ผู้ปกครองโวยแอดมิชชั่นส์ผลสอบสุดมั่ว

ผู้ปกครองโวยแอดมิชชั่นส์ผลสอบสุดมั่ว

ผู้ปกครองและเด็ก 300 คนบุก สกอ.โวยระบบแอดมิชชั่นส์ที่เริ่มใช้ปีแรกป่วน ผลคะแนนสอบ โอ-เน็ต (O-NET) เอ-เน็ต (A-NET) สุดมั่วผลสอบบางวิชาได้ 0 ขณะที่บางวิชาไม่สอบก็มีคะแนน สทศ.ยอมรับผิดขอเวลา 8 วันประมวลผลคะแนนใหม่ ด้าน สกอ.รับลูกขยายเวลาสมัครแอดมิชชั่นส์ถึงวันที่ 18 เมษายน จากเดิมที่หมดเขตวันที่ 10 เมษายน ขณะที่นักเรียนหวั่นผลประกาศรอบใหม่ อาจจะมีปัญหาเหมือนเดิม

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 เมษายน มีนักเรียนและผู้ปกครองกว่า 300 คน เดินทางมายังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ชั้น 35 อาคารพญาไทพลาซ่า เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน โอ-เน็ต (O-NET) และผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง เอ-เน็ต (A-NET) เนื่องจากเกิดปัญหาคะแนนผิดพลาด ไม่สมบูรณ์ เช่น นักเรียนบางคนได้คะแนน โอ-เน็ต วิชาคณิตศาสตร์ 0 คะแนน ขณะที่คะแนน เอ-เน็ต วิชาดังกล่าวได้กว่า 70 คะแนน บางคนสอบวิชาภาษาไทย แต่ไม่มีคะแนนหรือมีคะแนนในวิชาที่ไม่ได้สอบ และบางคนได้คะแนนทุกวิชาของ โอ-เน็ต และ เอ-เน็ต เป็น 0 คะแนน เป็นต้น แต่ในเวลาดังกล่าวทางสถาบันยังไม่เปิดทำการ มีเพียงโซ่คล้องอยู่หน้าประตู จนเมื่อเวลา 08.30 น. มีเจ้าหน้าที่คนแรกได้เดินทางมาถึง โดยการเจรจาเบื้องต้นได้ให้นักเรียนเขียนคำร้องขอตรวจสอบข้อมูลผลการทดสอบและเปิดเพื่อรอเวลาให้ รศ.ประทีป จันทร์คง ผอ.สทศ. ที่กำลังเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ ชี้แจงสาเหตุที่เกิด

จนเมื่อเวลา 10.30 น. รศ.ประทีป เดินทางมาถึงพร้อมชี้แจงว่าจริงๆ แล้วสทศ.มีหน้าที่เพียงจัดทดสอบมาตรฐานการศึกษาด้วยการสอบ โอ-เน็ต และ เอ-เน็ต เพื่อดูมาตรฐานการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน ไม่ได้จัดสอบเพื่อใช้ในการคัดเลือกแอดมิชชั่นส์ แต่สถาบันอุดมศึกษาประสงค์จะใช้คะแนนดังกล่าวในการคัดเลือก ประกอบกับปีนี้เป็นปีแรกที่จัดสอบจึงเกิดความไม่พร้อมไปบ้าง อย่างไรก็ดี สทศ.ได้สแกนกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบทั้ง 4 ล้านแผ่นเก็บไว้ทั้งหมดแล้ว สามารถเรียกเอกสารขึ้นมาตรวจสอบได้ สำหรับปัญหาของคะแนนที่บางวิชาเป็นศูนย์นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากตัวผู้เข้าสอบกรอกข้อมูลใส่เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือรหัสประจำตัวผู้เข้าสอบผิด หรือไม่ชัดเจน แต่ให้เขียนคำร้องขอตรวจสอบข้อมูลผ่านทางเวบไซต์ได้

ยืนยันการตรวจข้อสอบทั้งหมดถูกต้อง แต่ไม่สมบูรณ์ เรามีความตั้งใจทำอย่างดีที่สุด ไม่อยากให้ผิดพลาดขึ้น แต่ก็ต้องพบกับปัญหาคนหลายแสนทะลักเข้ามาในเวบไซค์จนเกินกำลังความสามารถของเรา ที่พยายามใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกในการค้นหาเอกสารเมื่อเกิดข้อผิดพลาด สทศ.ต้องขอยกเลิกการประกาศผลสอบที่ผ่านมาก่อน และจะประสานกับทางสถาบันอุดมศึกษาว่าอย่าเพิ่งนำข้อมูลนี้ไปใช้ เราจะรีบเคลียร์คะแนนทั้งหมดภายใน 8 วัน และจะประกาศผลสอบใหม่วันที่ 11 เมษายน ผอ.สทศ.กล่าว

น.ส.ชญานิษฐ ลีลานุวัฒนกุล นักเรียนชั้น ม.6 จาก ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ที่ได้คะแนน โอ-เน็ต วิชาคณิตศาสตร์ 0 คะแนน ส่วนคะแนน เอ-เน็ต วิชาคณิตศาสตร์ ได้ 67 คะแนน บอกว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะข้อสอบ เอ-เน็ต ยากกว่า โอ-เน็ต ซึ่งปัญหาทั้งหมดน่าจะเกิดจากระบบของ สทศ.ที่มีปัญหามาตั้งแต่รับสมัครแล้วที่ล่มมาตลอด จนทำให้รู้สึกไม่มั่นใจกับระบบแอดมิชชั่นส์ และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปน่าจะยุบ สทศ.และกลับมาใช้ระบบเอนทรานซ์ดีกว่า เพราะเท่าที่ได้คุยกันเพื่อนๆ บอกว่าระบบแอดมิชชั่นส์ มีการทุจริตการสอบ แต่รู้สึกสบายใจที่ สทศ.จะตรวจสอบข้อมูลใหม่และขยายการรับสมัครสอบแอดมิชชั่นส์

เมื่อเวลา 13.00 น. ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการ กกอ.แถลงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่า สกอ.ในฐานะผู้ดำเนินการคัดเลือกจะขยายเวลาการรับสมัครแอดมิชชั่นส์ออกไปอีก 8 วัน เป็นรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-18 เมษายน และจะไม่หยุดในช่วงสงกรานต์ รวมทั้งจะประสานกับมหาวิทยาลัยภูมิภาคขอให้เปิดบริการคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการรับสมัครในวันดังกล่าวด้วย จากเดิมที่กำหนดระหว่างวันที่ 27 มีนาคม-10 เมษายน ขยายถึงวันที่ 18 เมษายน สามารถสมัครผ่านเวบไซต์ www.cuas.or.th และชำระค่าสมัครผ่านทางธนาคาร หรือที่ทำการไปรษณีย์ไทย ส่วนการจำหน่ายหนังสือระเบียบการ และให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ เดิมกำหนดวันที่ 1-10 เมษายน ขยายถึงวันที่ 18 เมษายน ให้บริการที่ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่สำนักงานอธิการบดี ชั้น 2 ห้องประสานงานศูนย์รับสมัคร ศูนย์ภูมิภาค ม.ขอนแก่น ม.เชียงใหม่ ม.เทคโนโลยีสุรนารี ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ม.นเรศวร ม.บูรพา ม.มหาสารคาม ม.วลัยลักษณ์ ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ม.อุบลราชธานี

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ระบบแอดมิชชั่นส์ เดิมวันที่ 16 เมษายน เลื่อนเป็นวันที่ 23 เมษายน เวบไซต์ www.cuas.or.th สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายระบบแอดมิชชั่นส์ เดิมวันที่ 17-24 เมษายน เลื่อนเป็นวันที่ 26-28 เมษายน ณ มหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่สอบได้ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษาในระบบแอดมิชชั่นส์ตรง เดิมวันที่ 30 เมษายน เลื่อนเป็นวันที่ 7 พฤศจิกายน เวบไซต์ www.cuas.or.th ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายระบบแอดมิชชั่นส์กลาง เดิมวันที่ 7 พฤษภาคม เลื่อนเป็นวันที่ 11 พฤษภาคม เวบไซต์ www.cuas.or.th สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายระบบแอดมิชชั่นส์กลาง ใช้กำหนดการเดิมระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม ณ มหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาที่สอบได้ และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษาในระบบแอดมิชชั่นส์กลางได้ในวันที่ 24 พฤษภาคม เวบไซต์ www.cuas.or.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์