“อภิสิทธิ์ย้ำ ต้องประชามติรธน. แต่เชิญต่างชาติช่วยอาจไม่ราบรื่น

“อภิสิทธิ์ย้ำ ต้องประชามติรธน. แต่เชิญต่างชาติช่วยอาจไม่ราบรื่น

“อภิสิทธิ์"ย้ำ ต้องประชามติรธน. แต่เชิญต่างชาติช่วยอาจไม่ราบรื่น เหตุ ไม่รู้ขีดเส้นปชต.ตรงไหน

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

 กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้านายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีแนวคิดที่จะเชิญต่างชาติมาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า พล.อ.ประยุทธ์คงทราบว่ามีแรงกดดันและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประชาคมโลกว่ารัฐธรรมนูญไทยจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ถ้าต่างชาติมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยก็จะเกิดปัญหา

แต่การเชิญมาแล้วจะสามารถทำความเข้าใจได้หรือไม่ตนไม่แน่ใจเพราะไม่ทราบว่าต่างประเทศขีดเส้นความเป็นประชาธิปไตยตรงไหน

ส่วนที่รัฐบาลพร้อมให้ต่างชาติเข้ามาดูร่างรัฐธรรมนูญแต่กลับไม่พร้อมที่จะทำประชามตินั้น ตนยังไม่ทราบแน่นอนว่าจะไม่ทำประชามติจริงหรือไม่ แต่ขอยืนยันว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านกระบวนการประชามติ โอกาสที่จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจและยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตยก็จะยากขึ้น

“ผมจึงเสนอว่าต้องทำประชามติยิ่งมีคนโต้แย้งในประเทศและต่างประเทศก็หวาดระแวงว่าเป็นประชาธิปไตยหรือไม่หากผลักดันต่อไปปัญหาที่คสช.ตั้งเป้าว่ามีรัฐธรรมนูญใหม่แล้วการเมืองจะสงบเรียบร้อยจะกลับกลายเป็นตรงกันข้าม คือรุนแรงขึ้น ผมยืนยันเลยว่ารัฐบาลและคสช.ต้องคิดให้ดีว่าถ้ามีข้อโต้แย้งในการทำรัฐธรรมนูญและไม่มีการทำประชามติอะไรจะเป็นหลักประกันว่า1-3ปีจากนี้ไปคนไทยยังไม่เลิกเถียงกันเรื่องรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นการเสียโอกาสของประเทศ และถ้าจะทำประชามติก็ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาเปรียบเทียบเพื่อให้ประชาชนเลือกด้วย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงมติของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

จะส่งผลให้ทั้ง สปช.และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องยุติบทบาทไป จนต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 นั้น เรื่องนี้มองได้สองประเด็นคือ สปช.เห็นชอบเพราะอยากให้มีการเลือกตั้ง และกลัวว่าจะวุ่นวาย แต่ในที่สุดประเทศไทยจะเสียเวลากับการเถียงกันเรื่องรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าไม่ผ่านแล้ววนเวียนอยู่กับการร่างรัฐธรรมนูญไม่รู้จบ ก็ต้องตั้งคำถามว่าจะทำให้คนข้างนอกเข้าใจได้อย่างไร ในเมื่อกลไกทั้งหลายมีที่มาจาก คสช.ทั้งสิ้น จะถูกมองว่าสืบทอดอำนาจไปโดยปริยาย และจะเป็นแรงกดดันเพิ่มขึ้นด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์