กันตธีร์ โยน กกต.แก้ หลังองค์กรอิสระร้องยูเอ็นสอบโกงเลือกตั้ง

กันตธีร์ โยน กกต.แก้ หลังองค์กรอิสระร้องยูเอ็นสอบโกงเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 12:47 น.

กันตธีร์ ยัน กก.ศึกษาละเมิด กม.สิทธิมนุษยชน ยื่น ยูเอ็น สอบโกงเลือกตั้ง 2 เม.ย.ไม่กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ชี้เป็นเรื่องปกติ อ้างทั่วโลกก็โดนตั้งข้อสังเกต โยนเป็นเรื่องของ กกต.ต้องจัดการไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ยอมรับรู้สึกแปลกที่เปลี่ยนคูหาเลือกตั้ง

วันนี้ (4 เม.ย.) นายกันตธีร์ ศุภมงคล รักษาการ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการศึกษาและสอบสวนการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย (ศสสท.) ได้ยื่นเรื่องให้ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เข้ามาตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้งของประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า สหประชาชาติคงต้องพิจารณาคำร้องของเขา เป็นเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งต้องรอดูว่าสหประชาชาติจะพิจารณาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยเสียภาพลักษณ์หรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า คงจะไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกตที่คนไทยหลายคนรวมถึงตนด้วยที่มีข้อสังเกตว่า ทำไมถึงมีการจัดคูหาการลงคะแนนเสียงในลักษณะนั้น และทราบว่าเป็นเรื่องการตัดสินใจของ กกต.เอง ฉะนั้น เรื่องนี้คงต้องรอดูว่าสหประชาชาติมีอะไรหรือไม่อย่างไร แต่ทั้งนี้เชื่อว่าความโปร่งใส ความเปิดกว้างทั้งหมดในการเลือกตั้งถือเป็นจุดสำคัญ และเป็นเจตนาของเรา เมื่อถามว่าจะแสดงจุดยืนอย่างไรว่าเป็นการกระทำของ กกต.เอง รัฐบาลไม่ได้รู้เห็นเป็นใจหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง นายกันตธีร์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงก็คือมันเป็นการตัดสินใจของ กกต.เอง รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้เลย

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศต้องเตรียมการอย่างไร หากยูเอ็นส่งทีมมาสอบสวนเรื่องนี้ รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้ามีอะไรทางกระทรวงจะประสานงานให้ แต่สำคัญคือเราไม่มีอะไรปิดบังเขา จะทำทุกอย่างอย่างโปร่งใส และพร้อมที่จะตอบคำถามทุกอย่างอย่างมีเหตุผลในเรื่องการจัดคูหาเลือกตั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางยูเอ็นยังไม่ได้บอกว่าจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสอบสวนเมื่อไหร่ เพราะขณะนี้เป็นเพียงการส่งเรื่องไปให้ยูเอ็นพิจารณาเท่านั้น ยังไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ทั้งนี้ เหมือนกับการเลือกตั้งทั่วโลกที่จะมีคนตั้งข้อสังเกต อย่าเพิ่งไปคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เป็นแค่การตั้งข้อสังเกตซึ่งเราจะพิจารณาในเนื้อหานั้นๆ

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีการโนโหวตถึง 10 ล้านเสียง ปฏิกิริยาภายนอกมีการตั้งคำถามหรือไม่ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ไม่มี ทุกคนมีความหวังว่าความสมานฉันท์จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะตอนนี้มีความชัดเจนว่าประชาชนได้ลงคะแนนถือว่าเป็นความเห็นของประชาชนที่ออกมาแล้ว ความหวังตอนนี้คือ ความสมานฉันท์จะเปิดประตูให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป เพราะเราประสบความสำเร็จด้านการต่างประเทศและเศรษฐกิจมา 5 ปีแล้ว

เมื่อถามว่าจะหวังได้หรือความสมานฉันท์ เพราะแค่เลือกตั้งก็มีการฟ้องร้องกันแล้ว นายกันตธีร์ กล่าวว่า ถึงอย่างไรก็ยังอยากเห็นความสมานฉันท์ จะเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีในรายการกรองสถานการณ์ที่ชัดเจนว่า พร้อมจะเปิดรับพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ซึ่งได้มีการเน้นว่าเพื่อความสมานฉันท์ในการเดินหน้าต่อไป เมื่อถามว่าใครจะเป็นแกนนำในการเกิดสมานฉันท์ รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลและนายกฯ เปิดกว้างเต็มที่แล้ว เราอยากจะเห็นทางออกที่เราสามารถเดินหน้าได้ต่อไป เมื่อถามว่าท่ามกลางกฎหมู่ที่มีหรือ นายกันตธีร์ กล่าวว่า ใครจะทำอะไรก็ขอให้ดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์