อภิสิทธิ์ แรง! จวก รัฐธรรมนูญสร้างเผด็จการรัฐสภา

อภิสิทธิ์ แรง! จวก รัฐธรรมนูญสร้างเผด็จการรัฐสภา

"อภิสิทธิ์" แรง! จวก รัฐธรรมนูญสร้าง"เผด็จการรัฐสภา" ชี้ ไม่ทำประชามติก็ขัดแย้งอีก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกตลอด 7 วัน ว่า ถ้าทาง กมธ.ยกร่างฯจะรับฟังเสียงท้วงติงทั้งในและนอก สปช.จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะหลายเรื่องเป็นการท้วงติงที่ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของผู้ที่แสดงความเห็น และไม่มีเหตุผลชัดเจนที่ต้องบัญญัติมาตราที่สร้างปัญหา ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าต้องเอามาตรา 181 และ 182 ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอกฎหมายพิเศษ ถ้าไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ถือว่าผ่านความเห็นชอบ และการให้อำนาจนายกฯยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวเองได้ โดยที่ฝ่ายค้านจะไม่สามารถดำเนินการได้ในสมัยประชุมนั้น ออกไป ถือเป็นครั้งแรกที่มีการสร้างเผด็จการรัฐสภาที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

"ส่วนอำนาจของคณะกรรมการเสริมสร้างความปรองดองฯ15 คนที่จะเกิดขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญ การกำหนดอำนาจหน้าที่ใน (6) ที่ระบุว่า กรรมการสามารถอภัยโทษให้กับผู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือสำนึกผิดต่อกรรมการและก่อให้เกิดความรับผิดชอบต่อ ครม.นั้น จะเป็นประเด็นที่นำไปสู่ความขัดแย้งอย่างรุนแรงแน่นอน ผมไม่เข้าใจว่าเหตุใด กมธ.ยกร่างฯจึงไม่เรียนรู้จากวิกฤตประเทศที่ผ่านมาว่าประชาชนต่อต้านการนิรโทษกรรมให้กับคนที่ทำผิดร้ายแรงแม้แต่มาตรา 182 ที่ให้นายกฯ เสนอกฎหมายพิเศษได้หนึ่งฉบับต่อหนึ่งสมัยประชุม อาจมีเจตนาเดียวกันคือให้เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมได้" นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์แสดงความหงุดหงิดต่อข้อเสนอของพรรค การเมืองว่าให้เลื่อนการเลือกตั้งเพื่อทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและให้มีการลงประชามติ

โดยเห็นว่านักการเมืองไม่มีสิทธิมาต่อรองว่า เบื้องต้น กมธ.ยกร่างฯต้องแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหาก่อน เพราะในการอภิปรายของ สปช. กมธ.ยกร่างฯไม่สามารถชี้แจงได้ในหลายประเด็นสำคัญ แต่ตนยังให้เกียรติเพราะ กมธ.ยกร่างฯบอกว่าจะรับฟัง และนำไปแก้ไข อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและไม่มีการลงประชามติ รัฐธรรมนูญนี้จะกลายเป็นระเบิดเวลาประเทศไทยที่สร้างความขัดแย้งไม่เบาไปกว่าในอดีต และความตั้งใจของ คสช.ในการทำรัฐประหารก็จะสูญเปล่า

"ผมเห็นว่าที่ผ่านมามีคนเร่งเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็ว่า พอมีคนเสนอให้เลื่อนเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็ว่าอีก ขอให้ดูเจตนาผู้ให้ความเห็นจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ประโยชน์นักการเมือง แต่เป็นภูมิคุ้มกันให้รัฐธรรมนูญและการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีมีอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีน่าจะต้องการให้ปัญหาความขัดแย้งยุติมากกว่าที่จะทำให้ยืดเยื้อต่อไปอีกหลายปี เพราะมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ให้กับคนที่ไม่เป็นประชาธิปไตย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์