานที่ศาลท้าวมหาพรหมเดิมหน้าโรงแรมเอราวัณ" นายสุรเกียรติ์ กล่าวและว่า

องค์ท้าวมหาพรหมเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพบูชามากว่า 50 ปี หากทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันโดยกรมศิลปากรเป็นแม่งานในการบูรณะฯ ก็ไม่น่าจะมีข้อขัดข้องใด อย่างไรก็ตามหากทางมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมต้องการจะหล่อองค์ท้าวมหาพรหมขึ้นมาใหม่ หลังจากมีพิธีสมโภชท้าวมหาพรหมองค์เดิมที่บูรณะฯ เสร็จแล้ว ทางรัฐบาลก็ยินดีที่จะดำเนินการหล่อท้าวมหาพรหมองค์ใหม่ให้เป็นสมบัติของมูลนิธิฯ ทั้งนี้ที่ประชุมพิจารณาตรงกันว่าช่วงปลายเดือน พ.ค. 49 เป็นช่วงที่เหมาะสมในการจัดพิธีสมโภชท้าวมหาพรหม และจะได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธีสมโภชท้าวมหา พรหมต่อไป.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์