นายกฯ พร้อมใช้พ.ร.กฉุกเฉิน หากคุมสถานการณ์ไม่ได้

นายกฯเรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง


หลังสถานการณ์การเมืองส่อเค้าวุ่นจากม็อบพีทีวี ระบุพร้อมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหากคุมสถานการณ์ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าวันนี้

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานด้านความมั่นคง อาทิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสธ.ทบ. นายศิระชัย โชติรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.ต.ท.อดิศร นนทรี ผบช.น. พล.ต.ท.ระพีพัฒน์ ปาละวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช เข้าหารือ

คาดว่าจะเป็นการหารือรับมือสถานการณ์การเมือง


หลังจากที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่ เผด็จการ (นปก.)ประกาศว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปราศรัยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือการพูดคุยต่อสายสดผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่มีทั้งภาพและเสียงจากที่อยู่ปัจจุบัน มายังเวทีปราศรัย ที่ท้องสนามหลวง ช่วงเวลา 21.00 น.วันนี้


พล.อ.สุรยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.สนธิ ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยพล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า


ได้มีการหารือถึงเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยในส่วนของรัฐบาลจะพยายามดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นี้ ซึ่งถ้าได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนและประชาชนที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาในการก่อความวุ่นวายต่างๆขึ้นก็จะเป็นประโยชน์

เพราะขณะนี้บ้านเมืองของเรามีปัญหาต่างๆมากพอสมควรแล้ว

ถ้าหากเราร่วมมือกันที่จะทำให้เกิดความสงบและมุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองในระยะยาว คือให้มีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็น่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


สำหรับการเตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้วเพื่อไม่ให้ประมาท หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นเราจะได้ดูแลเหตุการณ์ให้กลับคืนสู่ความสงบได้โดยเร็ว และความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ของกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้เข้าข่ายเป็นการท้าทายอำนาจรัฐแต่อย่างใด

เพียงแต่จากข่าวสารที่ได้รับมาว่า

จะมีความเคลื่อนไหวต่างๆเราต้องเตรียมการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและความไม่ประมาทเท่านั้นเอง โดยในระดับปฏิบัติก็ได้มีการพูดกันถึงมาตรการที่จะรักษาความสงบและช่วยกันดูแล เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ขยายตัวรุนแรงออกไป ซึ่งถ้าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในที่ประชุมวันนี้ได้มาการหารือกันถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหากสถานการณ์ควบคุมไม่ได้ เนื่องจากใน พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่ามีเหตุการณ์ใดบ้างที่จะเข้าข่ายที่จะใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งผมก็พร้อมที่จะนำ พ.ร.ก. ฉุกเฉินมาใช้ทันทีเมื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะที่สอดคล้อง

เมื่อถามว่ามาตรการขั้นสูงสุดที่รัฐจะนำมาใช้หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงคืออะไร

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า มาตรการขั้นสุดท้ายคือการประกาศ พ.ร.ก.สภาวะฉุกเฉินเพื่อให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการควบคุมสถานการณ์

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมที่จะปราศรัยมายังเวทีการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง รัฐบาลจะมีการตัดสัญญาณหรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ตัดสัญญาณอะไร เพราะถือว่าการกระทำดังกล่าวสามารถทำได้ หากเป็นการปราศรัยที่ไม่ใช่ลักษณะการยั่วยุจนเกิดปัญหาขึ้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องฟังเนื้อหาของการปราศรัย

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงและรัฐบาลเองพยายามที่จะยืนอยู่บนหลักของกฎหมายและความชอบธรรมที่แต่ละคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องไม่ใช่การยั่วยุจนทำให้เกิดปัญหาต่อบ้านเมือง

เมื่อถามว่าแต่ กลุ่มคนรักทักษิณ มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยั่วยุนั้นจะเกิดผลหรือไม่นั้นอยู่ที่ประชาชน หากประชาชนไม่เห็นด้วยก็คงทำได้แค่การยั่วยุ แต่ไม่ได้ร่วมในการเดินขบวนด้วย

เมื่อถามว่ามาตรการที่จะดูแลไม่ให้สถานการณ์ลุกลามคืออะไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งตนได้เน้นและมอบนโยบายว่าเราจะใช้วิธีการที่ไม่รุนแรง ใช้การพูดจาและทำความเข้าใจกันให้มากที่สุด ซึ่งทางตำรวจเองก็ทราบดีว่าจะต้องใช้อาวุธอะไรบ้างในการเข้าไปดูแล แต่ที่แน่ๆ คือไม่มีอาวุธปืน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพ จาก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์