ประยุทธ์สั่งคลังดึงภาษีบาปตั้งกองทุนช่วยคนแก่เพิ่ม 500-800บาท ไม่เพียงพอ

ประยุทธ์สั่งคลังดึงภาษีบาปตั้งกองทุนช่วยคนแก่เพิ่ม 500-800บาท ไม่เพียงพอ

"ประยุทธ์" สั่งกระทรวงคลังหาทางใช้ภาษีบาป ตั้งกองทุนช่วยผู้สูงอายุ ระบุ เงินรายเดือน 500, 600, 800 บาทไม่เพียงพอ หวั่นกองทุนการออมแห่งชาติรัฐต้องจ่ายเงินสมทบจะเป็นภาระงบประมาณ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากข้อมูลจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยจะมีจำนวนมากขึ้น เงินที่จะช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุปัจจุบันมาจากกองทุนช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่รัฐบาลมอบเงินให้ผู้สูงอายุเป็นรายเดือน มีอัตรา 500 บาท 600 บาท หรือ 800 บาทต่อเดือนตามเงื่อนไข รวมทั้งกองทุนการออมแห่งชาติ แต่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าการช่วยเหลือที่มียังไม่เพียงพอ ในวันข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประเทศที่มีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น จึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระทรวงการคลังไปพิจารณาว่าจะจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้สูงวัยโดยเฉพาะผู้ยากไร้

รองโฆษกฯ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของกองทุนการออมแห่งชาติที่มีอยู่จะกำหนดสัดส่วนว่ารัฐบาลลงเงินสมทบเท่าใด


 และผู้สูงอายุลงเงินเข้ากองทุนเท่าใด ซึ่งส่วนใหญ่คนที่สมัครเข้ากองทุนก็มีเงินไม่มากนัก ดังนั้นจะดูแลผู้สูงอายุได้ระดับหนึ่งเท่านั้น วันข้างหน้าคนสูงอายุมากขึ้น การรักษาพยาบาลดีขึ้น คนตายน้อยลงรัฐบาลจะมีภาระในการจ่ายเงินในส่วนนี้มาก ถ้าจะนำงบประมาณมาจ่ายสมทบในส่วนนี้จะเป็นภาระงบประมาณและทำให้เสียโอกาสในการลงทุน โดยเฉพาะการดำเนินการเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน จึงมาคิดว่าหาเงินอื่นได้ไหมเอามาใส่ในกองทุนใหม่สำหรับดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะภาษีบาป เช่น ภาษีจากสุรา เพื่อไม่ให้กระทบกับงบประมาณในการลงทุน"

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์