อ.หงอกขย้ำพท.-ปชป.สุดห่วย ชอบแอบหลังปชช.-ซุกอุ้งทหาร

 อ.หงอกขย้ำพท.-ปชป.สุดห่วย ชอบแอบหลังปชช.-ซุกอุ้งทหาร

 30 เม.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเพจชื่อ “Somsak Jeamteerasakul” ภายหลังจากเคยเรียกร้องให้ 2 พรรคการเมืองคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมือกันบอยคอตรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยการไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีแนวโน้มว่าไม่ได้รับความร่วมมือ เพราะเป็นความไม่เอาไหนของพรรคการเมือง ไม่มีจุดยืน หรืออุดมการณ์ที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้ระบบรัฐสภา และกำจัดอำนาจทหารอย่างแท้จริง ต้องรอให้ประชาชนออกมาอยู่เบื้องหน้า เพื่ออ้างความต้องการของประชาชน

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ทหารมีปืนที่ทำร้ายคน จับคนได้แล้ว ในแง่อำนาจต่อรอง พรรคการเมืองทั้งคู่ร่วมกัน


 มีอำนาจพอจะต่อรอง กดดัน หรือทำให้ระบบการปกครองของทหารปกครองไม่ได้ คือแทบเป็นไปไม่ได้ว่า ทหารจะปกครองได้ ต่อให้นำพรรคเล็กพรรคน้อยเข้าร่วมเลือกตั้ง มีสภาผู้แทนฯ และจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การคุมของทหาร โดยไม่มีพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ การเลือกตั้งและสภาผู้แทนฯ ที่ไม่มี 2 พรรคใหญ่ร่วมด้วย ไม่มีทางจะอยู่ได้นาน ขาดความชอบธรรม ความสามารถ และฐานสนับสนุน

“ทั้งสถานการณ์ประเทศไทยและสถานการณ์โลก การปกครองด้วยระบอบ คสช. และทหารที่ไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วม อยู่ไม่รอด ปัญหาคือพรรคการเมืองจะมีความใจถึงพอ (เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยาวนาน) ที่จะไม่ทำตัวเชื่องๆ ไปร่วมด้วยชนิด "ได้นิดหน่อยก็ยังดี" (คือได้เลือกตั้งเข้าไปในสภาหน่อย ถึงไม่มีอำนาจอะไรเต็มที่ แก้ รธน ก็ไม่ได้ แต่อย่างน้อยได้ "ทำธุรกิจเลือกตั้ง" ได้บ้าง ก็ยังดี) หรือไม่?”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์