ไก่อูยันแก๊งบึ้มป่วนเมืองกลุ่มอำนาจเก่า

ไก่อูยันแก๊งบึ้มป่วนเมืองกลุ่มอำนาจเก่า

'สุวพันธุ์' เผย เหตุบึ้มสุราษฎร์ขอหาความจริงรอบด้านก่อนชี้ใครผิดใครถูก รอจนท.ฝ่ายความมั่นคงสอบสวน'เอ็ม เสื้อแดง' ชี้ผู้มีอำนาจต้องดูให้ครบทุกมิติก่อนที่จะสรุปขณะที่'สรรเสริญ' เผย ข้อมูลเชิงลึกของฝ่ายความมั่นคง ยัน แก๊งบึ้มป่วนเมืองกลุ่มอำนาจเก่าที่เคยก่อเหตุในกรุงเทพฯ ดักคออย่าโยงเรื่องไฟใต้ รบ. ไม่หลงประเด็น

เมื่อวันที่ 12 เม. ย. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย และเพลิงไหม้ที่สหกรณ์โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อกลางดึกวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังดำเนินการหาหลัก ฐาน และเมื่อคืนวานนี้ (11 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงก็ได้เข้าควบคุมตัวนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว หรือ"เอ็ม เสื้อแดง" ผู้ที่ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์" ไปสอบสวนอยู่ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ ส่วนเหตุดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือไม่นั้น ตนยังไม่สามารถสรุปตัดสินอะไรได้ เพราะยังไม่เห็นข้อมูลทั้งหมด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่การข่าวก็กำลังติดตามหาข่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะ นี้ขึ้นอีก ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการไว้

"เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต้องสอบสวนนายนรินทร์ ก่อนว่าโพสต์จากสาเหตุอะไร เรายังสรุปไม่ได้ว่าเขาทำหรือไม่ทำ เพราะยังไม่เห็นข้อมูลรอบด้าน ตอนนี้หน้าที่เราคือค้นหาความจริงว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุที่แท้ จริงจะได้หาทางระวังป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำสอง ทุกๆเรื่องผู้มีอำนาจต้องดูให้ครบทุกมิติก่อนที่จะสรุปออกมา"นายสุวพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่าตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว

เนื่องจากมีกลุ่มคนที่อาจก่อความไม่สงบ 5 กลุ่มนั้นเชื่อมโยงการระเบิดครั้งนี้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า 5 กลุ่มที่อาจก่อความไม่สงบนั้น เป็นการประเมินจะการข่าวด้านความมั่นคงไว้ก่อนหน้านั้น ส่วนเหตุระเบิดที่เกาะสมุยเรายังระบุอะไรไม่ได้ เพราะหลักฐานไม่มากพอและไม่ชัดเจนว่าเป็นใครเป็นคนทำและใครเป็นคนอยู่เบื้อง หลังกันแน่

ขณะที่พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกมนตรี

เปิดเผยความคืบหน้ากรณีระเบิดในห้างเซนทรัลเฟสติวีลที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า จากรายงานการสืบสวนเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ยังยืนยันว่า หลักฐานทั้งหมดที่พบในขณะนี้เชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุกลุ่มเดิม ที่เคยสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยใช้รถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้มาก่อเหตุ เพื่อหวังสร้างภาพให้เกิดความวิตกว่า จะเป็นเรื่องเกี่ยวพันกับสถานการณ์ในสามจังหวัด เป็นวิธีการเบี่ยงเบนประเด็นของผู้ก่อเหตุ  แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานค่อนข้างชัด จึงทำให้ประเด็นนี้มีน้ำหนักน้อยมาก โดยเจ้าหน้าที่กำลังติดตามประกบตัวผู้อยู่ในขบวนการและหลักฐาอื่นสาวไปถึง กลุ่มผู้ก่อเหตุ

"ขณะนี้หลักฐานจากที่เกิดเหตุ หลักฐานจากการสืบสวนขยายผล และจากการสอบสวนผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้อง ซึ่งเชิญตัวมาให้ปากคำเมื่อวานนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเป็นกลุ่มผู้ที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มอำนาจเก่าที่เคย ก่อเหตุในกรุงเทพฯ รัฐบาลจะไม่หลงประเด็น และขอประณามผู้ที่คิดทำเช่นนี้ ขอให้เลิกจองเวรประเทศ เลิกสร้างสถานการณ์ขยายผลความกังวลของพี่น้องประชาชน เพราะเป็นการขัดขวางการเดินหน้าแก้ไขปัญหาประเทศ ขณะที่ในพื้นที่สามจังหวัดกำลังเดินหน้าเข้าสู่สถานการณ์แห่งความร่วมมือที่ มีแนวโน้มดีมาก"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ด้านนายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

การจับกุมนายนรินทร์ เป็นการจับเนื่องจากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแต่การจับกุมผู้ก่อเหตุ คาร์บอมบ์นั้นต้องหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงที่เป็นวิทยาศาสตร์ว่าไปถึงใครบ้าง และเรื่องนี้คนคนเดียวไม่สามารถที่จะทำได้ หากนายนรินทร์มีความเกี่ยวโยงจริงก็ต้องหาหลักฐานเชื่อมโยงให้ได้ อีกทั้งมองว่าผู้ที่ก่อเหตุจะมีการพูดออกมาก่อนลงมือหรือการโพสต์ดังกล่าว อาจจะเป็นเพราะความมันส์หรืออยากดังก็เป็นได้อย่าเพิ่งรีบสรุป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์