‘หมอเหวง’ ร้องยูเอ็น จี้คืนความเป็นธรรม-เสรีภาพพีซทีวี

‘หมอเหวง’ ร้องยูเอ็น จี้คืนความเป็นธรรม-เสรีภาพพีซทีวี

วันที่ 4 พ.ค. เวลา 16.00 น.ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ถนนราชดำเนิน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หนึ่งในผู้ดำเนินรายการทางช่องพีซทีวี พร้อมทีมผู้ประกาศของพีซทีวี เดินทางมายื่นหนังสือถึงเลขาธิการยูเอ็น เพื่อขอให้ทางยูเอ็น แนะนำให้รัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน ปฏิบัติตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนข้อที่ 19 หยุดการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสื่อ หลังจากที่ช่องพีซทีวีถูก กสทช.สั่งเพิกถอนใบประกอบกิจการโทรทัศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ก่อนยื่นหนังสือ นพ.เหวง พร้อมทีมผู้ประกาศพีซทีวี ได้จัดกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ โดยการปล่อยนกพิราบสีขาวจำนวน 4 ตัว ด้านหน้า โดย นพ.เหวง กล่าวว่า นกพิราบเปรียบเสมือนสื่อสารมวลชนและสันติภาพ การปล่อยนกพิาบหมายถึงขอให้สื่อได้รับเสรีภาพอย่างเต็มที่ จากนั้นทีมผู้ประกาศ ได้อ่านแถลงการณ์ว่า ด้วยสหประชาชาติมีเจตจำนงอันแรงกล้าในการสนับสนุนให้เกิดเสรีภาพในการพูด การแสดงออก และได้ประกาศให้วันที่ 3 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกเพื่อให้ทุกประเทศ ได้ดำเนินปกป้องรักษาสิทธิเสรีภาพของสื่อตามที่ปรากฏในกฎบัตรสหประชาชาติ มาตรา 19

แถลงการณ์ระบุอีกว่า แต่ปรากฎว่าได้เกิดเหตุการณ์สั่งปิดสถานีพีซทีวี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของไทย และไม่ชอบด้วยปฏิญญาณสากลฯ จึงขอกราบเรียนยังเลขาธิการยูเอ็น ได้โปรดพิจารณาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปัจจุบัน ปฏิบัติตามกฎบัตรที่ 19 ของยูเอ็นอย่างเคร่งครัด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพีซทีวี และหยุดการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของสื่อในรัฐไทยเป็นการทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะที่เกิดกับพีซทีวีเท่านั้น จากนั้น นพ.เหวง ได้เข้าไปภายในยูเอ็น เพื่อยื่นหนังสือกับตัวแทนของยูเอ็น โดยเจ้าหน้าที่ของยูเอ็น ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าทำข่าวแต่อย่างใด

จากนั้นเวลา 18.00 น. นพ.เหวง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ยูเอ็นว่า ทางยูเอ็นได้รับเรื่องและสอบถามรายละเอียดตั้งแต่ถูกปิดสถานีชั่วคราว กระทั่งถูกปิดถาวร ทั้งนี้ยูเอ็นรับว่าจะไปหารือกับรัฐบาล และ กสทช. เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนของยูเอ็นต่อไป ยืนยันว่าเราต้องการได้รับการคุ้มครองตามกฎบัตรยูเอ็นมาตรา 19 อย่างไรก็ในวันพุธที่ 6 พ.ค.นี้ ทางตัวแทนพีซทีวี จะเดินทางไปที่ กสทช. อีกครั้ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางปกครอง ก่อนที่จะยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองชั่วคราวต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์