หมอเหวงท้าคมช.ขึ้นเวที ให้คนลงประชามติเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการกองทัพบก ว่า


เมื่อเวลา 10.50 น. วันนี้ (17 มิ.ย.) แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ประกอบด้วย

นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ
นายวีระ มุสิกพงศ์
นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย
นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ
น.พ.เหวง โตจิราการ
นพ.สันต์ หัตถีรัตน์
นายชินวัฒน์ หาบุญพาด
นายชูพงษ์ ถี่ถ้วน และ
พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย

ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โดยมี พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เลขานุการกองทัพบก เป็นผู้มารับหนังสือแทน ผ่านทางช่องรั้วประตู โดยไม่มีการเปิดประตูออกมารับแต่อย่างใด

นายวีระ ให้สัมภาษณ์ก่อนยื่นหนังสือว่า


การยื่นข้อเรียกร้องวันนี้ เป็นสิ่งที่เราได้พูดกับประชาชนที่ท้องสนามหลวง ว่าต้องการให้ คมช. ลาออกไป ให้รัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมา และเกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว สิ่งนี้ถือเป็นแนวทางสมานฉันท์ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข พวกตนเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น และขอย้ำว่าแนวทางสันติเป็นแนวทางที่เราจะใช้ดำเนินการเพื่อไปสู่ชัยชนะ เราไม่ได้ต้องการทำให้เกิดความดุเดือดเลือดพล่าน หรือมีใครล้มตาย


ด้าน นพ.เหวง กล่าวว่า ทาง คมช.บอกว่า


คนไทยต้องมีความสมานฉันท์กัน แต่แนวทางรัฐประหารอย่างที่ คมช.ทำ เป็นไปอย่างที่พูดหรือไม่ ดังนั้น ต้องให้ประชาชนทั้งชาติเป็นผู้ตัดสินว่าจะใช้แนวทางรัฐประหารอย่าง คมช. มาแก้ปัญหาประเทศหรือไม่ หรือจะใช้แนวทางประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ดังนั้น คมช. ต้องมาโต้แย้งทางความคิดกับเรา จะใช้เวทีที่สนามหลวง หรือสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ก็ได้ และให้ประชาชนตัดสินโดยทำประชามติภายใน 3 วัน หลังจากมีการขึ้นเวที โดยมีช่องให้กา 2 ช่อง คือ เลือกแนวทางรัฐประหาร หรือเลือกแนวทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นพ.เหวง กล่าว


พวกเราบอกแล้วว่าต้องการประชาธิปไตย แต่ขณะนี้มีคนที่พยายามจะทำให้เกิดความรุนแรง เตรียมก่อเหตุการณ์ให้เหมือนเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2519 ขึ้น ซึ่งบ้านเมืองเราขณะนี้รับเหตุการณ์เหมือนวันที่ 6 ตุลาฯ ไม่ได้อีกแล้ว หากเรื่องนี้เป็นจริง คนที่ก่อเหตุจะต้องรับผิดชอบ เพราะจะทำให้เกิดกลียุคเหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


เช้าวันเดียวกัน ยังมีกลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลุ่มพลังเงียบ ประมาณ 100 คน ได้จัดกิจกรรมเดินวิ่ง "รักประเทศไทย เลิกทะเลาะกัน" โดยเริ่มตั้งแต่ท้องสนามหลวง ผ่านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ไปสิ้นสุดที่ลานพระบรมรูปทรงม้า มีการแจกริบบิ้นสีเหลืองให้แก่ประชาชนที่ผ่านไปมา เพื่อแสดงเจตนารมณ์ไม่เอาความรุนแรง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์