สหรัฐฯเลื่อนไม่มีกำหนด-ประชุมแผนซ้อมรบคอบร้าโกลด์ร่วมไทย

สหรัฐฯเลื่อนไม่มีกำหนด-ประชุมแผนซ้อมรบคอบร้าโกลด์ร่วมไทย

เว็บไซต์สตาร์สแอนด์สไตรพ์รายงานว่า สหรัฐอเมริกาเลื่อนการประชุมวางแผนการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมของนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในปีหน้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐได้ลดขนาดการฝึกคอบร้าโกลด์ไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.พ.

แผนการประชุมนี้เดิมกำหนดจัดขึ้นที่เกาะฮาวาย ของสหรัฐ ถูกเลื่อนออกไป

หลังสหรัฐประเมินความสัมพันธ์กับประเทศไทยซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญและยาวนานแล้วว่า มีเพียงแค่สัญญาณอันน้อยนิดถึงการกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยเท่านั้น หลังการรัฐประหารเมื่อเดือนพ.ค. 2557 ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแถลงว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆออกมาเกี่ยวกับการซ้อมรับคอบราโกลด์ในปี 2559 และการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ต้องปรึกษาประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วม พร้อมๆกับประเทศที่เข้าร่วมการฝึกอื่นๆในอีกหลายเดือนข้างหน้า  ซึ่งเว็บไซต์สตาร์สแอนด์สไตรพ์ยังอ้างว่ากองทัพไทยกำลังวางแผนจัดการฝึกคอบราโกลด์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2559 ต่อไป และทางการไทยยังคาดหวังที่จะจัดการประชุมในประเทศไทย ซึ่งตามปกติจะจัดขึ้นฤดูร้อนอีกด้วย ด้านโฆษกกองทัพของไทยเปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพกำลังรอหนังสือจากรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่

การฝึกคอบราโกลด์นับเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ของกองทัพสหรัฐกับประเทศอื่นๆ


ในภูมิภาคมายาวนานหลายทศวรรษ เป็นการร่วมซ้อมรบที่เน้นด้านการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติเป็นหลัก โดยในปี 2557 ก่อนรัฐประหาร รัฐบาลสหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 13,000 คนเข้าร่วมการฝึกที่ประเทศไทย จนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาสหรัฐจึงได้ลดขนาดการฝึกลง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์