นายกมอบคตร.สอบโครงการรัฐงบ50ล.ขึ้นไป

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

 

         นายกรัฐมนตรี มอบ คตร. สอบโครงการรัฐพบโครงการที่มีวงเงินตั้งแต่ 50 ล้านบาทที่ยังค้างอยู่ ร้อยละ 51.93 เป็นงบที่ต้องดำเนินการในไตรมาสที่ 3 และ 4 - แจงกฎหมายผังเมืองคาดเสร็จครบ 76 จังหวัดปีนี้

       พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรารภในที่ประชุมโดยมอบหมายให้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบโครงการของรัฐบาลที่มีงบประมาณจำนวนมากกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่ง พล.อ.อนันตพร ได้รายงานข้อมูลให้ทราบในประเด็นการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ พบว่า ขณะนี้โครงการที่มีวงเงินตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไปได้ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณแล้ว ร้อยละ 29.08 อยู่ระหว่างการทำสัญญาแล้ว 591 รายการ วงเงิน 71,081 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18.99 ส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการอีก 241 รายการ คิดเป็นร้อยละ 51.93 ซึ่งในส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการไม่ได้เกิดความล่าช้า เนื่องจากเป็นงบประมาณรายจ่ายลงทุนทั้งปี จึงถือว่าในไตรมาสที่ 1 และ 2 งบประมาณการลงทุนดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนที่ยังค้างอยู่ ร้อยละ 51.93 เป็นงบที่ต้องดำเนินการในไตรมาสที่ 3 และ 4

 

       นอกจากนี้ พล.ต.สรรเสริญ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ปรารภในที่ประชุมเกี่ยวกับกฎมายผังเมือง โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ก่อนที่รัฐบาล และ คสช.จะเข้ามาทำงานได้มีการออกกฎหมายผังเมืองรวมไปแล้วจำนวนเท่าใด ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว 19 จังหวัด ขณะเดียวกันตั้งแต่รัฐบาล และ คสช.เข้ามาทำงาน ได้มีการดำเนินการในอีกหลายจังหวัดและคาดหมายว่าในสิ้นปีนี้จะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยครบ 76 จังหวัด

      ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเกิดความล่าช้าเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของกลุ่มการเมือง ส่งผลให้ผังเมืองรวมของจังหวัดต่าง ๆ เกิดความล่าช้า ซึ่งรัฐบาลนี้เแก้ปัญหาทั้งระบบและเร่งรัดดำเนินการทั้ง 76 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงการออกพระราชบัญญัติเรื่องผังเมือง โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลา ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเมืองใหม่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์