แบโผ 5 อรหันต์ อภิปรายร่างแรก วันชัย เผยดุเดือดแน่!!

แบโผ 5 อรหันต์ อภิปรายร่างแรก วันชัย เผยดุเดือดแน่!!

16 เม.ย. 58 นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ  (วิป สปช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สปช. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของทางคณะกรรมาธิการฯ ในการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ระหว่างวันที่ 20 - 26 เมษายนนี้ว่า ทางคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองฯ จะประชุมเพื่อเตรียมการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 19 เมษายน เวลา 9.00 น. โดยวันที่ 17 เมษายน กรรมาธิการทุกคนจะรับรัฐธรรมนูญเพื่อไปทำความเข้าใจ ทำการบ้านกำหนดประเด็นเพื่อสรุปร่วมกันในวันที่ 19 เมษายน โดยเบื้องต้นกรรมาธิการแต่ละคณะจะได้เวลา 2 ชั่วโมง มีการแบ่งเป็นทีมคณะละ 5 คน ในส่วนของกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองจะนำโดย นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานกรรมาธิการฯ เป็นหัวหน้าทีมอภิปรายภาพรวม ส่วนอีก 4 คน คือ นายดิเรก ถึงผั่ง รองประธานกรรมาธิการฯ นายนิรันดร์ พันธรกิจ สปช.ด้านอื่นๆ นายนันทวัฒน์ บรมานันท์ สปช.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และนายบุญเลิศ คชายุทธเดช โฆษกกรรมาธิการฯ ก็มีการแบ่งกันอภิปรายในนามกรรมาธิการฯ ในหมวดการเมืองเกือบทั้งหมด
 
นายวันชัย กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการอภิปรายนั้น เบื้องต้นกำหนดให้เวลากรรมาธิการ 18 คณะ คณะละ 2 ชั่วโมง แต่ก็มีเสียงท้วงติงว่าอยากให้อภิปรายเป็นประเด็นเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายและถือว่าสิทธิการอภิปรายของสมาชิกเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ให้โอกาสกรรมาธิการแต่ละคณะมากกว่าสมาชิก สปช.ซึ่งเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้  (17 เมษายน) น่าจะได้บทสรุป โดยเป้าใหญ่อยู่ที่เรื่องการเมือง ยุติธรรม ปรองดอง องค์กรอิสระ สภาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูป
 
"บรรยากาศในการประชุมดุเดือดกว่าทุกครั้งแน่ แต่จะเป็นแบบไมตรีวิวาทะ ไม่ใช่การเล่นสำนวน หรือวิวาทะแบบแตกหัก เป็นเรื่องการเชือดเฉือนทางวิชาการและเหตุผลที่จะห้ำหั่นกัน เชื่อว่าจะเอาข้อมูลมาทะลุทะลวงกันมากกว่า การกระแทกกระทั้นก็จะเป็นไปด้วยเหตุผล หักล้างด้วยเนื้อหา ไม่ใช่ลักษณะการตีฝีปากหรือการตีรวน เพราะจะกลายเป็นตัวตลกของ สปช. เนื่องจากประชาชนสนใจ พรรคการเมืองสนใจ จะทำเล่น ๆ เหมือนเล่นขายของไม่ได้โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะหัวหน้าทีมต้องทำการบ้านมาอย่างดี หากอภิปรายแบบไม่มีประเด็นก็จะเป็นเรื่องน่าอายไม่สมกับที่ได้รับความไว้วางใจให้มาเป็น สปช. อีกทั้งการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ สปช.มีความตั้งใจกระตือรือร้นเพราะเป็นภารกิจสำคัญ ถ้าไม่ได้ร่วมสังฆกรรมก็ตกขบวนการทำงานให้กับประเทศ ทุกกรรมาธิการฯ จึงทำงานกันอย่างคึกคักเข้มข้น เชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะไปรับรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองเพื่อมาพิจารณา และกรรมาธิการฯ หลายคณะมีการประชุมภาคบ่ายในวันเดียวกันหรือนัดประชุมกันแม้กระทั่งวันเสาร์อาทิตย์ เพราะเป็นภารกิจใหญ่ของสปช. ใครไม่ทำภารกิจนี้เสมือนตกขบวนการทำงานให้กับประเทศ" นายวันชัย กล่าว
 
นายวันชัย ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่ในระยะหลังนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แสดงอารมณ์ผ่านสื่อมวลชนบ่อยครั้งนั้น ตนเห็นว่า อาจเป็นเพราะมีความกดดันเพราะกระสุนตกมากระแทกที่นายบวรศักดิ์ ทั้งหมด จึงเชื่อว่าถ้าใครไปเล่นวาทะแรง ๆ หรือเป็นการลักษณะกล่าวหาโจมตี พูดจาเสียดสี อาจโดนนายบวรศักดิ์ ศอกกลับ เพราะสมัยที่มีการให้ข้อเสนอการร่างรัฐธรรมนูญก็มีบรรยากาศเช่นนั้น แต่น่าจะเป็นเหตุผลที่ใช้หักล้างกัน
 
ทั้งนี้ในการอภิปรายของ สปช. มีการหวังผลว่าต้องก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะถ้าพูดลอย ๆ หรือคนพูดไม่มีน้ำหนักก็โน้มน้าวสมาชิกและกรรมาธิการยกร่างฯไม่ได้ การวางแผนของกรรมาธิการฯ จึงกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจน ซึ่งจะประเมินหลังฟังการชี้แจงกรรมาธิการ จากนั้นจึงประเมินวันต่อวันว่าประเด็นใดหักล้างได้ อะไรควรแปรญัตติและไม่ควรแปรญัตติ แม้บางเรื่องที่ไม่เห็นด้วยเช่น ระบบเลือกตั้ง ก็จะรอฟังเหตุผลก่อน ถ้ากรรมาธิการฯมีน้ำหนักกว่าก็ไม่แปรญัตติแต่ถ้าทาง สปช. มีน้ำหนักก็ต้องแปรญัตติอย่างหนัก ส่วนเรื่องที่มานายกฯ คนนอกซึ่งกรรมาธิการยกร่างฯ มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาด้วยการเพิ่มจำนวนเสียง ส.ส.เป็นสองในสามนั้น ยังไม่ตรงกับแนวทางของกรรมาธิการฯ ที่เห็นว่าควรจะกำหนดเงื่อนไขวิกฤตที่ชัดเจนมากกว่า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์