′ประวิตร′ นั่งหัวโต๊ะถกแก้ปัญหาประมงผิดกม.-จ่อร่วมมืออินโดฯ

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

      พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้อง อาทิ กรมประมง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย เช่น การตรวจสอบย้อนหลัง ,ติดตั้งระบบติดตามเรือ รวมถึงเตรียมแผนเพื่อแก้ไขและนำไปสู่การปฏิบัติ ที่บ้านเกษะโกมล 

      พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (Illegal Unreported and Unregulated fishing: IUU fishing) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องเข้าร่วม อาทิ กรมประมง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย เช่น การตรวจสอบย้อนหลัง, ติดตั้งระบบติดตามเรือ รวมถึงเตรียมแผนเพื่อแก้ไขและนำไปสู่การปฏิบัติ ที่บ้านเกษะโกมล หลังจากที่คณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปว่าด้วยกิจการทางทะเลและประมงของสหภาพยุโรป หรือ EU ประกาศให้ใบเหลืองไทย เพื่อเป็นการเตือนว่าไทยมีการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และให้เวลาไทย 6 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว มิฉะนั้นจะห้ามนำเข้าสินค้าประมงของไทยในยุโรป

     อย่างไรก็ตาม คาดว่า ที่ประชุมจะหารือในประเด็นเร่งด่วนตามข้อเสนอ ของกรรมาธิการยุโรปด้านประมงและทะเล หรือ DG MARE ที่จะดำเนินการในลักษณะ ของร่างกฎหมายอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่ควบคุมในเรื่องของ IUU โดยตรง และควบคุมการทำประมงนอกน่านน้ำของประมงไทย ทั้งในน่านน้ำของต่างประเทศ และทะเลหลวง โดยจะเสนอในรูปของ พระราชกำหนด อาศัยอำนาจ มาตรา 21 และมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว โดยให้กรมประมง กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ร่วมกันพิจารณาแนวทางดังกล่าว หากสามารถดำเนินการได้ก็ให้เร่งเสนอต่อ ที่ประชุม ครม. ให้พิจารณา เพื่อให้ทันก่อนที่ EU จะมาตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาในเดือนพฤษภาคมนี้ และยังเป็นการอุดช่องว่างระหว่างที่รอราชกิจจานุเบกษาประกาศแก้ไข พ.ร.บ.ประมง ซึ่งจะมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนด 60 วันหลังวันประกาศ

    ขณะเดียวกัน การหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย และนายโจโค วิโดโด (Mr. Joko Widodo) ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้จัดตั้งคณะทำงาน ด้านการประมง เพื่อประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาและวางแนวทางความร่วมมือในระยะยาวต่อกัน โดยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการประมงระหว่างไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านประมง 

    ทั้งนี้ บรรยากาศรักษาความปลอดภัยโดยรอบ เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยภายหลังจากการะประชุม พลเอกประวิตร จะแถลงถึงผลการหารือและแนวทางแก้ไขที่เกิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์