ซัดแกนนำแดงร่วมวงปรองดอง! สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล แนะ พท.

ซัดแกนนำแดงร่วมวงปรองดอง! สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล แนะ พท.

ซัด"แกนนำแดง"ร่วมวงปรองดอง! "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" แนะ พท.-ปชป.ร่วมกันคว่ำ รธน.

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่เลือกไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. แสดงความเห็นในเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงการเรียกตัวนักการเมือง นักวิชาการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดการปรองดองที่สโมสรทหารบก วิภาวดี เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า

งงกับรายงานข่าวที่ว่า จตุพร (และ ประชาธิปัตย์) เสนอความเห็นในที่ประชุมเมื่อวาน ให้เลื่อนเลือกตั้งไป แน่นอน

 ผมไม่ให้ความสำคัญกับเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญของ คสช.  ทั้ง จตุพร (หรือประชาธิปัตย์) ถ้าต้องการจะบอกว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ดี ออกไปแบบนี้ก็มีแต่จะเป็น "ระเบิดเวลา" (คำของจตุพร) ก็โอเค แต่การเสนอให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปนี่มีประโยชน์อะไร? (จตุพรเสนอให้ทำประชามติด้วย ซึ่งก็โอเค แต่เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาเชิงยุทธวิธีว่า ถ้าเกิด คสช. ให้มีประชามติจริงๆ ควรร่วมด้วยหรือไม่ แต่เอาเข้าจริง เรื่องประชามติ ก็ไม่มีวี่แววจะมีอยู่แล้ว)

ประเด็นคือ ผมมองว่า การประชุมเมื่อวานมันไร้สาระ คือ ไม่มีวี่แววว่า คสช. จะเอาข้อเสนออะไรก็ตาม ที่ต่างออกไปจากแผนคุมอำนาจนักการเมืองตาม รธน. นั้น ไปปฏิบัติอยู่แล้ว ดังนั้น การเสนอเรื่อง เลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน2-3 ปี เพื่อทำให้ รัฐธรรมนูญดีขึ้นก่อนอะไรแบบนั้น ก็ไม่มีประโยชน์  และเหมือนกับไปยอมรับกลายๆด้วยว่า กระบวนการมาร่างรัฐธรรมนูญ แบบนี้ เป็นเรื่องปกติ

ผมคิดว่าในปริบทของการประชุมที่ไม่มีความหมายอะไรแบบนั้น สิ่งที่นักการเมือง
โดยเฉพาะที่เป็นแกนนำเสื้อแดงด้วยอย่างจตุพร ควรทำมากที่สุด ก็แถลงแค่ว่า ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ หรือกระบวนการที่ทำอยู่นี้ (ในบรรดาคนที่ออกมาให้ข่าวเมือวาน เด็กนักศึกษา 2 คน พูดเข้าท่าที่สุด ที่ว่า ทหารนั่นแหละตัวปัญหา)

ผมคิดว่า น่าจะเกินเวลาที่ พรรคเพื่อไทย-นปช. จะแถลงอย่างเป็นทางการว่า ตกลงจะเอายังไงกับกระบวนการผลักดันรัฐธรรมนูญ ของ คสช.ตอนนี้ เช่นถ้ายืนยันว่า

 ต้องทำประชามติ ก็ยืนยันไปแค่นั้น หรือถ้าให้ดียิ่งกว่านั้น ถ้าจะยืนยันไปเลยว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญ เช่นนี้ จะไม่เข้าร่วม ไม่ลงเลือกตั้งด้วย เป็นต้น ประเด็นพวกนี้ ในความเห็นผม จะเป็นการดี ถ้าเพื่อไทย หาทางเจรจาประชาธิปัตย์ ดูว่า จะมีทางให้แสดงจุดยืนออกมาในทางเดียวกันหรือไม่ (รวมถึงว่า ถ้าเกิดปาฐิหารย์ คสช. ยอมให้มีประชามติจริงๆ ประชาธิปัตย์ สนใจจะร่วมกับเพื่อไทยในการบอยคอตประชามติ หรือลงมติคว่ำหรือไม่) ที่แน่ๆ ผมไม่คิดว่า การไปเสนออะไรอย่างที่เสนอเรื่องเลื่อนตั้ง มีประโยชน์อะไรเลย (เลื่อนไปแล้วไง? คิดว่า คสช.จะร่างใหม่หรือ?)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์