ตู่ชี้อยู่กันยาก หากแค่ขอ ทำบุญ ยังผิด

ตู่ชี้อยู่กันยาก หากแค่ขอ ทำบุญ ยังผิด

"ตู่"ยันจัดงานรำลึกเหตุสลายแดงปี 53 แค่งานทำบุญ "ปชป."ยังจัดได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต คสช. เหน็บแค่ "ทำบุญ-สวดมนต์" ยังผิด ก็คงอยู่ร่วมกันยาก

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 

โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตนขอสื่อสารกรณีการจัดงานของคณะกรรมการญาติวีรชน 10 เม.ย.53 และ 19 พ.ค.53 นั้น ไม่ใช่การจัดงานรำลึก แต่เป็นการจัดงานทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับดวงวิญญาณของวีรชนที่ได้ล่วงลับ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลนั้น เป็นประเพณีของชาวพุทธ เช่นเดียวกับบรรดาญาติพี่น้องของนายทหารที่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจจะมีความเข้าใจว่าการทำบุญที่วัดพลับพลาชัยนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรมรำลึก มีการปราศรัย ขอเรียนว่า พล.ต.สรรเสริญกำลังเข้าใจผิด ไม่มีอะไรมากไปกว่าการนัดญาติวีรชนเพื่อเลี้ยงพระเพล ในเวลา 11.00 น. วันที่ 10 เม.ย.ที่วัดพลับพลาชัย ซึ่งญาติวีรชนจัดกันเป็นประจำทุกปี อุทิศส่วนกุศลเสร็จก็แยกย้ายกันกลับ

"ถ้าเราจะมาทะเลาะกัน เพราะงานทำบุญอุทิศส่วนกุศล ผมว่ามันไม่ควรเกิดขึ้น ปัญหาของชาติบ้านเมืองก็มากอยู่แล้ว มันจะสะท้อนถึงสภาพจิตใจว่าขัดขวางการทำบุญ เพราะคนเป็น ทำพิธีสืบชะตาได้ คนตายก็ต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลได้"นายจตุพร กล่าว และว่า วันนี้ (7 เม.ย.) ตนได้มอบหมายนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ นปช. พร้อมญาติวีรชน ไปยื่นหนังสือที่กองทัพบก เพื่อแจ้งไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่าการจัดงานทำบุญในวันที่ 10 เม.ย.โดยเขียนกำหนดการและเชิญด้วย เพื่อที่จะบอกให้ชัดเจนว่าไม่มีอะไรให้วิตก ดังเช่นพรรคประชาธิปัตย์ที่จัดงานครบรอบการตั้งพรรคในวันที่ 6 เม.ย. ครบรอบก็ทำบุญ โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก คสช. เมื่อวานซืนก็ทอดผ้าป่า คนมาร่วมเป็นพันคน ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นงานบุญ เช่นเดียวกับนายชัย ชิดชอบ จัดงานวันเกิดที่บุรีรัมย์ คนมาร่วมเป็นจำนวนมาก ก็ไม่มีใครไปว่า ถ้าทำบุญก็ผิด สวดมนต์ก็ผิด บรรยากาศบ้านเมืองก็อยู่กันยาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์