หมอวรงค์เหน็บบก.ลายจุดเลิกขายข้าวเพราะเจ๊ง โว ตัวเองก็ทำ รับซื้อ1.8หมื่น/ตัน

หมอวรงค์เหน็บบก.ลายจุดเลิกขายข้าวเพราะเจ๊ง โว ตัวเองก็ทำ รับซื้อ1.8หมื่น/ตัน


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "บก.ลายจุด" รับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาเกวียนละ 15,000 บาท ซึ่งลักษณะเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว เพื่อนำมาจำหน่ายโดยใช้ชื่อว่า "ข้าวลายจุด" ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคาถุงละ 200 บาท พร้อมยืนยันว่าราคาดังกว่านั้น "ได้กำไร" กระทั่งเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ประกาศหยุดผลิตข้าวลายจุดชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่าต้องการยกระดับมาตรฐานในเชิงพาณิชย์ โดยระบุว่า

เห็นข่าวลายจุดบอกซื้อข้าวชาวนาทุกชนิด 15,000 บาท ต่อเกวียนไปทำข้าวถุง"ลายจุด"ขาย ถุงละ 200 บาทต่อ 5 กิโล ล่าสุด 18 เมษายนที่ผ่านมา ประกาศหยุดผลิตข้าวลายจุดชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่าต้องการยกระดับมาตรฐานในเชิงพาณิชย์

ใครๆ ก็คงทราบว่า การหยุดผลิตนั้นเพราะไปไม่รอด แต่โอ๊ค พานทองแท้ก็ยังมีการโพสต์fb สนับสนุข้าวลายจุด พร้อมเคาะตัวเลขว่า ลายจุดทำกำไรได้ถึงตันละเกือบห้าพันบาท แต่ที่หยุดไม่ใช่ไม่มีกำไรแต่เพราะมีเหตุบางอย่าง

ผมในฐานะ "หมอข้าว" ขอยืนยันว่า การที่ลายจุดรับซื้อข้าวเปลือกเกวียนละ 15,000 บาทนั้น "โม้" เป็นสัญญลักษณ์ทางการเมืองเท่านั้น และไปไม่รอดจริงๆ ที่กล้าพูดอย่างนี้เนื่องจากเขาบอกขายผ่านfb ซึ่งข้าวมีน้ำหนักมาก ขนาด "หมอข้าว" ขายถุงละ 1 กก. ทางไปรษณีย์ยังคิดค่าส่งแพงมากและไม่ส่งถึงที่ด้วย

ดังนั้น ถุงละ 5กก.ที่ลายจุดขายจึงไปไม่รอด นี่ยังไม่นับถึงความเป็นไปได้ของโครงการน่ะ ถ้าจริงอย่างที่โอ๊คโพสต์ รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์คงไม่ทำให้ประเทศเสียหายถึงหกแสนล้านบาท

สิ่งที่อยากบอกให้ของจริงอยู่นี่ ตอนนี้ "หมอข้าว" ไปลงขันรวมกลุ่มชาวนา รับซื้อข้าวจากชาวนาที่เป็นสมาชิกเกวียนละ 18,000 บาทขาดตัว (ย้ำว่าของจริงครับ) สีเอง แพ๊คเอง ใช้ตรา "ข้าวบ้านเสาหิน" ทำถุงละ1กก. ขายส่งถุงละ 70 บาท เนื่องจากเป็น "ข้าวไรซ์เบอรี่" เน้นคุณภาพ ที่สำคัญปลอดสารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น ไม่ต้องกลัวสารเคมีตกค้างเป็นอันตรายต่อร่างกาย อนาคตรัฐบาลก็ควรจะสนับสนุนให้ชาวบ้านรวมกลุ่มผลิตข้าวคุณภาพ และแปรรูปเป็นข้าวสารเอง โดยช่วยหาทางสนับสนุนทางการตลาดและระบบขนส่ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์