พอเหอะ !! สรรเสริญ ตอกกลับ หนูหริ่ง โชว์พาวขายข้าว ??

พอเหอะ !! สรรเสริญ ตอกกลับ หนูหริ่ง โชว์พาวขายข้าว ??

"พล.ต.สรรเสริญ" เผยข้าวลายจุด ขายในราคาถุงละ 200 ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  -รบ.มีแนวคิดมาก่อนด้วยซ้ำ ชี้ ขายข้าวทุกชนิดเกวียนละ 15,000 บ. รั้งแต่ทำให้กลไกตลาดเสียหาย

วันนี้ ( 16 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” รับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาเกวียนละ 15,000 บาท ซึ่งลักษณะเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว เพื่อนำมาจำหน่ายโดยใช้ชื่อว่า “ข้าวลายจุด” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคาถุงละ 200 บาท ว่า การขายข้าวดังกล่าวเพื่อให้เกษตรกรได้เจอกับผู้ซื้อโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งเรื่องนี้เป็นแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่แรกเริ่มอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งเห็นได้จากการจัด“ตลาดวิถีข้าว วิถีไทย”

สิ่งที่นายสมบัติทำอาจไม่ตรงกับแนวทางของรัฐบาลที่ผ่านมา คือวิธีการให้ขายข้าวโดยตรง ซึ่งเป็นหลักการที่ดี แต่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ใช่อย่างนั้น นอกจากนี้ตน มองว่าการขายข้าวทุกชนิดทุกพันธุ์ในราคาเกวียนละ 15,000 บาท เป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้กลไกตลาดได้รับความเสียหาย ซึ่งการทำแบบนี้ใช้ได้สำหรับข้าวปริมาณน้อย แต่ถ้าเป็นโครงการใหญ่อย่างที่รัฐบาลทำ การขายข้าวเพื่อช่วยๆกันอย่างนี้เป็นไปไม่ได้ จึงอยากให้สัมคงเข้าใจว่าสิ่งที่นายสมบัติเสนอเป็นสิ่งที่รัฐบาลปัจจุบันพยายามดำเนินการ เพียงแต่รัฐบาลในอดีตไม่ได้ทำ แต่ใช้การรับจำนำข้าว ทั้งนี้หากนายสมบัติทำได้ตามที่พูดจริง ก็จะเชิญชวนประชาชนให้นำข้าวที่เก็บไว้มาขายให้นายสมบัติในราคาเกวียนละ 15,000 บาท แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์