วิปสปช.ตั้งคกก.ปฏิรูปตำรวจ เคลียร์ปมแยกสอบสวนจากสตช.

วิปสปช.ตั้งคกก.ปฏิรูปตำรวจ เคลียร์ปมแยกสอบสวนจากสตช.

29 เม.ย.58 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงหลังการประชุม วิป สปช.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำมาทาง สปช.ว่า การปฏิรูปเรื่องต่างๆ 36 วาระ ขอให้ สปช.ดำเนินการต่อไปตามภารกิจ แต่เรื่องใดที่ขัดแย้งและเกิดความเห็นต่าง ขอให้ สปช.ดำเนินการเป็นเรื่องสุดท้าย เรื่องใดมีความขัดแย้งน้อยให้เร่งดำเนินการ

นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนการปฏิรูปตำรวจนั้น ประเด็นปฏิรูปส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน ยกเว้นประเด็นการสอบสวนว่า ควรแยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือไม่ ที่ประชุมจึงมีมติให้เป็นอำนาจของ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.ตั้งคณะกรรมการกิจการปฏิรูปตำรวจ โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมาธิการปฏิรูปจาก 5 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะกรรมาธิการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น คณะกรรมาธิการการเมือง และคณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเชื่อว่านายเทียนฉาย จะรีบตั้งคณะกรรมการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจ และอาจจะให้กรอบเวลาดำเนินการภายใน 60 วัน โดยจะพิจารณาทั้งเนื้อหาสาระของกรรมาธิการปฏิรูปรวมถึงความเห็นต่างต่อไป

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการประสานงาน เพื่อหารือกับสมาชิกในการแบ่งกลุ่มการแปรญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร , นายไพโรจน์ พรหมสาส์น และนายวันชัย สอนศิริ เพื่อความเป็นเอกภาพ ทั่วถึง และจัดสรรสมาชิกให้ครบ 26 คน นอกจากนี้ ในวันที่ 5 พ.ค.จะมีการนัดประชุมกับสมาชิกทั้งหมด เพื่อจัดการแปรญัตติให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งเบื้องต้นจะมีประมาณ 8 ญัตติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์