หมอวรงค์ ท้า หนูหริ่ง กล้าพิสูจน์ไหม !! จริงใจขายข้าว ช่วยชาวนา!!

หมอวรงค์ ท้า หนูหริ่ง กล้าพิสูจน์ไหม !! จริงใจขายข้าว ช่วยชาวนา!!

"หมอวรงค์" โพสต์ FB สวนกลับ "ลายจุด" ริอาจขายข้าว แถมอ้างซื้อต่อชาวนาโดยตรง 15,000 บ.ต่อเกวียน จะเป็นการช่วยเหลือจริงหรือ ??

วันนี้ ( 29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าผมเงียบไป2-3วัน เพื่อรวบรวมประเด็นที่อีกฝ่ายบิดเบือนหรือโจมตี จะได้ชี้แจงรวมทีเดียว

ผมขอย้ำประเด็นหลักก่อนว่า ลายจุดจะทำข้าวถุงขายไม่มีใครว่าหรอก แต่การที่บอกซื้อจากชาวนา 15000 บาทต่อเกวียนต่างหากที่ลายจุดต้องพิสูจน์ว่าซื้อข้าวเปลือกตรงจากชาวนาจริงๆ จึงจะถือว่าช่วยชาวนา แต่ถ้าซื้อข้าวสารมากรอกถุงแล้วจะบอกว่าซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาไม่ได้ เพราะไม่ได้ช่วยชาวนาโดยตรง

การที่ไม่สามารถเปิดเผยกระบวนการ อ้างว่า "เป็นปัญหาทางเทคนิคที่จำเป็นจะต้องปิดลับข้อมูลการผลิต ไม่ว่าจะโรงสี ชาวนา วิธีการบรรจุข้าว เพื่อให้ทุกอย่างมันเดินไปโดยไม่มีการรบกวน" ดูแล้วฟังไม่ขึ้น ผมคิดว่าการซื้อข้าวเปลือกจากชาวนามาสีเป็นสิ่งที่ดีและผมก็สนับสนุน คสช.ก็ควรสนับสนุน เพราะเป็นการช่วยชาวนาโดยตรง ถ้าทำจริง

ส่วนที่บอกว่า"สิ่งที่ท่านสงสัยทั้งหมดนี้ จะถูกเปิดเผยในสารคดีของ NHK เร็ว ๆ นี้" ก็ดูแปลกๆ มันเมคกันได้ แค่เชิญสื่อไปดูวิธีการซื้อ การวัดความชื้น การวัดจำนวนกรัมข้าว การเก็บข้าวเปลือก การสีแปร การบรรจุถุงก็จบ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าจริงคสช.ก็ควรสนับสนุน

ส่วนเรื่องการจดทะเบียนการค้าก็แปลกๆ เพราะทำมานานแล้ว เมื่อมีปัญหาก็เพิ่งมาจดทะเบียนวันที่ 24 เมษายน 2558 ที่สำคัญเอกสารนี้ไม่ได้พิสูจน์ว่าลายจุดซื้อข้าวเปลือก 15000บาทต่อเกวียนจากชาวนาจริง

สำหรับข้อกล่าวหาของผม ง่ายมากที่จะชี้แจง เนื่องจากการสนับสนุนชาวนารวมกลุ่ม ปลูกข้าวคุณภาพ ไม่ใช้สารเคมี ซื้อกันเอง สีเอง แพ็คถุงเอง มีแบรนด์เอง ขายเองเป็นแนวคิดที่ผมทำเป็นโครงการนำร่อง ชาวนาจะได้ไม่ถูกกดราคาจากโรงสี เพียงแต่อยากให้รัฐบาลช่วยการทำตลาดและการขนส่ง ไม่น่าจะยากเพราะคนไทยกินข้าวทุกคน ที่สำคัญผลประโยชน์จะถึงชาวนาและกลุ่มโดยตรง

ประเด็นที่ถามว่า"ข้าวบ้านเสาหิน"เสียภาษีหรือไม่ ขอบอกเลยว่าเราจดทะเบียนในนามวิสาหกิจชุมชนชื่อวิสาหกิจชุมชนเกษตกรตำบลวัดพริก กฏหมายยกเว้นภาษีให้ครับ สถานที่ตั้งอยู่ที่หมู่12 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ถ้าท่านใดอยากเยี่ยมชม ยินดีครับ

ประเด็นที่ว่าเราซื้อข้าวเปลือกราคาถูก อ้างว่าที่อื่นซื้อกัน 22000-25000บาทต่อเกวียน ผมว่าบิดเบือนครับ "ข้าวบ้านเสาหิน"เราตกลงในกลุ่มว่าเราซื้อจากสมาชิก 18000บาทต่อเกวียน ที่สำคัญสมาชิกต้องนำพันธุ์ข้าวจากกลุ่ม ไม่ใช่สารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตกลงร่วมกันว่าสมาชิกใหม่ให้ปลูก 5ไร่เพื่อง่ายต่อการควบคุมคุณภาพ ผมย้ำว่าวันนี้โรงสีรับซื้อแค่เกวียนละ 12000-14000บาทเท่านั้น พวกที่บิดเบือน ผมคิดว่า เอาไหมกลุ่มเราจะขายให้ 18000บาทเท่านั้นติดต่อมาได้เลย

ประเด็นที่ว่า ผมไม่ได้ทำนาแต่เอาของคนอื่นมาอ้าง ผมย้ำว่าผมไม่ได้เป็นชาวนาแค่ต้องการช่วยชาวนาอย่างยั่งยืน และกลุ่มนี้ก็เป็นโครงการนำร่องเพื่อการช่วยชาวนาอย่างยั่งยืน ผมเป็นสมาชิกกลุ่มตามทะเบียน และมีการจ่ายเงินค่าหุ้น ที่สำคัญกลุ่มเราทำมาตั้งแต่ปี 2557ครับ เพียงแต่ไม่ได้คุยโม้ ดูทะเบียนก็จะรู้

ท้ายที่สุดผมยืนยันว่า กลุ่มที่พวกเราทำนั้น เชื่อว่าเป็นแนวทางช่วยชาวนาอย่างยั่งยืน รัฐจะช่วยชาวนาเกวียนละเท่าไรก็ช่วยไป แต่ต้องให้ชาวนารวมกลุ่ม ปลูกข้าวคุณภาพ รับซื้อ สีแปรและขายเอง เพียงแค่รัฐกำหนดนโยบายให้ส่วนราชการ หรือสนับสนุนข้าราชการซื้อข้าวจากกลุ่มวิสาหกิจหรือสหกรณ์ เอาง่ายๆครม. สนช.และสปช.ควรจะทานข้าวที่กลุ่มเกษตกรผลิตจะเป็นการช่วยชาวนาอย่างยั่งยืน


ขอบคุณข่าวจาก :: tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์